Chiến sĩ sao vuông bên chân sóng

08:00 | 16/11/2014

444 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Xin được nói ngay, họ chính là những cán bộ, kỹ sư, nhân viên kỹ thuật Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đang ngày đêm miệt mài bên ca máy. Họ là những người “đa năng” nhưng “nghệ” nào cũng tinh thông cả.

Năng lượng Mới số 374

Anh Đặng Hồng Sơn, Phó chỉ huy trưởng lực lượng tự vệ BSR, vạm vỡ như võ sĩ Judo kể rằng, trong cuộc diễn tập thực binh diễn ra trong 2 ngày 16 và 17/9/2014 vừa qua, lực lượng tự vệ Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất đã hoàn thành xuất sắc cả hai nhiệm vụ: Tác chiến và tuyên truyền.

Tôi cũng có mặt tại buổi diễn tập ấy. Đây là cuộc diễn tập vận hành cơ chế của NMLD Dung Quất gắn với cụm chiến đấu của các xã Bình Thuận, Bình Trị, Bình Hải huyện Bình Sơn và thực binh có sử dụng đạn hơi, thuốc nổ và bắn đạn thật. Được chứng kiến cả 3 giai đoạn, từ nhận thông báo chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu của lực lực lượng tự vệ  đến chuyển địa phương và NMLD Dung Quất vào tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, tổ chức chuẩn bị tác chiến và tổ chức thực hành tác chiến phòng thủ. Vốn là một quân nhân đã có hơn 40 năm trong quân ngũ, tôi cảm nhận được sự “nhuyễn” của cả người chỉ huy đến từng chiến sĩ tự vệ của nhà máy tham gia diễn tập lần này. Cuộc Diễn tập này, không phải như câu nói cửa miệng của nhiều người “diễn” là chính, còn “tập” chỉ là phụ.

Chỉ huy trưởng tự vệ Đặng Hồng Sơn báo cáo phương án sẵn sàng chiến đấu

Tiếp cận với hệ thống văn bản: từ Kế hoạch tổ chức thực hiện đến Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy BSR lãnh đạo nhiệm vụ diễn tập; rồi Nghị quyết lãnh đạo từng giai đoạn chuyển trạng thái và kế hoạch sử dụng lực lượng cho từng nhiệm vụ của Chỉ huy trưởng tự vệ… Chẳng khác gì của một đơn vị quân đội làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Anh Đặng Hồng Sơn “trong vai” Chỉ huy trưởng tự vệ báo cáo phương án chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu trước Đảng ủy BSR, cứ như một cán bộ quân sự chuyên nghiệp. Việc sử dụng lực lượng tham gia chống bạo loạn ra sao; Tổ chức tổ tuyên truyền vận động nhân dân thế nào; hướng tác chiến chống đổ bộ bằng đường biển; phương án bảo vệ tại chỗ bảo vệ an toàn nhà máy… được trình bày bài bản.

Tôi không hề bỡ ngỡ trước những động tác cơ động trên “chiến trường” hết sức thành thục của các chiến sĩ sao vuông. Lại càng không bỡ ngỡ trước việc xử lý các tình huống của người chỉ huy trên các hướng. Không bỡ ngỡ vì biết công tác tập huấn, huấn luyện của tự vệ nhà máy hằng năm được quan tâm đúng mức. Hiện nay BSR đã xây dựng và kiện toàn lực lượng tự vệ với 42 cán bộ, chiến sĩ chuyên trách. Lực lượng này chịu sự chỉ đạo về chuyên môn quân sự của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Ban Chỉ huy quân sự huyện Bình Sơn.

Vẫn theo anh Đặng Hồng Sơn, hằng năm BSR đã dành thời gian thỏa đáng cho công tác huấn luyện. Nhiệm vụ này được xác định trong Nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy. Đảng ủy xác định, đây là một trong nhiệm vụ chính trị quan trọng, nên việc huấn luyện quân sự cho lực lượng tự vệ đã được coi trọng. Hằng năm lực lượng tự vệ của nhà máy đều được huấn luyện những kỹ chiến thuật mới nhất, được trang bị kỹ, chiến thuật cơ bản, được cập nhật thông tin về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương một cách hệ thống thông qua sự hướng dẫn, lên lớp của đội ngũ giáo viên quân sự chuyên nghiệp của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Ban Chỉ huy quân sự huyện Bình Sơn. Cùng với đó, tất cả cán bộ từ cấp trưởng phòng trở lên đều được tham gia các khóa bồi dưỡng kiến thức quốc phòng. Nhờ vậy 100% cán bộ, chiến sĩ lực lượng tự vệ của nhà máy không chỉ có trình độ về kỹ, chiến thuật quân sự mà còn có nhận thức đúng đắn về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Có bản lĩnh chính trị vững vàng, có nhận thức đúng đắn về hai nhiệm vụ chiến lược.

