PVC: Sẽ hồi sinh từ... tái cấu trúc

08:00 | 16/10/2014

1,235 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm 2014, Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) xác định nhiệm vụ tái cấu trúc là nhiệm vụ thường xuyên, hàng đầu. Cùng với nội lực của PVC, đơn vị này rất cần sự chung tay, hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để công cuộc tái cấu trúc tại PVC đến đích có hậu.

Năng lượng Mới số 365

Nội lực là chính

PVC đã xây dựng phương án kiện toàn 5 đơn vị thành viên, trong đó có 3 đơn vị xây lắp tại các khu vực Bắc, Trung, Nam và 2 đơn vị chuyên ngành: Công ty CP Kết cấu kim loại và Lắp máy Dầu khí (PVC-MS), Công ty CP Xây lắp đường ống bể chứa Dầu khí (PVC-PT). Đây là hai công ty con có “sức đề kháng” tốt nhất trong bối cảnh ngành xây lắp bị ảm đạm thời gian qua. Cơ sở để PVC tập trung vào 2 công ty thành viên này không chỉ là kết quả kinh doanh nổi bật những năm qua mà còn “phong độ” ở thời điểm hiện tại. 9 tháng qua, PVC-MS đã đạt hơn 1.226 tỉ đồng doanh thu, đạt 87,6% kế hoạch năm, lợi nhuận trước thuế hơn 96 tỉ đồng, đạt 91,8% kế hoạch năm.

Hiện PVC-MS đang triển khai nhiều dự án lớn như: Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Dự án Thiên Ưng, giàn khai thác Thái Bình, E- House giàn H5 Tê Giác Trắng… Trong 3 tháng cuối năm và những năm tiếp theo, PVC-MS tích cực tham gia các dự án LNG Thị Vải, Tổ hợp lọc hóa dầu Long Sơn, Nhiệt điện Sông Hậu và một số dự án tại Ấn Độ, Myanmar, Malaysia, Trung Đông…

PVC-PT đang tập trung nguồn lực để thi công công trình Tổng kho sản phẩm Dầu khí Đà Nẵng; gói thầu: “Cung cấp thiết bị, gia công chế tạo và xây dựng lắp đặt CCDV” của dự án “Căn cứ cung ứng dịch vụ dung dịch khoan tại cảng Vietsovpetro” với Công ty TNHH MTV Dung dịch khoan và Dịch vụ Giếng khoan - DMC (DMC-WS); Dự án Nâng công suất kho chứa LPG tại Đình Vũ Hải Phòng với tổng mức đầu tư 96 tỉ đồng; Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2...

PVC đã phối hợp với Công ty Deloitte Việt Nam cơ bản làm rõ thực trạng tình hình tài chính của các công ty con, qua đó đã đánh giá được phần lớn các công ty con hoạt động không hiệu quả, xác định được một số công ty công không có khả năng hoạt động liên tục như PVC-ME, PVC-HN, PVC-MT, PVC-TH.

Sẽ hồi sinh từ... tái cấu trúc

PVC đang thực hiện thi công giàn Thái Bình

Ngoài ra, PVC đã bán 100.000 cổ phần ICG, thu về 1,15 tỉ đồng; 3,75 triệu cổ phần FCM thu về 42 tỉ đồng (chưa kể cổ tức thu được qua các năm khoảng 9,7 tỉ đồng). Hiện đang đàm phán để chuyển nhượng hết số vốn góp tại PVC-E&C. PVC đàm phán với quỹ đầu tư SHF để làm thủ tục nhập lại khoản đầu tư ủy thác vào công ty Petrolink và tiến hành giải thể/tái cấu trúc đơn vị này.

Trong thời gian vừa qua, PVC đã rất nỗ lực trong công tác làm rõ thực trạng của đơn vị và đã báo cáo Tập đoàn. Tuy nhiên, việc làm rõ thực trạng còn nhiều hạn chế như xác minh công nợ chéo giữa các công ty con của PVC, giữa công ty mẹ với công ty con để có biện pháp thu hồi, bù trừ công nợ. Bên cạnh đó, công tác hồ sơ nghiệm thu, thanh quyết toán nhiều công trình còn chưa hoàn thiện, việc giải quyết phát sinh còn nhiều vướng mắc tại các dự án Nhiệt điện Vũng Áng, Ethanol Phú Thọ, Xơ sợi Đình Vũ, hạ tầng dùng chung Trung tâm điện lực Thái Bình, san lấp Dự án Nghi Sơn.

Theo phương án tái cấu trúc PVC đã được Tập đoàn phê duyệt, trong giai đoạn 2013-2015, PVC phải tiến hành thoái vốn, sáp nhập, giải thể, phá sản 33 công ty có vốn góp và vốn đầu tư. Đến thời điểm này chỉ thoái vốn được vài công ty do chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể đối với các đơn vị hoạt động theo mô hình công ty cổ phần như PVC về hình thức thoái vốn và cơ chế thoái vốn dưới giá trị đầu tư tại các doanh nghiệp khác.

