60 tấn vàng đấu thầu đi đâu?

06:00 | 26/09/2013

835 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đây là câu hỏi mà giới chuyên gia đã đặt ra cho thị trường vàng từ nhiều tháng nay.

Thị trường đã hấp thụ 29 tấn vàng đấu thầu.

Trước tiên phải khẳng định rằng, việc Ngân hàng Nhà nước đứng ra làm “trọng tài” trên thị trường vàng thông qua các phiên đấu thầu đã mang lại một diện mạo mới ổn định hơn, lạnh mạnh hơn cho thị trường này. Và theo đánh giá của TS Nguyễn Trí Hiếu đưa ra với báo chí thì đấu thầu vàng miếng đã hoàn thành sứ mệnh của mình.

Tuy nhiên, khi sự ổn định của thị trường vàng đã dần trở lên ổn định hơn thì một loạt câu hỏi xung quanh thị trường này đã được đặt ra, đặc biệt là câu hỏi vàng đấu thầu đã “chạy” đi đâu sau thời điểm tất toán trạng thái vàng của các ngân hàng thương mại. Bởi theo ghi nhận thì qua 61 phiên đấu thầu, thị trường gần như “nuốt trọn” toàn bộ số vàng mà Ngân hàng Nhà nước (khoảng 59,87 tấn - số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước).

Trả lời câu hỏi trên, ngày 25/9, Vụ Quản lý Ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) đã có báo cáo một số nội dung liên quan đến công tác quản lý thị trường vàng. Và đây có thể xem là câu trả lời của Ngân hàng Nhà nước cho câu hỏi: Vàng đấu thầu đi đâu? thời gian qua. Quy mô vàng miếng đưa ra đấu thầu là một điểm đáng chú ý.

Theo thông tin được đề cập trong báo cáo trên thì từ ngày 28/3/2013 đến 25/9/2013, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 61 phiên đấu thầu bán vàng miếng, tổng khối lượng vàng miếng đã bán ra thị trường khoảng 59,87 tấn, trong đó có gần 30 tấn vàng được các tổ chức tín dụng dùng để tất toán trạng thái vàng.

Ngoài ra, cũng theo báo cáo trên thì lượng vàng các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp trúng thầu bán lại ra thị trường chủ yếu cho đối tượng là khách hàng cá nhân, số lượng bán lại cho các doanh nghiệp kinh doanh mua, bán vàng miếng là không đáng kể.

Như vậy, sau 61 phiên đấu thầu, thị trường đã hấp thụ khoảng 29 tấn vàng. Và theo đánh giá của Vụ Quản lý Ngoại hối thì nếu dựa theo nhu cầu tiêu thụ vàng miếng của nước ta những năm trước (khoảng 50 – 60 tấn) thì nhu cầu vàng vàng miếng trong nước vẫn còn nhưng không còn “nóng” như trước.

Trước đó, trong một cuộc trả lời báo chí về việc đấu thầu vàng miếng sẽ được đấu thầu đến bao giờ, với liệu lượng như thế nào, Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định sẽ thực hiện đấu thầu vàng miếng dựa trên các yếu tố cung - cầu trên thị trường.

Thanh Ngọc