Phúc thẩm vụ Vinashin:

Nguyên TGĐ Vinashin: "Gia đình là người nhà nước nên không có tiền bồi thường"

18:22 | 29/08/2012

1,739 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau phần chấp vấn, đại diện VKSND Tối cao cho rằng: Không có căn cứ để xem xét giảm ản và mức tiền bồi thường đối với 8 bị cáo. Mức án phạt 20 năm tù của cựu tổng giám đốc Vinashin Phạm Thanh Bình tại phiên sơ thẩm được đề nghị giữ nguyên.

Ngày 29/8, Toà án nhân dân Tối cao tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng ”xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam - Vinashin) tại hội trường TAND TP Hải Phòng.

Trong sáng 29/8, HĐXX dành thời gian thẩm vấn đối với các bị cáo liên quan tới những sai phạm trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hồng (TẠI Nam Định), bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang và đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Diesel Cái Lân. Tại các dự án này, các bị cáo đã không đưa ra những tình tiết mới nhằm giảm nhẹ cho những sai phạm trong quá trình thực hiện các dự án, thậm chí còn bao biện cho các hành vi sai phạm.

 

Bị cáo Phạm Thanh Bình xin giảm mức bồi thường vì gia đình là công chức nhà nước không có tiền.

 

Liên quan đến việc phá dỡ, bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang gây thiệt hại 18,7 tỉ đồng, bị cáo Trần Quang Vũ, nguyên Tổng giám đốc Công ty công nghiệp tàu thủy Nam Triệu và Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch Vinashin, đều biện minh việc bán vỏ tàu là cần thiết và hợp lý vào thời điểm đó vì vừa giải quyết được vốn cho Công ty công nghiệp tàu thủy Nam Triệu lại vừa giảm chi phí lưu kho bãi, mỗi năm khoảng 12 tỉ đồng.

Sau phần xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vẫn giữ quyền công tố. Theo đó, cơ quan công tố tiếp tục khẳng định, hành vi phạm tội bị cáo Phạm Thanh Bình và 7 bị cáo còn lại đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế trong lĩnh vực đầu tư, quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước và cố ý làm trái những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tại tòa phúc thẩm, hầu hết các bị cáo đã tỏ ra thành khẩn, thừa nhận hành vi phạm tội và đều không đưa ra được những tình tiết, chứng cứ mới nhằm giảm nhẹ tội danh cho mình nên vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đề nghị HĐXX không chấp nhận đơn kháng cáo của 8 bị cáo. Đồng thời đề nghị HĐXX giữ nguyên mức án tù, cũng như bồi thường thiệt hại về mặt dân sự như bản án sơ thẩm đã tuyên.

Tại tòa, nguyên Chủ tịch Vinashin Phạm Thanh Bình đã lên tiếng xin giảm nhẹ cả án phí và mức bồi thường thiệt hại. Bị cáo Bình cũng trình bày rằng, gia đình không có khả năng bồi thường cho 3 công ty, gồm Công ty TNHH một thành viên vận tải viễn dương Vinashin hơn 495 tỉ đồng; bồi thường cho Công ty Cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh hơn 13 tỉ đồng; bồi thường cho Công ty TNHH một thành viên công nghiệp tàu thủy Cái Lân hơn 16 tỉ đồng.

“Gia đình tôi bố mẹ đều là người làm cho Nhà nước, bản thân tôi cũng vậy, nên mức án phí như vậy thì khả năng gia đình tôi không thể thực hiện được" - bị cáo Bình trình bày.

 

Nhóm Phóng viên Petrotimes