Kết thúc điều tra vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề

09:25 | 19/03/2015

2,149 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 19/3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Hà Nội cho biết, đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố đề nghị truy tố Nguyễn Thị Thanh Trang (37 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, người quản lý nhà Mở chùa Bồ Đề) và Phạm Thị Nguyệt (45 tuổi, ở huyện Yên Khánh, Ninh Bình) về hành vi mua bán trẻ em.

>> Đừng làm tổn thương thêm những đứa trẻ ở chùa Bồ Đề

>> Chùa Bồ Đề vắng lặng giữa mùa Vu Lan

>> Con xin được ở lại chùa với thầy

Tháng 7/2014, cơ quan chức năng nhận được đơn tố giác của anh Nguyễn Thành Long (40 tuổi, ở phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội) đề nghị làm rõ việc chùa Bồ Đề bán Cù Nguyên Công (cháu bé mà Long đã nhận đỡ đầu). Vào cuộc xác minh, cảnh sát xác định Trần Thị Thu Hà có thai ngoài ý muốn với người yêu. Ngày 25/10/2013, Hà sinh một bé trai rồi mang đến chùa Bồ Đề nhờ nuôi dưỡng.

Hà gặp sư trụ trì chùa Bồ Đề và nói dối là con người bạn. Do không có điều kiện nuôi dưỡng nên xin cửa phật chăm sóc. Sư trụ trì Thích Đàm Lan hướng dẫn Hà gặp Nguyễn Thị Thanh Trang là người quản lý những đứa trẻ cơ nhỡ đang sinh sống tại chùa để làm thủ tục tiếp nhận cháu bé và đặt tên Cù Nguyên Công.

Nguyễn Thị Thanh Trang và Phạm Thị Nguyệt tại cơ quan công an.

Cuối 2013, anh Nguyễn Thành Long cùng một số người thân quen tham gia hoạt động từ thiện cho trẻ bị bỏ rơi đang được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề và đã nhận làm cha đỡ đầu của cháu Cù Nguyên Công.

Thời điểm đó, Nguyệt sống chung với một người đàn ông như vợ chồng. Để giữ quan hệ lâu dài, cô gái này giả mang thai với người đàn ông này rồi xin trẻ về nuôi. Do thường xuyên đi lễ tại chùa Bồ Đề nên Nguyệt quen Trang và thị nhờ cô quản lý trẻ tìm cho mình một cháu trai khỏe mạnh để làm con nuôi, hứa sẽ bồi dưỡng. Do cần tiền nên Trang nhận lời giúp.

Cuối tháng 12/2013, Trang liên hệ và đặt vấn đề xin con của Hà đang gửi ở chùa. Sau khi 2 bên đồng ý, Trang bảo Hà đến chùa Bồ Đề xin lại con để đưa cho mình. Đồng thời Trang báo cho Nguyệt là chùa có một bé trai sơ sinh, nếu muốn nhận nuôi thì phải chi tiền bồi dưỡng. Được Nguyệt đồng ý, ngày 1/1/2014, sau khi làm thủ tục xin lại cháu bé từ chùa Bồ Đề, Trang đã bảo người thân đón cháu Cù Nguyên Công về huyện Thường Tín (Hà Nội).

Những đứa trẻ cơ nhỡ sinh sống tại chùa Bồ Đề.

Ngày 2/1/2014, Nguyệt nhận cháu bé và đã đưa cho Trang 35 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền, Trang gửi cho Hà 10 triệu đồng, giữ lại 25 triệu đồng chi tiêu cá nhân. Tháng 6/2014, cháu Cù Nguyên Công bị bệnh sởi nên Nguyệt đưa đến điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương. Do biết trẻ dưới 6 tháng tuổi được giảm viện phí, Nguyệt nhờ người quen là nhân viên y tế tại xã Kim Hải (Kim Sơn, Ninh Bình) xin cấp giấy chứng sinh cho cháu bé và lấy tên Phạm Gia Bảo. Tuy nhiên, do bệnh quá nặng, cháu nhỏ đã tử vong vào ngày 24/6/2014.

Ngoài ra, cơ quan điều tra xác định, Nguyệt còn nhận nuôi thêm 2 cháu nữa là Phạm Đức Anh (sinh năm 2012, con của chị Nguyễn Tố Uyên, ở quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) và Phạm Gia Hân (sinh năm 2013; con chị Vũ Hậu Giang, quê ở Thái Bình).

Ngay sau khi vụ án xảy ra, Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Hà Nội vào cuộc thanh tra việc nuôi dưỡng những mảnh đời bất hạnh tại chùa Bồ Đề. Tháng 8/2014, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố quyết định đưa 17 cháu bé mồ côi và 13 cụ già không nơi nương tựa đang được chăm sóc tại chùa Bồ Đề lên Trung tâm Bảo trợ Xã hội Thụy An (huyện Ba Vì, Hà Nội).

>> Khởi tố vụ án mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề

>> Kết luận chính thức về việc nuôi trẻ tại chùa Bồ Đề

>> 30 "mảnh đời" bịn rịn chia tay chùa Bồ Đề

Thiên Minh (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc