Thu 2 căn hộ Dương Chí Dũng tặng người tình: Không phải dễ!

11:06 | 16/10/2013

3,413 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong bản kết luận điều tra mà cơ quan CSĐT Bộ Công an chuyển sang Viện KSND tối cao, có một chi tiết khiến rất nhiều người quan tâm là việc kê biên 2 ngôi nhà của nhân tình ông Dương Chí Dũng. Tuy nhiên, theo các luật sư thì thu hồi 2 căn hộ này là điều không dễ dàng.

>> Dương Chí Dũng lấy tiền ở đâu để mua nhà cho người tình?

>> Các "đại gia Vinalines" nhận tiền tỉ như thế nào?

Như PetroTimes đã đưa tin, trong thời gian công tác tại Vinalines, Dương Chí Dũng đã cùng thuộc cấp của mình gật đầu với “giao dịch ma” mua ụ nổi sắt vụn 83M để ăn tiền hoa hồng 1,66 triệu đô la. Dương Chí Dũng cũng có quan hệ ngoài luồng, có con riêng với người phụ nữ tên là PTT và mua cho người phụ nữ này 2 căn hộ cao cấp ở Skycity và Pacific Palace. Giá trị của 2 căn hộ này trên 15 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đã thông báo việc kê biên 2 căn hộ này. Tuy nhiên, trên thực tế, 2 căn hộ này lại không đứng tên Dương Chí Dũng mà đứng tên bà PTT.

Trao đổi với PetroTimes, luật sư Vi Văn A – Trưởng Văn phòng Luật sư số 07 (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng: “Điều 70 Luật Phòng chống tham nhũng quy định rõ: Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền phải áp dụng các biện pháp cần thiết để thu hồi, tịch thu tài sản tham nhũng. Tài sản tham nhũng phải được trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc sung quỹ nhà nước”.

Luật sư cho biết: Việc thu hồi là đương nhiên nếu chứng minh được tiền mua nhà là tiền do ông Dương Chí Dũng tham ô mà có. Tuy nhiên, việc chứng minh nguồn tiền mua nhà này không đơn giản và cũng không thể chỉ dựa vào lời khai của ông Dũng.

Hơn nữa, bà PTT cũng không có trách nhiệm phải giải trình nguồn gốc số tiền dùng để mua nhà.

Ông Dũng cho tiền để bà PTT mua nhà nhưng có thể là từ một khoản tiền khác chứ chưa chắc đã phải là tiền tham ô trong số 10 tỉ đồng hoa hồng vụ ụ nổi 83M.

Tòa nhà Pacific Palace, nơi Dương Chí Dũng mua căn hộ cao cấp cho nhân tình.

 

Trừ khi, trong quá trình điều tra, bà PTT đã hợp tác và thú nhận với cơ quan công an.

Có một căn cứ nữa để có thể xác định chính là các giao dịch ngân hàng. Nếu đúng là ông Dũng đã chuyển số tiền tham ô vào tài khoản của bà PTT và bà PTT dùng số tiền đó thanh toán mua nhà thì mới có căn cứ để xử lý, thu hồi căn nhà.

2 căn nhà có giá khoảng trên 15 tỉ đồng, trong khi, cơ quan công an mới chứng minh được ông Dũng tham ô 10 tỉ trong vụ mua ụ nổi 83M. Vậy, rõ ràng, số tiền tham ô trong vụ việc này chưa đủ để mua 2 căn hộ nêu trên.

Ngoài ra, bà PTT cũng đã chứng minh có đóng góp 600 triệu đồng vào khoản tiền mua nhà.

Vậy nên, nếu căn nhà này bị thu hồi thì cũng khó có thể thu hồi 100% mà phải trả lại phần tiền mà bà PTT đóng góp.

Luật sư Vi Văn A cũng nhấn mạnh: Việc cơ quan công an kê biên căn nhà chỉ như một biện pháp tạm thời để phục vụ quá trình điều tra. Còn việc thu hồi căn nhà hay không và thu hồi đến mức độ như thế nào là thẩm quyền của tòa án.

Hiện tại bà PTT vẫn qua lại cả 2 căn hộ Skycity và Pacific Palace. 2 căn hộ này mặc dù đã bị kê biên nhưng không bị niêm phong. Tuy nhiên, từ sau vụ việc ông Dương Chí Dũng tham ô bị vỡ lở, người ta ít thấy người phụ nữ này xuất hiện ở 2 tòa nhà trên. Có tin rằng, bà và con đã tạm lánh hoặc ở tạm một chỗ khác.

H.C.T