Anh Sơn nói rằng, những điều anh trao đổi với tôi không phải là nói theo “sách vở” đã soạn sẵn. Tôi cũng cảm nhận được điều ấy, bởi từ thực tế những gì mà tôi ghi nhận được, BSR đã từng bước xây dựng lực lượng tự vệ ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu bảo đảm an ninh, an toàn cho NMLD Dung Quất.

Tự vệ BSR cùng LLVT địa phương cơ động chiếm lĩnh trận địa

Thực tế ấy không chỉ được chứng minh trong cuộc diễn tập vừa rồi, mà còn được phản ảnh hết sức sinh động từ những con số thống kê khô khan trong đợt bảo dưỡng tổng thể NMLD Dung Quất lần thứ hai vừa qua. Hãy cùng hình dung, với 6.700 đầu mục công việc được thực hiện. Trong đó, đa số các hoạt động bảo dưỡng diễn ra 24/24h với sự tham gần 4.000 người, trong đó có hàng trăm chuyên gia, kỹ sư người nước ngoài, kéo dài trong thời gian gần 2 tháng, căng thẳng đến mức độ nào. Chỉ một sơ xuất nhỏ cũng gây ra mất an toàn. Tất nhiên tham gia bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho nhà máy trong những ngày căng thẳng ấy, có rất nhiều lực lượng cùng tham gia, nhưng không thể không đánh giá đúng nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ, kỹ sư, công nhân BSR, trong đó lực lượng nòng cốt vẫn là lực lượng bảo vệ và tự vệ của nhà máy.

Trong các buổi làm việc với lãnh đạo BSR tìm hiểu về công tác huấn luyện xây dựng lực lượng tự vệ. Chúng tôi còn được biết thêm, không chỉ riêng tự vệ, mà các lực lượng khác như: Phòng cháy chữa cháy (PCCC), lực lượng bảo vệ... (tất nhiên, không ít người “đóng cả bốn vai chính”: Công nhân sản xuất; chiến sĩ tự vệ; nhân viên PCCC; nhân viên bảo vệ) “vai” nào cũng hoàn thành tốt. Qua tìm hiểu, chỉ riêng trong năm 2014, BSR đã tổ chức diễn tập nội bộ trên 60 cuộc, ứng phó với các sự cố khẩn cấp như: sự cố tràn dầu, cháy nổ, cứu nạn cứu hộ… để kiểm tra mức độ sẵn sàng và hiệu quả của con người và thiết bị, qua đó đã nâng cao kỹ năng ứng phó với các tình huống khẩn cấp cho toàn thể CBCNV. Đặc biệt là các lực lượng chuyên trách.

Phó tổng giám đốc BSR Nguyễn Văn Hội cho biết, kể từ khi tiếp quản NMLD Dung Quất, BSR đã xác định công tác đảm bảo an toàn PCCC cho nhà máy là công việc được ưu tiên hàng đầu và đã triển khai thực hiện tốt các công việc như: Bố trí cán bộ thường xuyên giám sát việc thực hiện các nội quy, quy định về PCCC; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nội quy, quy định về an toàn PCCC; tổ chức quán triệt cho toàn thể CBCNV các chính sách, yêu cầu của Luật PCCC, nâng cao ý thức của CBCNV về an toàn PCCC; xây dựng các quy trình ứng phó với tình huống khẩn cấp, quy trình phối hợp xử lý các tình huống cháy nổ tại các khu vực của Nhà máy.

BSR đã đầu tư 4 xe chữa cháy chuyên dụng, trang bị đầy đủ các thiết bị đặc biệt cho đội ứng cứu các sự cố khẩn cấp như quần áo chịu nhiệt, bình khí thở SCBA, máy đo khí... Hằng năm công ty luôn cấp đầy đủ kinh phí cho việc trang bị bổ sung thiết bị PCCC dự phòng, bảo dưỡng hệ thống PCCC, đào tạo và huấn luyện PCCC… theo đúng quy định của Pháp luật về PCCC. Để tăng cường khả năng ứng phó tại chỗ, BSR đã thành lập đội PCCC kiêm nhiệm tại các khu vực sản xuất với hơn 160 chiến sĩ là CBCNV. Tất cả các nhân sự này đều được Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Quảng Ngãi đào tạo, huấn luyện và đã được cấp chứng chỉ theo quy định.

Chiến sĩ sao vuông bên chân sóng đang gánh trên vai hai nhiệm vụ hết sức nặng nề. Và họ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ một cách thầm lặng. Nói một cách hình ảnh, trái tim Khu công nghiệp Dung Quất chính là NMLD Dung Quất, trái tim ấy với nhịp đập nhịp nhàng từ trái tim, khối óc, trách nhiệm của những con người bình dị đang công tác tại BSR.

Đặng Trung Hội

 

DMCA.com Protection Status