Hành trình truy bắt hung thủ sát hại 5 phu trầm

07:00 | 05/04/2013

1,856 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau hơn 200 giờ đồng hồ truy tìm, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị phối hợp bộ đội biên phòng Quảng Bình, Ty an ninh tỉnh Savanakhet (Lào) đã nhanh chóng phá thành công vụ án 5 phu trầm bị sát hại gây xôn xao dư luận.

Vị trí lán trại nơi 5 phu trầm bị khống chế và bắt giữ. (Ảnh do BĐBP Quảng Trị cung cấp)

Vị trí lán trại nơi 5 phu trầm bị khống chế và bắt giữ. (Ảnh do BĐBP Quảng Trị cung cấp)

Như Dân trí đã thông tin, chiều ngày 2/4, lực lượng chức năng đã bắt được 2 nghi phạm là Hồ Văn Công (SN 1975, trú xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa) và Hồ Văn Thành (SN 1974, trú xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa). Đến khoảng 13 giờ ngày 4/4, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị phối hợp Ty an ninh tỉnh Savanakhet (Lào) bắt giữ đối tượng còn lại là Hồ Văn Nguyên (trú tại bản Tà Poọng, Sê Pôn, Lào) đang trốn chạy tại bản Ka Li, thuộc cụm bản 6 huyện Vilabouly, tỉnh Savanakhet, Lào.

Những manh mối thông tin quan trọng

Thượng tá Nguyễn Viết Tân, Đồn trưởng Đồn biên phòng Cù Bai (xã Hướng Lập) cho biết: sau khi nhận được thông tin 5 phu trầm bị sát hại, ngay trong buổi sáng 26/3, ông đã trực tiếp cùng với 4 đồng đội vào rừng xác minh thông tin. Sau đó, đã báo thông báo cho Bộ đội biên phòng và công an tỉnh.

Thượng tá Lê Quang Công, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Quảng Trị) người trực tiếp chỉ huy việc điều tra và vây bắt hai kẻ sát nhân ngay tại hiện trường thông tin thêm: Vụ án xảy ra từ ngày 23/3 đến ngày 27/3, lực lượng điều tra vào cuộc. Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, ngay lập tức ban chuyên án 313G đã được thành lập với sự phối hợp tác chiến của công an và biên phòng tỉnh Quảng Trị, cùng với sự phối hợp công an và bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Bình và Ty an ninh tỉnh Savanakhet, Lào. Khoảng 100 chiến sĩ, trinh sát và bộ độ được chia theo các hướng điều tra.

Hướng thứ nhất vào khám nghiệm hiện trường nơi xảy ra vụ trọng án. Hướng thứ 2 vào các bản thuộc 3 xã Hướng Sơn, Hướng Lập, Hướng Việt để tìm ra các manh mối nghi vấn. Hướng còn lại qua các bản phía Lào rà soát lấy thông tin.

Vị trí lán trại nơi 5 phu trầm bị khống chế và bắt giữ. (Ảnh do BĐBP Quảng Trị cung cấp)

Các chiến sĩ, trinh sát Ban chuyên án 313G tiếp cận khu rừng Ma, nơi hung thủ ra tay giết 5 phu trầm đang lẩn trốn. (Ảnh do BĐBP Quảng Trị cung cấp)

Đến ngày 28/3, khi lực lượng công an và bộ đội biên phòng phối hợp với Ty công an tỉnh Savanakhet tới kiểm tra hộ khẩu tại bản Tà Poọng, Sê Pôn, Lào, thì nắm được thông tin quan trọng. Một người dân đi rẫy về báo với trưởng bản, anh Hồ Văn Nguyên (người trong bản) không chịu về và nói rằng lần này mình sẽ bị chết. Khi hỏi vì sao mà chết, Nguyên nói mình vừa cùng với mấy đứa giết chết mấy người “Doan” (tiếng Vân Kiều, người Kinh). Ai trực tiếp giết, Nguyên nói thằng Công, thằng Thành rồi Nguyên bỏ trốn luôn. Sau đó, lực lượng chức năng thu giữ tại bản một khẩu súng AK cùng 5 viên đạn.

Ngày 29/3, các trinh sát các xã vùng biên giới thông báo, 2 cán bộ phụ trách an ninh được cử vào nhà chị Hồ Thị Nà (36 tuổi, trú thôn Tà Rùng, xã Hướng Việt) có những dấu hiệu bất thường và lúng túng không trả lời được chồng (tức là Hồ Văn Công) đi đâu. Từ nghi ngờ này, các trinh sát mật phục đến 9 giờ sáng ngày 31/3 thì phát hiện Nà và con gái đang đi về hướng rừng núi Tà Rùng. Một lát sau thì thấy con trai của Công đi thẳng vào núi và huýt sáo báo hiệu. Lúc này, từ trong một hang đá có tiếng sáo đáp lại. Từ manh mối quan trọng này, ngay trong ngày 31/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị đã xác định được danh tính, quê quán của 3 nghi phạm giết 5 phu trầm và xác định vị trí các đối tượng đang ẩn nấp tại Rừng Ma thôn Tà Rùng.

Hiện trường, nơi 5 phu trầm bị giết và bị chôn giấu (Ảnh do BĐBP Quảng Trị cung cấp)

Hiện trường, nơi 5 phu trầm bị giết và bị chôn giấu (Ảnh do BĐBP Quảng Trị cung cấp)

Vây ráp ở Rừng Ma

5 giờ 30 phút ngày 2/4, tại một vị trí cách hang đá khoảng 50m, tổ trinh sát gồm đồng chí Đặng Tất Phùng (Đồn phó nghiệp vụ Đồn biên phòng Cù Bai) và Trung úy chuyên nghiệp Lê Văn Hùng phát hiện có 2 đối tượng đi từ hang đá trên ra bờ suối rồi trở lại hang.

Nhận được thông tin quan trọng trên, Thượng tá Lê Quang Công nhận định: Rừng ma với người Vân Kiều là rừng thiêng nên rất cấm kỵ không có người ra vào. Nên chúng tôi xác định chắc chắn đối tượng sẽ trốn ở đây”. Đúng như dự kiến, khoảng 14 giờ 30 phút chiều cùng ngày (2/4), một đối tượng từ hang đá trở ra bờ suối để lấy nước uống thì bị các chiến sĩ ập tới khống chế, bắt giữ. Qua khai thác nóng, đối tượng khai tên là Công và chỉ chỗ ẩn nấp tên còn lại.

Các trinh sát nhanh chóng vào hang đá nhưng chỉ thấy một chiếc chiếu và áo mưa hắn để lại. Đến khoảng 17 giờ, khi các nhóm trinh sát đang lùng sục thì một nhóm các chiến sĩ quay trở lại hang (nơi đối tượng ẩn nấp) phát hiện tên Thành đang giấu mình và cố thủ dưới một hốc đá lớn. Thuyết phục đối tượng cũng không chịu ra, lực lượng chức năng đã thả chó nghiệp vụ vào thì từ trong hang đá Thành nói vọng ra xin đầu thú.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ một chiếc xoong dùng nấu cơm và 1kg gạo cùng một chiếc điện thoại hiệu Nokia.

Hồ Văn Thành bị bắt tại Rừng Ma. (Ảnh do BĐBP Quảng Trị cung cấp)


Hồ Văn Thành bị bắt tại Rừng Ma. (Ảnh do BĐBP Quảng Trị cung cấp)

Kịch bản sát hại man rợ

Tại cơ quan điều tra, Công và Thành không có một chút ân hận, lạnh lùng thừa nhận hết tội lỗi của mình.

Liên tiếp trong 3 ngày (16,17,18/3), Hồ Văn Thành đến xã Hướng Việt đánh bài với Hồ Văn Công và một số người khác. Cả hai đối tượng Thành và Công đều bị thua, Thành thua nhiều nhất 3 triệu đồng phải cầm trước chiếc xe máy của mình để trả nợ.

Tính mãi cũng không kiếm được đâu ra tiền để chuộc xe. Thành liền bàn với Công kế hoạch kiếm tiền và rủ rê Hồ Văn Nguyên cùng tham gia.

Cả 3 nhất trí kế hoạch. Công và Thành vẽ ra kịch bản thứ nhất là lên rừng kiếm mật ong bán kiếm tiền trả nợ. Nếu không đạt được mục đích thì chuyển sang bắt cóc tống tiền.

Kịch bản thứ 2, tên Công vạch ra chi tiết và vô cùng man rợ. Đầu tiên, cả 3 lên rừng bắt và trói tay một nhóm phu trầm đòi tiền chuộc. Tiếp đó, cho một người trong nhóm đó về nhà lấy tiền, số còn lại bị giết chết chôn tại rừng để bịp đầu mối. Người về lấy tiền lên phải mặc quần áo thun đen, vừa đi vừa hú. Khi đã nhận được số tiền, Công, Thành và Nguyên sẽ giết luôn và chôn cùng các nạn nhân trước để tránh bị lộ. Đối tượng Công (trái) và Thành.

Đối tượng Công (trái) và Thành.

Trong hai ngày 20 và 21/3, cả 3 tên vào rừng tìm mật ong rừng nhưng không có kết quả. Chính vì vậy, bọn chúng đã quyết định chuyển sang phương án 2.

Đúng như dự định, ngày 23/3, các đối tượng mang theo súng AK đến uy hiếp, khống chế 7 phu trầm. Sau đó, chúng đưa ra một sợi dây dù dài, ép phu trầm Đỗ Văn Hiền trói 6 người trong nhóm. Sau đó, tự tay tên Công trói Hiền lại. Mới đầu, chúng đánh đập dã man và không cho các phu trầm ăn uống. Kế đó, chúng ra yêu sách, bắt 7 phu trầm phải nộp cho bọn chúng mỗi người 15 triệu đồng. Không có sẵn tiền trong người nên chúng cho anh Hoàng Văn Hà về nhà lấy tiền chuộc.

Nghi ngờ Hà sẽ báo cơ quan chức năng, 2 giờ rạng sáng ngày 24/3, tên Công đã ra tay sát hại. May mắn, trước khi tới lượt mình, phu trầm Đỗ Văn Hiền đã tự cởi trói trốn thoát và báo cho cơ quan chức năng.

Không bắt lại được anh Hiền, cả 3 đối tượng đã bỏ trốn. Đến chiều ngày 2/4, hai đối tượng Công Và Thành đã bị lực lượng công an, bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị bắt giữ. Tiếp đó, khoảng 13 giờ ngày 4/4, Công an tỉnh Quảng Trị phối hợp lực lượng chức năng Lào tóm gọn đối tượng Nguyên khi đang trốn chạy.

Theo Nguyễn Tuấn

Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc