Quy chế tác nghiệp báo chí với ngành công an

11:00 | 13/11/2013

1,336 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đại tướng Trần Đại Quang – Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định số 6163/QĐ-BCA ngày 12/11 về việc ban hành quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của ngành công an. Theo đó, cán bộ, chiến sĩ công an được phép cung cấp thông tin cho báo chí…

Theo quyết định, người phát ngôn cung cấp thông tin cho báo chí là Bộ trưởng Bộ Công an, Chánh văn phòng được Bộ trưởng giao nhiệm vụ phát ngôn, thường xuyên cung cấp thông tin cho báo chí, gọi là người phát ngôn. Người phát ngôn phải được công bố bằng văn bản về tên tuổi, chức vụ, số điện thoại, hồm thư điện tử…

Trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng có thể ủy quyền cho Thứ trưởng, Tổng cục trưởng, thủ trưởng cơ quan các đơn vị trực thuộc Bộ Công an, đây là người được ủy quyền phát ngôn. Người được ủy quyền chỉ áp dụng trong vụ việc cụ thể và thời hạn nhất định.

Bộ Công an ban hành quy chế cung cấp thông tin cho báo chí.

Trong trường hợp, người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn không thể thực hiện việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí thì phải kịp thời báo cáo để Bộ trưởng chỉ định người có trách nhiệm thực hiện việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Cùng theo quyết định này, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng công an nhân dân được quyền cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của pháp luật và của ngành công an. Tuyệt đối không được nhân danh đơn vị và Bộ Công an. Không được tiết lộ bí mật điều tra, bí mật công tác, tài liệu mật và những và công việc nội bộ của ngành công an. Khi cung cấp thông tin cho báo chí phải trung thực và chịu trách nhiệm trước lãnh đạo, pháp luật về nội dung thông tin đã cung cấp. Cán bộ, chiến sĩ làm cộng tác viên cho các tờ báo phải báo cáo thủ trưởng đơn vị và thực hiện đúng các quy định của ngành về quản lý thông tin tuyên truyền.

Bên cạnh đó, Đại tướng Trần Đại Quang cũng yêu cầu Chánh văn phòng Bộ Công an phối hợp với thủ trưởng các đơn vị, địa phương cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí  về tình hình và công tác an ninh trật tự, xây dựng lực lượng hậu cần, kĩ thuật. Các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về những vấn đề liên quan đến công tác ngành công an. Nội dung các cuộc họp, hội nghị của ngành công an cần thiết phải tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân và những quan điểm, ý kiến giải quyết của lãnh đạo Bộ Công an về những vấn đề an ninh trật tự mà dư luận quan tâm.

Về hình thức cung cấp thông tin cho báo chí là bằng văn bản hoặc thông tin trực tiếp tại buổi họp giao ban báo chí hàng tuần do Ban Tuyên giáo trung ương, Bộ Thông tin truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và trên cổng thông tin điện tử Bộ Công an.

Họp giao ban cung cấp thông tin cho báo chí định kỳ 3 tháng một lần,ngoài ra khi có sự kiện lớn quan trọng trong xã hội thuộc phạm vi quản lí nhà nước của Bộ Công an, cần thiết phải cung cấp thông tin cho báo chí để cảnh báo kịp thời, định hướng dư luận thì có thể phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí đột xuất bất thường.

Khi thấy cần thiết phải thông tin cho báo chí về các sự việc, vấn đề lớn thì người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phải chủ động cung cấp thông tin cho báo chí. Đối với công an các đơn vị, địa phương, Bộ Công an yêu cầu cung cấp đầy đủ, chính xác, đúng thời hạn phục vụ việc phát ngôn thông tin cho báo chí theo yêu cầu người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn.

Trường hợp có vụ việc phức tạp liên quan đến an ninh trật tự xảy ra ở địa phương, đơn vị thì cần phải có ngay thông tin cho báo chí. Nếu báo chí phản ánh sai về cán bộ, chiến sĩ thuộc đơn vị, địa phương nào thì thủ trưởng công an nơi đó phải có trách nhiệm chỉ đạo kiểm tra, kết luận sự việc, trả lời để định hướng báo chí. Trường hợp có căn cứ báo chí phản ánh đăng tải thông tin không đúng sự thật chưa đầy đủ về lĩnh vực ngành, địa bàn quản lí thì yêu cầu báo chí đó đăng tải ý kiến phản hồi, cải chính theo quy định của pháp luật.

T.M