Nhóm “thế lực đen” ở Trung tâm đấu giá?

16:49 | 02/03/2014

7,668 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhóm “thế lực đen” tìm mọi cách làm cho người tham gia đấu giá phải bỏ cuộc chơi để các đối tượng “tung hoành” tại Trung tâm đấu giá.

“Thế lực đen” trên sàn Trung tâm đấu giá vừa bị Công an TP HCM tóm gọn.

Ngày 2/3, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM vẫn tạm giữ hình sự các đối tượng để làm rõ hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. Danh tính các đối tượng gồm: Dương Ngọc Bảy, Mai Văn Lợi, Phan Thị Hiền, Phan Văn Công và Nguyễn Thị Hà.

Điều tra ban đầu, sáng 1/3, ông Tâm (ngụ quận Tân Bình) đã đến Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP HCM (PC45) để trình báo vụ việc bị cưỡng đoạt tài sản. Theo trình báo của ông Tâm, khoảng 9h cùng ngày, ông tham gia buổi đấu giá gỗ Giáng hương tại Trung tâm đấu giá TP HCM (đường Hoàng Quốc Việt, quận Tân Bình, TP HCM). Lô gỗ trên được đưa ra giá khởi điểm 1 tỉ đồng.

Cũng cần nói thêm rằng, gỗ Giáng hương xếp số 1 (N1) các loại gỗ đang được sử dụng phổ biến để sản xuất hàng xuất khẩu tại Việt Nam. Giá của 1 m3 gỗ có đường kính 25 cm chưa thành phẩm khoảng 20 triệu đồng. Đối với gỗ đã thành phẩm, giá khoảng 80 triệu đồng/m3 tùy theo bề mặt tiết diện gỗ.

Trở lại diễn biến của buổi đấu giá, ông Tâm liên tục đưa ra giá cao trong suốt buổi. Thế nhưng, một nhóm người lại đẩy giá lên cao hơn.  

Buổi đấu giá đang diễn ra kịch tính, một đối tượng ngồi cạnh ông Tâm “nóng mặt” trước khả năng rượt đuổi giá của đối thủ. Người này liền quay sang ông Tâm rồi "bỏ nhỏ": “Nếu không muốn đẩy giá lên cao hơn nữa, phải nộp 1 tỉ đồng để buổi đấu giá hạ màn”.

Tang vật của vụ án.

Như không bị khuất phục, ông Tâm tiếp tục ra mức giá 15,9 tỉ đồng. Một người đàn ông đã với lên “vồ” lấy điện thoại Vertu trị giá 1,6 tỉ đồng của ông Tâm đang đặt trên bàn. Sau đó, người này đã chuyền tay cho một người phụ nữ kế bên rồi cất giọng: “Khi nào chung đủ tiền, chúng tôi sẽ trả lại điện thoại”.

Chiếc điện thoại có giá trị lớn, có nhiều thông tin của các đối tác lọt vào tay nhóm người lạ sẽ ảnh hưởng đến việc làm ăn nên ông Tâm đã trình báo sự lên cơ quan chức năng. Nhận tin, Ban Chỉ huy Phòng PC45 lập tức lên kế hoạch đánh án.

Khoảng 30 phút sau, khoảng chục trinh sát mật phục vây xung quanh quán cà phê Trung Nguyên (đường Hoàng Việt, phường 4, quận Tân Bình). Lúc này, đồng hồ của các trinh sát điểm 11h30 và ông Tâm xuất hiện tại quán cà phê.  

Phát hiện ông Tâm từ xa, nhóm 4 đối tượng đã ra hiệu cho nạn nhân đến ngồi chung bàn. Ông Tâm vừa ngồi xuống rồi mở trong cặp để lấy bọc tiền trao tận tay nhóm người trên. Các đối tượng ngồi đếm tiền đầy đủ rồi liên hệ với một thanh niên khác.

Mọi hành động diễn ra trong quán đều không thoát khỏi tầm mắt của các trinh sát đang ẩn mình. Ít phút sau, người này đến trả lại điện thoại cho ông Tâm thì các trinh sát siết chặt vòng vây và ập đến tóm gọn. Khám xét nhanh các đối tượng, cơ quan chức năng thu giữ 1 tỉ đồng, 1 điện thoại Vertu, 240 triệu đồng, 9 điện thoại di động, dao bấm và nhiều con dấu, giấy tờ khác để phục vụ quá trình điều tra.

Hiện vụ việc vẫn đang được Công an TP HCM mở rộng điều tra.

Đã từ lâu, dư luận vẫn cho rằng, trên các Trung tâm đấu giá luôn tồn tại một “thế lực đen”. Điều này có nghĩa, một nhóm người sẵn sàng bỏ tiền đặt cọc để tham gia buổi đấu giá như những người có nhu cầu thực sự. Chi phí đặt cọc chỉ vài triệu đồng và ở mức vài phần trăm so với sản phẩm mang ra đấu giá.

Thực chất, nhóm người trên cùng tham gia đấu giá rồi "thao túng" giá được bán ra và ép giá chủ lô hàng để mang ra đấu giá. Nếu ai đặt giá cao, nhóm “thế lực đen” đặt giá trên… “trời” nhằm cho người có nhu cầu mua “hàng” phải nản.

Sau đó, nhóm thắng đấu giá hủy kết quả tại Trung tâm đấu giá và bỏ luôn tiền cọc. Cứ như thế nhiều lần, những người có nhu cầu thực sự nản chí và nhóm người trên lại “thao túng” mua về với mức giá… rẻ bèo.

H.Long