Ngân hàng Nhà nước phản bác nghi vấn trục lợi chính sách từ vàng

17:04 | 25/04/2013

658 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Không có chuyện lợi dụng chính sách để “rửa” và hợp thức hóa vàng lậu, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định đã quản lý thị trường vàng đúng quy định.

 

Ông Vũ Quang Huy: khi bán vàng miếng không bao cấp, không bù lỗ cho bất kỳ đối tượng nào.

Từ khi NHNN tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu, mức chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã tăng gấp đôi, từ 3 triệu đồng/lượng lên 5 triệu đồng/lượng. Cùng với đó, NHNN cũng khẳng định phần lớn lượng vàng đấu thầu đã được các ngân hàng thương mại mua và với việc thời hạn tất toán vàng của những ngân hàng này đã cận kề, giới chuyên gia đã đặt khá nhiều nghi vấn về mục tiêu bình ổn thị trường vàng mà NHNN đã đặt ra.

Hơn 12 tấn vàng đã được NHNN bơm vào thị trường nhưng nó đã đi đâu và sử dụng vào mục đích gì khi mà thị trường vàng vẫn cho thấy những diễn biến hết sức bất thường, tăng giảm không theo quy luật. Một kịch bản trên thị trường cũng đã được nhiều người đặt ra khi cho rằng, việc tổ chức đấu thầu vàng miếng với sự thắng thế phần lớn thuộc về các ngân hàng thương mại là điều đã tính trước và nó nhằm mục đích giải quyết bài toán tất toán vàng trước thời điểm 30/6/2013.

Trả lời nghi vấn trên, giới chuyên gia khẳng định: Câu trả lời sẽ chỉ có sau ngày 30/6 và chỉ sau thời điểm đó, thị trường vàng muốn ổn thì mới ổn được. Trong khi thị trường vẫn đang đặt câu hỏi và chờ lời giải thì những ngày gần đây, một nghi vấn mới đã xuất hiện và cho rằng: “các chính sách xuất – nhập và cuộc chuyển đổi vàng phi SJC sang SJC trong thời gian qua hé lộ khả năng đã có tình trạng trục lợi chính sách để 'rửa' số lượng vàng lậu khổng lồ đã tràn vào Việt Nam” và “hợp pháp hóa vàng lậu”.

Trước luồng thông tin này, NHNN cho biết, hàng năm, Hội đồng Vàng Thế giới tổ chức các cuộc khảo sát tại các quốc gia để gặp gỡ các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các chuyên gia để trao đổi, đưa ra các nhận định về nhu cầu vàng của các quốc gia. Trên cơ sở đó, Hội đồng đưa ra con số ước tính về nhu cầu vàng của người tiêu dùng tại các quốc gia, bao gồm nhu cầu vàng trang sức, nhu cầu vàng đầu tư.

Như vậy, số liệu về nhu cầu vàng của Việt Nam nêu trong báo cáo thường niên của Hội đồng Vàng Thế giới là con số dự tính nhu cầu vàng của Việt Nam; hoàn toàn không phải là số liệu về số lượng vàng nhập khẩu hàng năm của Việt Nam. Do vậy, việc sử dụng số liệu về nhu cầu vàng năm 2011, 2012 của người tiêu dùng Việt Nam do Hội đồng Vàng Thế giới ước tính để cho rằng đây là số lượng vàng nhập lậu vào Việt Nam là sự nhầm lẫn nghiêm trọng, làm sai lệch bản chất của số liệu trích dẫn.

NHNN: Quản lý thị trường vàng đúng quy định.

Liên quan đến chủ trương tạm nhập, tái xuất, NHNN khẳng định việc cho phép thực hiện tạm xuất vàng miếng phi SJC và tái nhập vàng nguyên liệu tiêu chuẩn quốc tế với khối lượng xuất khẩu bằng khối lượng nhập khẩu nhằm đẩy nhanh tiến độ kiểm định, gia công vàng miếng phi SJC thành vàng SJC theo đúng quy định của pháp luật và NHNN đã báo cáo Chính phủ trước khi thực hiện.

Toàn bộ khối lượng vàng phi SJC tạm xuất là vàng miếng đang được lưu thông hợp pháp trên thị trường và chủ yếu thuộc sở hữu hợp pháp của người dân đang gửi tại tổ chức tín dụng. Quy trình tạm xuất, tái nhập được NHNN tổ chức thực hiện, giám sát chặt chẽ, có kiểm tra tồn quỹ trước khi xuất khẩu. Việc tạm xuất, tái nhập đã hoàn thành vào ngày 31/3/2013.

Do vậy, NHNN khẳng định, những thông tin cho rằng, việc cho rằng chủ trương tạm xuất, tái nhập này để nhằm hợp pháp hóa vàng nhập lậu là hoàn toàn không có căn cứ, cố ý bóp méo chính sách của Nhà nước.

Thậm chí, để làm rõ những thông tin trên, đại diện NHNN cho biết, cơ quan này vừa có văn bản chính thức để nghị Bộ Công an vào cuộc.

Xung quanh câu chuyện giá vàng thời gian gần đây, ông Vũ Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, NHNN khẳng định: Cơ quan này khi bán vàng miếng không bao cấp, không bù lỗ cho bất kỳ đối tượng nào.

“Thời gian vừa qua, có nhu cầu của người dân trong việc chuyển đổi phi SJC sang vàng miếng SJC nhưng trong quá trình chuyển đổi, khâu kiểm định vàng miếng phi SJC diễn ra rất chậm. Do đó, NHNN đã cho phép thực hiện việc tạm xuất – tái nhập để đẩy nhanh quá trình kiểm định vàng, giúp quá trình chuyển đổi đẩy nhanh, đáp ứng nhu cầu của người dân” – ông Huy nhấn mạnh.

Thanh Ngọc