Ế vốn, nhà băng “phá giá lãi suất”

11:00 | 16/09/2013

378 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tình hình tín dụng tăng trưởng chậm chạp khiến nhiều nhà băng gần đây đua giảm lãi suất cho vay xuống còn 0% trong tháng đầu tiên và 10-11% trong 11 tháng tiếp theo.

Mức lãi suất 5,91% của OceanBank được ghi nhận là thấp nhất thị trường.

Còn nhớ cách đây vài năm, cơn sốt mua hàng phá giá đã lên đến đỉnh điểm với hàng loạt website bán hàng phá giá dạng “groupon” ra mắt ở Việt Nam. Các loại hàng hóa được phá giá rất phong phú: phiếu đi ăn nhà hàng, phiếu massage/spa, bộ đồ gia dụng, sản phẩm thời trang làm đẹp, quần áo, đồ điện tử tiêu dùng... Cơn sốt mua hàng phá giá, giảm giá dạng “groupon” len lỏi tới mọi văn phòng, ngóc ngách nơi công sở.

Những tưởng câu chuyện phá giá chỉ dành cho các loại hàng hóa hữu hình, nhưng tình hình kinh tế khó khăn, ngân hàng ế vốn đã khiến những dịch vụ một thời “cao cấp” cũng bắt đầu phải phá giá. Mới đây, OceanBank thiết lập một định nghĩa mới về “phá giá vốn vay” khi tung ra chương trình “phá giá lãi suất toàn diện, toàn quốc”, theo đó khách hàng trên toàn quốc vay mua nhà, mua xe ô tô hay vay tiêu dùng đều có thể tham gia để hưởng mức lãi suất phá giá còn 5,91%.

Như vậy, với mức lãi suất huy động tiết kiệm kỳ hạn từ 1 đến 6 tháng của nhiều ngân hàng ở 6% đến dưới 7%, có thể thấy mức lãi suất cho vay 5,91% của OceanBank đã giảm xuống dưới giá thành huy động. Điều đặc biệt là mức lãi suất của OceanBank kéo dài cả năm, hoặc ít ra là 6 tháng chứ không phải áp dụng chỉ trong “1 tháng đầu tiên” như nhiều chương trình lãi suất 0% thường gặp trên thị trường. Đặc biệt, các khách hàng cũng được phát Voucher “phá giá” dạng “groupon” để đến các chi nhánh, phòng giao dịch OceanBank nhận vốn giải ngân với mức lãi suất phá giá.

Với lãi suất phá giá chỉ còn 5,91%/năm (hoặc 9.97%/năm đối với một vài sản phẩm khác) bán dưới giá thị trường, vậy thì OceanBank sẽ lấy đâu ra lãi? Theo ông Trần Thanh Quang, Phó Tổng giám đốc OceanBank, lãi suất cho vay chỉ còn 5,91%/năm thì OceanBank vẫn “cân đối được”.

Ông cho biết: “Chúng tôi sẽ cân đối được vì có các lợi ích đến từ các sản phẩm dịch vụ khác được các khách hàng sử dụng khi đồng hành cùng OceanBank. Hơn nữa, điều chúng tôi mong muốn nhất là tạo dựng được sự tin tưởng của khách hàng trong thời điểm khó khăn này, đặc biệt là đối với tình trạng tồn kho bất động sản và doanh số bán xe không cao”.

Đặc biệt, OceanBank đang áp dụng cơ chế duyệt vay phản hồi siêu tốc trong 8h và theo dõi trạng thái hồ sơ qua Internet. Nếu thấy không hài lòng về tiến độ hoặc chất lượng phục vụ, khách hàng có thể gửi email khiếu nại đến lãnh đạo cấp cao nhất của OceanBank qua tính năng khiếu nại nhanh EasyClaim để được xử lý ngay như một khách hàng VIP.

Rõ ràng là trong thời buổi “ngân hàng lụy khách hàng” như hiện nay, việc các ngân hàng phải phá giá lãi suất hay cung cấp các dịch vụ nhanh chóng, khác biệt để phục vụ các “thượng đế” vay tiền là điều dễ hiểu. Cuối cùng, người được lợi nhất trong cuộc đua này vẫn là khách hàng.

Thanh Hằng