Hà Nội: Tung tin bắt cóc "ảo" để tống tiền

07:00 | 03/07/2013

641 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhận được điện thoại báo chồng đang bị bắt cóc, chị T. rất lo lắng, vội mang tiền giao đúng điểm hẹn. Sau khi giao tiền và gọi điện cho chồng, chị mới biết mình bị lừa...

Ngày 2/7, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an Hà Nội cho biết, từ đầu tháng 6 đến nay, trên địa bàn thành phố liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của chúng là gọi điện đến số máy cố định của cơ quan hoặc nhà riêng của bị hại, nói rằng đang bắt giữ người thân của họ rồi cho nghe các tiếng kêu cứu. Theo đó, kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu nạn nhân phải chuyển tiền cho chúng qua tài khoản hoặc hẹn đến một điểm nào đó, sau khi nhận được tiền chúng sẽ thả người. Nhiều nạn nhân tin người thân của mình bị bắt cóc nên đã nhanh chóng chuyển tiền cho chúng.

Gần đây nhất, sáng 1/7/2013, chị N.T.T (ở quận Đống Đa, Hà Nội) đang làm việc tại cơ quan thì nhận được một cuộc điện thoại gọi vào số máy bàn và thông báo rằng, chồng chị đang bị bắt giữ vì nợ 200 triệu đồng. Chúng yêu cầu chị T. phải nộp 50 triệu đồng thì mới thả người.

Lo sợ người xấu sẽ làm hại chồng mình, chị T. vội phóng xe sang bến xe Gia Lâm để giao tiền theo yêu cầu. Sau khi giao nộp tiền, bọn bắt cóc nói sẽ thả chồng chị. Thế nhưng, đến khi điện cho chồng chị mới biết mình đã bị lừa.

“Vì mất bình tĩnh, lo lắng cho tính mạng của người thân nên một số nạn nhân đã mắc bẫy của chúng. Trong số các vụ lừa bằng hình thức trên có hai vụ người bị hại bình tĩnh xác minh nên không mất tiền. Tất cả những vụ lừa đảo trên, sau khi nhận được đơn trình báo, lực lượng công an đã vào cuộc xác minh cho thấy, nạn nhân và người thân không vay mượn tiền của bất kỳ ai” – một cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH cho biết.

Trước những vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên, Giám đốc Công an TP Hà Nội khuyến cáo, khi nhận điện thoại với nội dung nặc danh, tống tiền, mọi người chú ý bình tĩnh để kiểm tra thông tin, đồng thời thông báo ngay với cơ quan công an để có biện pháp xử lý. Người dân cần giữ bí mật thông tin về cá nhân, số điện thoại, không nên đưa thông tin về đời tư cũng như ảnh lên các trang mạng xã hội. Nếu phát hiện các vụ việc có dấu hiệu tương tự, cần thông báo đến Phòng CSĐT tội phạm về TTXH -  Công an Hà Nội theo số 04.39396134 hoặc 0977556666.

PV