Khó tin nhưng có thật: Bị cáo "ở tù" quá hạn!

06:00 | 11/04/2013

1,004 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một thanh niên bị khép tội “cưỡng đoạt tài sản” và nhận mức án 15 tháng tù giam. Bản án được "nâng lên đặt xuống" và tính cho đến nay, thanh niên này đã "ở tù" quá hạn.

Từ một vụ án tưởng chừng đơn giản, nhưng chính các bị cáo, bị hại đều phản ứng trước kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Từ đó đến nay, vụ án đã trải qua cấp xét xử sơ thẩm, phúc thẩm và đã bị hủy án để điều tra lại từ đầu.

Ngặt nỗi, trước đó, bản án của cấp sơ thẩm đã tuyên thì có bị cáo hết hạn “tù” và có những bị cáo đang gần hết hạn... ở tù. 

Cha của bị cáo Nguyễn Tô Nam trình bày sự việc.

Theo kết luận của Công an thị xã Dĩ An, ngày 3/1/2012, 8 bị cáo bị bắt và bị điều tra về các tội “đánh bạc”, “tổ chức đánh bạc” và “cưỡng đoạt tài sản”. Đến ngày 21/5/2012, Công an thị xã Dĩ An đã ra kết luận điều tra và chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố các bị can trong vụ án về những tội danh như trên.

Sau đó, ngày 19/6/2012, Viện kiểm sát Nhân dân thị xã Dĩ An đã ra cáo trạng và đến ngày 27/7/2012, các bị cáo được đưa ra xét xử công khai tại trụ sở Cụm văn hóa thể thao phường Dĩ An.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Tô Nam bị tòa tuyên 15 tháng tù giam về tội “cưỡng đoạt tài sản” tính từ ngày 3/1/2012. Ngay sau phiên xét xử, các bị cáo đồng loạt kêu oan trước bản án trên.

Đến ngày 24/9/2012, vụ án được đưa ra xét xử ở cấp phúc thẩm và Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đề nghị “Hủy bản án sơ thẩm” mà trước đó Tòa án thị xã Dĩ An đã tuyên. Vụ việc được điều tra lại từ đầu. Song, từ đó đến nay, nếu tính theo bản án cấp sơ thẩm đã xử trước đó, bị cáo Nguyễn Tô Nam đã ở tù quá hạn.

Ông Nguyễn Văn Đông (cha của bị cáo Nam) cho rằng, dù tòa cấp sơ thẩm chưa xử lại, tuy nhiên phải cho con ông được tại ngoại. Chuyện kháng án kêu oan của các bị cáo là bình thường, nhưng lẽ nào lại giam con ông “lố” ngày tù mà bản án sơ thẩm trước đó đã xử.

Vụ án trên đã bộc lộ nhiều điều khuất tất và điều trớ trêu trong vụ án là: Ngay cả chính bị hại cũng bị phủ nhận kết quả “bị cưỡng đoạt tài sản” trước tòa.

Phương Nghi