Giải pháp lâu dài

PVC xác định việc đẩy mạnh công tác tiếp thị đấu thầu đối với các dự án, đặc biệt là dự án trong ngành Dầu khí là giải pháp trọng tâm hàng đầu trong sản xuất kinh doanh để tháo gỡ khó khăn. Bên cạnh đó, PVC đang nỗ lực áp dụng các biện pháp do Tập đoàn cho phép đối với dự án Nhiệt điện Thái Bình 2. Đối với mua sắm thiết bị: trọn gói, trên cơ sở tổ chức đấu thầu, chào giá, đảm bảo cạnh tranh, minh bạch, cho phép áp dụng chi phí quản lý mua sắm tổng thầu. Phần xây lắp áp dụng theo định mức đơn giá hiện hành, thiết kế và dự toán được phê duyệt. Đối với dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và Ethanol Phú Thọ cũng đang có những biến chuyển trong việc phê duyệt chi phí phát sinh, điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án.

Giải pháp về tái cơ cấu cũng đang được PVC đẩy nhanh. Giải pháp về tài chính bao gồm những nội dung sau: cân đối, thu xếp nguồn vốn đảm bảo đủ vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, đánh giá lại tất cả các khoản công nợ, làm việc với ngân hàng để cho PVC được hưởng cơ chế khoanh nợ, giãn nợ, miễn lãi và không phong tỏa tài khoản, cưỡng chế tài chính đối với các khoản vay vốn của các đơn vị có bảo lãnh của PVC.

Tập đoàn tiếp tục hỗ trợ PVC để có thể tham gia thi công tại các dự án của Tập đoàn và các đơn vị thành viên của Tập đoàn như Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1, Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1, các gói thầu bổ sung tại dự án Tổ hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. PVC đang rất cần một cơ chế được miễn xem xét năng lực tài chính, miễn bảo lãnh dự thầu khi tham gia đấu thầu các gói thầu do Tập đoàn và các đơn vị thành viên làm chủ đầu tư.

Hiện PVC đang thực hiện 5 dự án, bao gồm: Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng 1, Trung tâm Phân tích thí nghiệm và văn phòng Viện Dầu khí tại phía Nam; đường ống dẫn khí Lô B Ô Môn, dự án Ethano Phú Thọ. Trong đó, dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 đã thực hiện được hơn 40% tiến độ. Dự án đường ống dẫn khí Lô B Ô Môn sẽ bàn giao cho chủ đầu tư vào đầu năm 2015.

PVC kiến nghị Tập đoàn phê duyệt chủ trương cho phép PVC nhận lại các khoản đầu tư hiện nay mà các đơn vị con đang đầu tư, với giá trị chuyển nhượng bằng với trước đây. Mục đích để PVC quản lý tốt hơn các khoản đầu tư này và hoàn nhập các khoản trích lập dự phòng phải thu đã trích… PVC kiến nghị Tập đoàn cử cán bộ có năng lực, kinh nghiệm về làm việc tại PVC, đặc biệt là cán bộ kỹ thuật, quản lý dự án để triển khai các dự án trọng điểm.

Trong công tác tài chính, thực sự Tập đoàn phải hoàn thiện nhiều hạng mục để “cứu” PVC. Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị thuộc Tập đoàn nhận chuyển nhượng lại các khoản đầu tư trước đây đã chuyển nhượng cho PVC; nhận chuyển nhượng lại dự án Khu đô thị Vị Thanh - Hậu Giang; nhận lại Dự án Petrolandmark. Đặc biệt, Tập đoàn hỗ trợ PVC trong quá trình làm việc với các ngân hàng, tổ chức tín dụng để giải tỏa nghĩa vụ bảo lãnh của PVC, đặc biệt là hai ngân hàng PVcomBank và OceanBank.

Cũng liên quan vấn đề tài chính, PVC đề nghị PVN hỗ trợ bảo lãnh tài chính cho PVC tiếp thị và triển khai thi công các dự án; sớm phê duyệt các phát sinh tại các dự án; PVN hỗ trợ PVC mở hạn mức tín dụng tại các ngân hàng thương mại trong năm 2014 và 2015 để phục vụ sản xuất kinh doanh.

PVC hiện có 39 đơn vị, trong đó gồm 10 công ty chi phối, 9 công ty liên kết, 20 công ty đầu tư tài chính. Tổng số người lao động (tính riêng tổng công ty và các công ty chi phối) là 4.692 người.

Về các tổ chức chính trị: PVC còn 24 tổ chức cơ sở Đảng, với số lượng 1.628 đảng viên; 24 tổ chức cơ sở công đoàn (hiện đang dần chuyển giao) với 5.773 đoàn viên.

Đức Chính

 

DMCA.com Protection Status