Cơ trưởng, công an mang roi điện không phép lên máy bay

06:49 | 11/09/2013

1,286 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiện nay, một bộ phận người dân và khách hàng vẫn cố tình xâm phạm đến các khu vực có độ nguy hiểm cao trong sân bay. Đặc biệt, hành khách không tuân thủ hướng dẫn của nhân viên hàng không, mang vật sắc nhọn khi lên máy bay...

Ông Tô Tử Hùng - Phó Trưởng Phòng An ninh, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không đối với một số hành vi vi phạm đến sự an toàn hàng không vẫn còn nhẹ, không đủ sức răn đe nên người dân và khách hàng vẫn vi phạm ở mức cao.

Còn theo ông Lại Xuân Thanh - Chánh Văn phòng Ủy ban An ninh Hàng không dân dụng Quốc gia Việt Nam, tình hình an ninh hàng không dân dụng vẫn rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bất ổn về an toàn trong hoạt động hàng không. Mặc dù chưa gây thiệt hại về người nhưng cũng đã gây thiệt hại về kinh tế, như: Chậm hành trình bay, xáo trộn hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không...

Chỉ trong vòng 1 tháng, phát hiện 23 vụ vi phạm an ninh hàng không (ảnh minh họa).

Phòng An ninh cho biết: “Trong vòng 1 tháng (từ 20/7 đến 20/8/2013), đã có 23 vụ việc vi phạm về an ninh hàng không, trong đó có 9 vụ mang vũ khí (nòng súng), công cụ hỗ trợ không phép (bình xịt hơi cay, dùi cui, doi điện); 3 vụ xâm nhập trái phép vào cảng hàng không, sân bay...

Điển hình, vào ngày 11/8/2013, lực lượng an ninh hàng không của Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã phát hiện hành khách Nguyễn Minh Thanh (hiện đang công tác ở Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm trật tự quản lý Kinh tế và Chức vụ (Công an tỉnh Kon Tum), đi trên chuyến bay VN1621, từ Hà Nội vào Buôn Mê Thuột mang theo hai roi điện nhưng không có giấy phép sử dụng.

“Ngày 21/7/2013, tại khu vực soi chiếu hành lý xách tay của Ga quốc tế Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, lực lượng an ninh hàng không đã phát hiện ông Sun Li (quốc tịch Trung Quốc, hộ chiếu số S90249204), cơ trưởng lái chính của chuyến bay CA904, hành trình TP Hồ Chí Minh - Bắc Kinh có mang một roi điện dạng đèn pin trong hành lý xách tay. Bị kiểm tra, cơ trưởng này không xuất trình được giấy phép sử dụng” - Phòng An ninh, Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Tất cả các trường hợp này, Trung tâm An ninh hàng không đều lập biên bản và bàn giao vụ việc trên cho cơ quan công an xử lý.

Lý giải về tình trạng vi phạm an toàn hàng không, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam cho rằng, hệ thống cơ sở hạ tầng trong hoạt động hàng không dân dụng, nhất là hàng rào an ninh tại nhiều cảng hàng không, sân bay chưa được xây dựng hoàn chỉnh, thiết bị an ninh còn thiếu, lực lượng an ninh mỏng.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc