Vụ nhân bản kết quả xét nghiệm: Các bị cáo đồng loạt đổ cho người tố cáo

15:34 | 07/03/2014

1,587 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khi được hỏi về hành vi phạm tội của mình, các bị cáo là kỹ thuật viên Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức đều khẳng định, việc làm sai trái đều do Kỹ thuật viên trưởng Phan Thị Oanh hướng dẫn.

Theo đó, từ 1/8/2012 đến 31/5/2013, Vương Thị Kim Thành, Nguyễn Thị Ngà, Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Vương Thị Lan, Nguyễn Đồng Sơn, Nguyễn Thị Xuyên và Phan Thị Oanh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để thực hiện xét nghiệm huyết học không đúng quy định. Các bị cáo làm xét nghiệm huyết học một mẫu bệnh phẩm (mẫu máu), sau đó in thành nhiều kết quả xét nghiệm huyết học rồi tự ký vào các phiếu xét nghiệm trả kết quả cho bệnh nhân và đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế với tổng số 789 kết quả xét nghiệm khống, gây thiệt hại cho Bảo hiểm xã hội huyện Hoài Đức (Bảo hiểm xã hội Hà Nội) số tiền hơn 16 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này được đưa về bệnh viện và chia cho cán bộ công nhân viên.

Tuy thiệt hại về mặt vật chất không lớn, kết quả điều tra chưa phát hiện các kết quả xét nghiệm trên được dùng vào việc điều trị, chưa xác định có bệnh nhân nào, nhưng hành vi của các bị can gây ảnh hưởng lớn đến uy tín, đạo đức nghề nghiệp, làm giảm lòng tin của quần chúng nhân dân đối với đội ngũ y bác sĩ.

Kỹ thuật viên trưởng Phan Thị Oanh (ngoài cùng bên trái).

Chị Phan Thị Oanh đã có đơn tố cáo hành vi in khống 18 kết quả xét nghiệm huyết học. Hành vi của chị Oanh đã đồng phạm với các bị cáo trong vụ án, phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tuy nhiên, do chị Oanh là người tham gia ký đơn tố giác các sai phạm của Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, tố giác sai phạm trong việc làm xét nghiệm huyết học để bà Hoàng Thị Nguyệt gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét. Chị Oanh cũng đã hợp tác, cung cấp thông tin cho người tố cáo. Tại cơ quan điều tra, chị Oanh đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Do vậy, Viện Kiểm sát đã quyết định đình chỉ điều tra với chị Oanh về hành vi: “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Viện Kiểm sát kiến nghị cơ quan chủ quản xử lý hành chính đối với vi phạm của chị Oanh.

Mặc dù chị Phan Thị Oanh được miễn truy tố, nhưng các kỹ thuật viên tại Khoa Xét nghiệm đều khẳng định do Kỹ thuật viên trưởng này hướng dẫn nhân bản kết quả. Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nhung khẳng định, trong quá trình công tác tại Khoa Xét nghiệm, bị cáo được chính chị Oanh hướng dẫn công việc hàng ngày, có trực tiếp làm xét nghiệm. Các kết quả xét nghiệm bị cáo ghi khống là nhằm hoàn thiện hồ sơ bệnh án.

Bị cáo Nguyễn Đông Sơn - Kỹ thuật viên hợp đồng cũng cho rằng, bị cáo được phân nhiệm vụ làm sinh hóa. Bị cáo cũng trực tiếp in phiếu xét nghiệm. Bị cáo làm theo chỉ đạo của kỹ thuật viên trưởng Phan Thị Oanh. Có lúc là trưởng khoa, có lúc là kỹ thuật viên bảo bị cáo làm. Bị cáo nhận thấy hành vi của mình sai. Do bị cáo là nhân viên hợp đồng nên phải làm theo chỉ đạo.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Thị Thu Trang thừa nhận việc nhân bản kết quả là việc làm theo sự chỉ đạo của Kỹ thuật viên trưởng. Bị cáo có được xét nghiệm và có in khống kết quả xét nghiệm. Bị cáo không còn nhớ mình in không bao nhiêu phiếu kết quả xét nghiệm. Bị cáo nhận thức được việc mình làm là sai nhưng do là nhân viên hợp đồng nên phải làm theo chỉ đạo".

Bị cáo Vương Thị Lan - nhân viên Khoa Xét nghiệm khai, bản thân trực tiếp in hơn 250 kết quả xét nghiệm. Bị cáo là làm theo chỉ đạo của Trưởng Khoa Xét nghiệm Vương Thị Kim Thành. Mục đích in khống kết quả kết nghiệm nhằm tăng thêm thu nhập cho nhân viên trong bệnh viện. Còn bị cáo Vương Thị Kim Thành khai, nhiều người muốn có kết quả xét nghiệm nhưng lại không muốn xét nghiệm máu. Đối tượng xin kết quả xét nghiệm là người nhà, hoặc từ các khoa khác đến xin. Mẫu đã có sẵn trong máy. Họ đến xin để hoàn thiện thủ tục hồ sơ hành chính.

Trước những lời khai của các bị cáo tại Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, bị cáo Nguyễn Trí Liêm - nguyên Giám đốc bệnh viện khăng khăng khẳng định mình làm đúng trách nhiệm, không như cáo trạng truy tố và kết luận điều tra của cơ quan công an.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức được đề nghị hưởng án treo

Kết thúc phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa khẳng định: Hành vi của các đối tượng bị truy tố là có căn cứ, đúng người đúng tội, trùng khớp với lời khai của các bị cáo.

Bị cáo Vương Kim Thành là người đứng đầu Khoa Xét nghiệm. Là một trưởng khoa phải có trách nhiệm trước các hành vi làm sai tại khoa của mình phụ trách. Thế nhưng, bị cáo Thành lại là người người chỉ đạo các nhân viên của mình in khống kết quả xét nghiệm và bản thân cũng tự in. Mặc dù có nhiều cống hiến trong ngành y tế, nhân thân trong sạch, thành khẩn khai báo nhưng cần có mức án nghiêm khắc để răn đe.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Hai bị cáo Nguyễn Thị Xuyên và Vương Thị Lan là công chức Nhà nước, công tác lâu năm, biết quy định của ngành y tế nhưng vẫn vi phạm. Cần có hình phạt tách ly khỏi xã hội một thời gian nhưng do Lan đang mang thai, Xuyên con liệt sĩ, thân nhân rõ ràng nên được hưởng khoan hồng của pháp luật, cho cải tạo tại địa phương. Các bị cáo Nguyễn Thị Ngà, Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Đồng Sơn là nhân viên hợp đồng, mới vào nghề, chưa biết nhiều về quy định nên cho hưởng án treo là hợp lý.

Sau khi xem xét, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Vương Thị Kim Thành, nguyên Trưởng khoa Xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức mức án 12 tháng tù giam.

Các bị cáo Nguyễn Thị Ngà, Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Đồng Sơn mỗi bị cáo 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Các bị cáo Vương Thị Lan và Nguyễn Thị Xuyên mỗi người 8 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị cáo Nguyễn Thị Nhiên lĩnh 10 tháng cải tạo không giam giữ; bị cáo Nguyễn Trí Liêm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức, mức án là cảnh cáo.

Trao đổi ngoài lề phiên xét xử, chị Hoàng Thị Nguyệt, người có công tố cáo vụ nhân bản xét nghiệm cho biết, trước ngày xét xử chị nhận được nhiều nhắn tin đe dọa. Nhiều tin có lời lẽ rất thô tục. Một trong những tin nhắn đe dọa có nội dung: “Nguyệt ơi, ngủ đi đêm đã khuya rồi. Để những bóng ma già sẽ luôn bên con. Nguyệt ơi ngủ ngoan trong tiếng kêu gào. Hồn ma gọi con cùng đi vào nghĩa trang. À ơi à ơi…”. Hay một tin nhắn khác: “Đi đường nhớ đeo rọ mõm vào, kẻo trúng gió méo mồm mất ăn đơm nói đặt…”.

 

Thiên Minh