44,4% lúa gạo Trung Quốc nhiễm chất độc gây ung thư

13:00 | 22/05/2013

873 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Giới chức Trung Quốc đang mở cuộc điều tra các nhà máy xay lúa ở miền nam nước này, sau khi xét nghiệm và khám phá thấy khoảng phân nửa lương thực ngũ cốc tại một trong những thành phố lớn nhất nước bị nhiễm một chất kim loại độc hại.

 

Một mẫu gạo nhiễm cadmium ở mức cao

Tân Hoa Xã hôm qua trích đăng một thông cáo chính thức của cơ quan an toàn vệ sinh thực phẩm Trung Quốc cho hay, các nhà máy lúa gạo ở quận Youxian thuộc tỉnh Hồ Nam được lệnh phải ngưng hoạt động, đồng thời thu hồi toàn bộ sản phẩm của họ, sau khi mẫu xét nghiệm cho thấy số lượng cadmium vượt quá mức cho phép.

Thông cáo nói rõ, những nhà máy này hoạt động bất hợp pháp và lúa gạo được thu mua từ các nông dân ở địa phương.

Nhiều người dân Trung Quốc lâu nay vẫn ăn gạo nhiễm độc mà không hay biết

Hồi cuối tuần trước, chính quyền Trung Quốc thông báo rằng, 44.4% lúa gạo và sản phẩm làm từ gạo được thử nghiệm trong năm nay cho thấy cadmium hiện diện ở mức cao. Chất kim loại gây ung thư này có thể làm thận bị hư hại nặng kể cả gây nên những vấn đề sức khỏe khác.

Nhiễm độc nguồn cung cấp thực phẩm là vấn đề xảy ra thường tình ở Trung Quốc, do không khí và nước uống bị nhiễm bẩn, cộng với hành vi cố tình làm giả làm dối của các nhà sản xuất vô lương tâm.

Thành viên nhóm hoạt động môi trường Greenpeace biểu tình phản đối thực phẩm ô nhiễm, trước văn phòng Cơ quan Vệ sinh Môi trường ở HongKong 

Nh.Thạch  (Theo AP)