80% nạn nhân bão Haiyan vẫn màn trời chiếu đất

07:00 | 17/11/2013

961 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, chiếc trực thăng cứu trợ đầu tiên đã đến được vùng hẻo lánh. Trong khi đó, đa số những người sống sót sau siêu bão Haiyan tàn phá miền Trung Philippines tuần trước hiện vẫn đang sống trong cảnh màn trời chiếu đất.

Chiếc trực thăng chở hàng cứu trợ đầu tiên của Mỹ đã đáp xuống được thành phố Giporlos, nằm trên bờ phía Đông của đảo Samar, đảo đầu tiên mà bão Haiyan ập đến.

Hôm qua, các quan chức quản lý thiên tai ở Philippines xác nhận số người chết do bão là 3.631 người. 1179 người khác vẫn đang mất tích.

Khoảng 1 triệu 870 nghìn người đã bị buộc phải rời bỏ những ngôi nhà bị phá hủy của họ và gần 80% số này đang phải sống ngoài trời.

Điều này khiến một số người tạm trú ở những công trình mà mái đã bị gió mạnh thổi bay, còn một số người khác dựng những căn lều tạm từ đống đổ nát.

Hôm qua, sự trợ giúp rốt cuộc đã tới được một số vùng hẻo lánh ở Philippines, trong lúc những vùng khác tiếp tục bị cô lập, 8 ngày sau trận bão Haiyan, chủ yếu là từ hàng không mẫu hạm George Washington của Mỹ. Từ hàng không mẫu hạm này, các máy bay và trực thăng đã liên tục vận chuyển nước và thức ăn đến Tacloban, một trong những thành phố bị tàn phá nặng nề nhất, trên đảo Leyte, cũng như đến những vùng bị cô lập.

Trưa 16/11, những chiếc trực thăng đầu tiên của Mỹ đã đáp xuống được thành phố Giporlos, nằm trên bờ phía Đông của đảo Samar, đảo đầu tiên mà bão Haiyan ập đến. Ở thành phố Guian kế bên, các máy bay chở hàng cứu trợ cũng đang liên lục hạ cánh và cất cánh tại một phi trường quân sự cũ.

Kể từ khi đội tàu của Mỹ gồm 8 chiếc đến nơi vào tối thứ năm, đã có 118 tấn lương thực, nước và lều được phân phát, và 2.900 người được di tản khỏi vùng bị bão, theo thống kê của quân đội Mỹ.

Hơn 170 ngàn gói lương thực của Liên hiệp quốc, mỗi gói có thể nuôi một gia đình trong vài ngày, cũng đã được phân phát. Hội Chữ thập đỏ và hội Y sĩ không biên giới hy vọng là trong vài ngày nữa sẽ thiết lập các trạm giải phẫu lưu động ở thành phố Tacloban. Nhưng Tổ chức Y tế Thế giới hiện rất lo ngại cho số phận của những cộng đồng dân cư trên các đảo nhỏ của Philippines, còn bị cô lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài.

Trẻ em Philippines cầm bảng kêu gọi sự giúp đỡ dọc theo con đường cao tốc tại thị trấn Tabogon trong tỉnh Cebu, miền Trung Philippines

Lo lắng vì thấy hàng cứu trợ từ nhiều ngày qua vẫn chưa đến, nhiều người dân Philippines có người thân sống tại các vùng bị bão đã quyết định tự mang lương thực đến tận nơi bằng đường biển. Họ đi phà đến thành phố Ormoc, trên đảo Leyte, mang theo những thùng đựng gạo, mì gói và nến.

Cho tới nay, nhiều quốc gia, cơ quan quốc tế và tổ chức phi chính phủ đã hứa hẹn các khoản viện trợ quan trọng về tài chính và vật chất. Liên hiệp quốc cũng đã thu được 72 triệu USD, trên tổng số 301 triệu mà họ kêu gọi quyên góp.

Hôm 16/11, Anh loan báo đóng góp thêm 35 triệu euro, ngoài khoản viện trợ 23 triệu đã hứa hẹn. Một chiếc tàu chở trực thăng, chiến hạm lớn nhất của Hải quân Hoàng gia Anh, theo dự kiến sẽ đến Philippines ngày 25/11 tới.

Tuy thức ăn và nước uống giờ đây đã có để cung ứng cho nhiều người ở miền trung Philippines, nhưng hàng trăm ngàn và có thể là hàng triệu người khác vẫn còn lâm cảnh màn trời chiếu đất và không có lương thực điện nước, nhận được rất ít hoặc không nhận được sự trợ giúp nào.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc