Bán thành công 25.700 lượng vàng: Khó hiểu với mục tiêu của NHNN?

15:08 | 04/04/2013

1,280 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Không giống như kết quả bi quan của phiên đấu thầu đầu tiên (28/3) với chỉ 2.000 lượng vàng bán thành công, phiên đấu thầu sáng nay (4/4), cũng với 26.000 lượng mang ra đấu thầu, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bán “ngon” 25.7000 lượng và chỉ ế... 300 lượng vàng.

Khó hiểu với mức giá đấu thầu thành công tại phiên đấu thầu vàng miếng sáng nay (4/4).

Trái hẳn với phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên, buổi đấu thầu vàng miếng lần thứ 2 của NHNN đã không nhận được sự quan tâm, chú ý của giới đầu tư cũng như các chuyên gia phân tích. Thậm chí, theo nhận định của nhiều người, kết quả của phiên giao dịch này chắc chắn sẽ chẳng mấy khả quan hơn so với phiên đấu thầu trước.

Tuy nhiên, tất cả mọi phỏng đoán, phân tích được đưa ra trước đó đều đã không trở thành sự thật, phiên đấu thấu vàng miếng lần thứ 2 của NHNN với 26.000 lượng vàng đem ra đấu thầu và 22 thành viên tham gia đấu thầu đã thành công ngoài sức tưởng tượng. Gần như toàn bộ số lượng vàng miếng được đem ra đấu thầu được bán thành công.

Theo thông tin từ NHNN thì, kết thúc phiên đấu thầu, trong tổng số 22 đơn vị tham gia thì có tới 20 đơn vị bỏ thầu hợp lệ và trúng thầu với tổng cộng 25.700 lượng vàng. 300 lượng vàng còn lại sẽ được NHNN mang đấu thầu vào phiên thứ ba được tổ chức vào ngày mai.

Mức giá trúng thầu trong phiên đấu thầu ngày hôm nay cũng khiến không ít người bất ngờ: Giá thấp nhất đúng bằng mức giá khởi điểm NHNN đưa ra là 43,23 triệu đồng/lượng và cao nhất là 43,37 triệu đồng/lượng. Số lượng trúng thầu cao nhất là 3.000 lượng (thấp hơn mức cho phép của NHNN 2.000 lượng) và số lượng trúng thầu thấp nhất là 400 lượng.

43,26 triệu đồng/lượng là mức giá bỏ thầu của đơn vị trúng thầu nhiều nhất trong phiên đấu thầu sáng nay.

Nói về phiên đấu thầu vàng sáng nay, đại diện NHNN cho biết: Mức giá khởi điểm mở thầu của phiên đấu thầu sáng nay rẻ hơn giá thị trường vài trăm ngàn đồng (thấp hơn mức giá dự kiến đưa ra trước đó 400.000 đồng/lượng) đã tạo tâm lý hứng khỏi cho các bên tham gia đấu thầu. NHNN cũng không khống chế giá trần, chỉ công bố giá sàn làm mức khởi điểm để các doanh nghiệp bỏ thầu.

Với những kết quả trên, buổi đấu thầu vàng miếng sáng nay được đánh giá là thành công. Nhưng đằng sau đó lại cho thấy sự thất thường đến khó hiểu của NHNN.

Như Petrotimes đã phản ánh, sau phiên đấu thầu vàng đầu tiên thất bại với chỉ 2.000/26.000 lượng vàng được bán thành công với mức giá sàn là 43,81 triệu đồng/lượng, giới đầu tư cũng như không ít chuyên gia đã đặt câu hỏi nghi vấn về mục tiêu bình ổn thị trường vàng, kéo giá vàng trong nước về sát giá vàng thế giới nhằm chống đầu cơ, thao túng của NHNN đặt ra. Và dù, ngay sau đó, ông Vũ Quang Huy – Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) đã lên tiếng mức giá được đưa ra là hợp lý và lý giải sự thất bại của phiên đấu thầu này là do hầu hết các tổ chức tham gia đấu thầu đều thận trọng khi bỏ thầu trước biến động phức tạp của giá vàng trong nước những ngày qua.

Vị đại diện này của NHNN cũng nhấn mạnh rằng: Mục tiêu NHNN đấu thầu bán vàng miếng là tăng cung vàng miếng trên thị trường để can thiệp bình ổn thị trường vàng, không nhằm mục tiêu bình ổn giá vàng và đặc biệt không bù lỗ cho bất cứ đối tượng nào trên thị trường. Việc xác định mức giá sàn bán vàng miếng của NHNN căn cứ vào nhiều yếu tố nhằm đảm bảo nhiều yêu cầu và bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật về quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước vì vàng miếng NHNN bán là tài sản của Nhà nước.

Một vấn đề khác khiến không ít nhà đầu tư thấy bất ngờ, khó hiểu trong phiên giao dịch sáng nay chính là mức giá sàn được NHNN đưa ra sáng nay thấp hơn giá thị trường. Cùng với đó là những yếu tố đang diễn biến trên thị trường vàng tại trước và trong lúc các phiên đấu thầu vàng được tổ chức là giá vàng cả trong nước và thế giới đều đang giảm mạnh. Vậy nên, việc đưa ra những mức giá lúc cao hơn, lúc thấp hơn giá vàng đang giao dịch trên thị trường là rất khó hiểu.

Sự “nóng – lạnh” thất thường này rất cần một sự giải thích thỏa đáng của NHNN trong thời gian tới!

Trang Ngọc