Anh bộ đội cụ Hồ của Dầu khí

14:35 | 07/12/2011

230 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Hội Cựu chiến binh (CCB) Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành lập ngày 15/12/2009, nhưng cách đây hơn 30 năm, một lực lượng quân đội đã có mặt tại Vũng Tàu xây dựng những cơ sở đầu tiên cho ngành Dầu khí. Bộ đội chính là những người đầu tiên xây nền móng cho ngành.

Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Việt Nam dâng hương trong Lễ cầu siêu tại Nghĩa trang Đường 9 (Quảng Trị) năm 2010.

Ngày 26/6/1980, Bộ Chính trị có Nghị quyết 27/NQTW, giao cho Quân đội làm Dầu khí. Hai ngày sau, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có quyết định điều Sư đoàn 318 đi làm dầu khí ở Vũng Tàu.

Ngày 11/7/1980, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có quyết định thành lập Binh đoàn Dầu khí trực thuộc Bộ Quốc phòng, lấy phiên hiệu là Binh đoàn 318.

Đầu năm 1981, Tổng cục trưởng Tổng cục Dầu khí có quyết định giao nhiệm vụ cho Binh đoàn 318 xây dựng kinh tế dầu khí, đồng thời là Xí nghiệp Liên hợp Xây lắp Dầu khí trực thuộc Tổng cục Dầu khí, với quân số ban đầu khoảng 8.500 người; Đảng, Nhà nước và Quân đội đã cử những tướng lĩnh, sĩ quan ưu tú về Dầu khí để xây dựng những cơ sở, nền móng ban đầu như các đồng chí: Thượng tướng Đinh Đức Thiện, Trung tướng Nguyễn Hòa, Thiếu tướng Tô Ký, các sĩ quan cao cấp Phan Tử Quang, Phạm Văn Diêu, Đặng Quốc Tuyển… Vậy là, những con người đầu tiên của ngành Dầu khí là những người mặc áo lính.

Với truyền thống ấy, phương thức hoạt động của Hội CCB Tập đoàn rất rõ ràng, cụ thể. Đầu năm hoạch định công việc toàn năm, dự trù kinh phí và lên kế hoạch triển khai để cứ thế thực hiện. Với sự hậu thuẫn của Ban Lãnh đạo Petrovietnam, Hội CCB Tập đoàn đã triển khai nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Nhiều sự kiện do Hội CCB Dầu khí tổ chức là tiền đóng góp của cán bộ, công nhân viên và được lãnh đạo phê duyệt ngay.

Về công tác chính trị, tư tưởng, trong năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn đã có Quy chế định kỳ làm việc với Ban Thường vụ Hội CCB. Sau mỗi cuộc làm việc, Thường vụ Đảng ủy ra kết luận đánh giá các hoạt động và xác định nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới của tổ chức Hội.

Ngày 23/8, tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Trung ương Hội Việt Nam đã tổ chức Hội nghị giao ban các hội Cựu chiến binh khối cơ quan, đơn vị, các bộ, ngành trực thuộc Trung ương Hội. Tại đây, Trung tướng Trần Hanh – Chủ tịch Hội CCB Việt Nam đánh giá rất cao nỗ lực của Hội CCB Tập đoàn. Dù mới thành lập gần 2 năm nhưng những đóng góp của Hội cho công tác an sinh xã hội là đáng kể. Để có được thành quả trên, bằng sự nỗ lực của mình và sự lãnh đạo của Đảng bộ, Petrovietnam đã đưa Hội CCB Tập đoàn trở thành điểm sáng trong công tác giáo dục chính trị, phát huy truyền thống và công tác an sinh xã hội.

Hội CCB Tập đoàn hiện có 3.040 hội viên, 18 hội cơ sở, trong đó Hội CCB Liên doanh Vietsovpetro có số lượng đông đảo nhất với gần 1.000 hội viên. Hội CCB Tập đoàn luôn xác định công tác giáo dục truyền thống, đền ơn đáp nghĩa, tri ân đồng đội là việc làm thường xuyên. Sau ngày thành lập, Hội CCB Tập đoàn đã đến viếng, dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo).

Tháng 7/2010, Hội CCB Tập đoàn đã tổ chức chương trình “Về nguồn” và làm Lễ cầu siêu cho vong linh các Anh hùng Liệt sĩ ở Nghĩa trang Đường 9. Ban Lãnh đạo Petrovietnam đã cùng 200 CCB Tập đoàn, 200 CCB tỉnh Quảng Trị và 200 thanh niên Quảng Trị tổ chức Lễ cầu siêu xúc động lòng người. Năm 2011, Hội CCB Tập đoàn đã phối hợp chặt chẽ với Hội CCB tỉnh Quảng Trị đến thăm các thương binh nặng, người già neo đơn, trẻ mồ côi tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Bảo trợ xã hội.

Bên cạnh đó, Hội còn thăm, tặng quà cho thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng người có công ở Phú Thọ trị giá 100 triệu đồng. Tổ chức thăm hỏi và tặng quà thương bệnh binh ở các trung tâm điều dưỡng; thăm gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ, thương bệnh binh, hội viên CCB có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các địa phương như Thuận Thành (Bắc Ninh), Yên Bái, Hà Nội và một số trung tâm khác…

Hội CCB Tập đoàn còn làm một việc ân nghĩa khác, đó là tặng 80 triệu đồng cho Đội tình nguyện quy tập hài cốt liệt sĩ huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Hơn 20 năm qua, đội tình nguyện đã quy tập được 1.531 hài cốt liệt sĩ. Số tiền do Hội CCB Tập đoàn tặng đã được đội tình nguyện chi vào việc tìm kiếm hài cốt, thăm hỏi những thành viên trong đội ốm đau, bệnh tật. 9 thành viên đội tình nguyện tuy tuổi cao, sức yếu nhưng vẫn miệt mài xuyên rừng, vượt núi đi tìm đồng đội.

Hội CCB Tập đoàn cũng đã thành lập một quỹ mang tên Nghĩa tình đồng đội để động viên những CCB có hoàn cảnh khó khăn cả trong ngành Dầu khí và cộng đồng. Quỹ Nghĩa tình đồng đội được Đảng ủy và lãnh đạo Tập đoàn thông qua và ngày 1/6/2011, Tổng giám đốc Tập đoàn đã thông qua và có Quyết định số 1585/QĐ-DKVN ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động, theo đó hội đồng quỹ được thành lập theo đúng quy định. Phấn đấu đến tháng 11/2011, 100% Hội cơ sở có Quỹ Nghĩa tình đồng đội. Tổng giám đốc Tập đoàn đã ra lời kêu gọi mỗi cán bộ, công nhân viên đóng góp 1 ngày lương.

Đến nay, Quỹ Nghĩa tình đồng đội đã có gần 10 tỉ đồng. Theo quy chế hoạt động thì số tiền gốc vẫn phải giữ nguyên, số lãi hàng năm sẽ được sử dụng vào việc chăm lo, thăm hỏi những gia đình CCB có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật, hiếu hỉ… Đây là một trong những điểm sáng mà Hội CCB Tập đoàn thực hiện để tri ân đồng đội.

Ông Nguyễn Văn Minh – Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cho biết: “Hội CCB Tập đoàn là một tổ chức hội nhằm động viên, phát huy, cổ vũ tinh thần của các CCB; phát huy bản chất tốt đẹp và truyền thống của “Bộ đội cụ Hồ” để cùng với đơn vị nâng cao năng suất lao động, hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Nhiệm vụ thứ hai của Hội là bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các CCB”.

Hội viên Hội CCB Tập đoàn là những người cách đây 3-4 thập niên đã không quên thân mình chiến đấu trong bão lửa, bom đạn. Nay họ lại cùng sát cánh, cùng chung ý chí, cống hiến công sức, trí tuệ vào sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status