Afghanistan quyết không ký thỏa thuận với Mỹ

19:00 | 25/11/2013

495 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổng thống Afghanistan hôm qua một lần nữa cho hay sẽ không ký thỏa thuận an ninh với Mỹ trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 4 năm tới, bác bỏ đòi hỏi của Mỹ cũng như các trưởng lão hội đồng bộ tộc khi chấp thuận thỏa thuận.

Tổng thống Hamid Karzai phát biểu tại Đại hội đồng các bộ tộc ở Kabul

“Người Mỹ đã đợi được hai năm, nhưng tại sao không thể đợi thêm vài tháng nữa, tại sao họ gấp gáp như vậy? Sau khi chúng ta chắc chắn là có được bảo đảm an ninh và hòa bình trên toàn quốc, tôi sẽ ký”- ông Karzai tuyên bố tại Kabul trước khoảng 2.500 đại biểu về tham dự cuộc họp của đại hội đồng các bộ tộc.

Đại hội đồng các bộ tộc Afghanistan Loya Jirga đã nhất trí ủng hộ việc ký kết thỏa thuận với Mỹ về an ninh. Thỏa thuận quy định sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Afghanistan sau năm 2014. Mỹ muốn để lại nước này khoảng 10.000 quân nhân. Việc rút lực lượng quân sự nước ngoài ra khỏi Afghanistan với số lượng 87.000 người cần được hoàn tất vào cuối năm 2014.

Đại hội Loya Jirga diễn ra từ 21 đến 24/11, gồm 2.500 đại biểu, kể cả thành viên chính phủ, học giả tôn giáo, bô lão bộ tộc. Hội nghị diễn ra trong một lều trại được canh phòng cẩn mật ở Kabul.

Sự trì hoãn của ông Karzai có thể ngăn trở việc Mỹ giữ quân lại Afghanistan sau hạn định 2014, ảnh hưởng tới hàng tỉ USD viện trợ và có thể làm tăng tình trạng bạo động toàn khu vực.

Tổng thống Mỹ Barack Obama muốn có thỏa thuận trước cuối năm nay để có đủ thời giờ chuẩn bị cho kế hoạch gia hạn sự hiện diện quân sự ở Afghanistan.

Jay Carney, phát ngôn viên Nhà Trắng, cho báo chí biết rằng Mỹ không thể để quân lại Afghanistan mà không có thỏa thuận ký kết.

Trước đó trong ngày, ông Aimal Faizi, phát ngôn viên của Tổng thống Afghanistan, nói rằng việc Mỹ đưa thời hạn ký kết là điều “không thể chấp nhận”.

Nh.Thạch

AFP