Ngân hàng giảm lãi suất cho vay: Cơ hội cho người tiêu dùng?

07:00 | 28/09/2013

2,969 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khi bất động sản tồn kho, doanh số bán xe thấp thì các ngân hàng đồng loạt “phá giá” giảm lãi suất cho vay. Lãi suất thấp kỷ lục, thời hạn ưu đãi kéo dài chính là cơ hội cho người tiêu dùng tính toán việc mua nhà, mua xe.

Lãi suất ngân hàng nào thấp nhất?

Mỗi ngân hàng đều có những tính toán riêng cho chiến lược giảm lãi suất cho vay. Có ngân hàng chú trọng vào giảm lãi suất ưu đãi cho 1 tháng đầu tiên, có ngân hàng chủ tâm kéo dài thời hạn ưu đãi. Vượt lên trong cuộc đua “phá giá kép” này có thể kể đến OceanBank. Ngân hàng này cho biết, từ cuối tháng 8/2013, chương trình “phá giá lãi suất toàn diện, toàn quốc” đã được áp dụng trên phạm vi cả nước. Theo đó, lãi suất cho vay mua nhà, mua xe ôtô hay vay tiêu dùng của OceanBank chỉ còn 5,91% với thời hạn ưu đãi kéo dài 6 tháng và 9,97% cho thời hạn trọn vẹn một năm.

Một ngân hàng cũng có mức lãi suất khá thấp nữa là Techcombank. Ngân hàng này dành nguồn tín dụng 4.000 tỉ đồng cho các lĩnh vực vay mua bất động sản, mua ôtô, vay tiêu dùng… với mức lãi suất 5,99% áp dụng cho ba thời hạn ưu đãi: 1 tháng đầu tiên, 3 tháng đầu tiên và 6 tháng.

OceanBank đang phát động chiến dịch “phá giá lãi suất toàn diện, toàn quốc”

Sacombank lại dành ưu đãi cho khách hàng 3 tháng đầu tiên với lãi suất 6,99% và 9 tháng đầu tiên với 11,99%. Theo ghi nhận, Sacombank dành 1.600 tỉ đồng ưu đãi cho vay đối với khách hàng cá nhân mua nhà, xây dựng hoặc sửa chữa bất động sản. Khách hàng có thể vay tối đa 100% giá trị mua, chuyển nhượng, xây dựng, sửa chữa bất động sản với số tiền vay lên đến 10 tỉ đồng, thời hạn vay tối đa 10 năm đối với xây dựng, sửa chữa và 15 năm đối với mua bất động sản.

Tại Vietcombank, lãi suất cho vay mua nhà theo Chương trình nhà ở xã hội của Ngân hàng Nhà nước là 6%, lãi suất 12 tháng là 9,99%. Khách hàng có thể vay mức tối đa 80% giá trị mua/thuê/thuê mua theo hợp đồng/hóa đơn đối với tài sản hình thành từ vốn vay, tối đa 90% giá trị mua/thuê/thuê mua theo hợp đồng/hóa đơn đối với tài sản là bất động sản khác hoặc giấy tờ có giá.

Còn VietinBank, ngoài các đối tượng thuộc diện ưu đãi lãi suất 6% trong Chương trình nhà ở xã hội thì ngân hàng này dành 5.000 tỉ đồng cho những đối tượng vay mua nhà khác với lãi suất ưu đãi là 12% cho 3 tháng và 6 tháng đầu tiên. Đối với khách hàng vay tiền mua ôtô, ngân hàng này dành chung thời hạn cho tất cả các loại xe là 5 năm với lãi suất trong 3 tháng đầu tiên là 10%.

Tại Maritime Bank, lãi suất cho vay mua bất động sản, hoặc vay tiêu dùng thế chấp bằng bất động sản 6 tháng đầu là 8% và 13,8% cho 6 tháng tiếp theo. Tienphongbank lại có mức ưu đãi tới 0% trong tháng đầu tiên và 8,8% cho 6 tháng tiếp theo.

Có thể dễ dàng nhận thấy, OceanBank và Techcombank đang dành cho khách hàng vay mua bất động sản, mua ôtô và tiêu dùng với mức lãi suất tương đối thấp. Đặc biệt, OceanBank còn kéo dài thời gian ưu đãi với mức 5,91% trong 6 tháng chứ không chỉ 1 tháng đầu tiên như một số ngân hàng khác.

Lãi suất thấp, người tiêu dùng có vui?

Khi các ngân hàng hạ lãi suất cho vay, tâm lý chung của khách hàng là phấn khởi nhưng kèm theo đó vẫn còn một số băn khoăn. Chúng tôi đã gặp gỡ một số khách hàng tại OceanBank 83 Lý Thường Kiệt, Hà Nội. Chị Đinh Hà T (38 tuổi, Đống Đa, Hà Nội), người vừa hoàn thành thủ tục vay ngân hàng 600 triệu với dự định mua một căn chung cư Dương Nội, Lê Văn Lương. Chị cho biết: “Gia đình tích cóp mua căn nhà tử tế nhưng mãi chưa đủ tiền. Cũng nghe nói các ngân hàng cho vay tiền mua bất động sản mà lãi suất cao quá 12-13% thì không dám vay. Nhận được voucher giới thiệu của OceanBank ban đầu cũng nửa tin nửa ngờ vì lãi suất thấp hơn nhiều so với mình nghĩ. Đến khi hỏi rõ và làm xong thủ tục thì cả gia đình mới thở phào”.

Gặp anh Lê Thành H, mới hay anh vẫn chưa quyết định có nên vay hay không. Anh nói: “Tôi vẫn còn đang băn khoăn. Với mức lãi suất huy động tiết kiệm kỳ hạn 1-6 tháng của nhiều ngân hàng ở 6% đến dưới 7%, mức lãi suất cho vay 5,91% của OceanBank đã giảm xuống dưới giá thành huy động. Tôi thắc mắc là lãi suất cho vay như thế này thì ngân hàng lấy lãi ở đâu?”.

Câu hỏi này có lẽ không chỉ của riêng anh H mà còn của nhiều khách hàng nữa. Thực chất là do các ngân hàng cắn răng chịu lỗ, hạ lãi suất để tìm cạnh tranh trên thị trường hay lãi suất thấp, kích thích vốn vay vẫn đang nằm trong “tầm kiểm soát”?

Tạo dựng lòng tin nơi khách hàng

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm nhiều so với những năm trước, đặc biệt là lãi suất của các khoản vay mới với giai đoạn 2005-2007. Lãi suất cho vay giảm mạnh trong khi tín dụng chưa tăng cao cho thấy lãi suất không còn là nhân tố ảnh hưởng tới lưu thông dòng vốn tín dụng và chu chuyển vốn trong nền kinh tế. Trên thực tế, đây là điều kiện và cơ hội tốt để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và các cá nhân tiếp cận với vốn ngân hàng.

Hiện tại, số lượng tiền mặt trong các hệ thống ngân hàng khá dồi dào, chính vì vậy, việc giảm lãi suất, kích cầu vay vốn, đẩy mạnh việc cho vay mua nhà thông qua các chủ đầu tư chính là một cách thức thiết thực hỗ trợ khách hàng.

Trả lời câu hỏi về những băn khoăn giảm lãi suất, ngân hàng không có lãi, một số ngân hàng tỏ ra khá tự tin. Theo lãnh đạo của OceanBank thì ngân hàng này vẫn “cân đối được” nhờ những lợi ích đến từ những sản phẩm, dịch vụ khác. Đồng thời ngân hàng cũng muốn góp phần “phá băng thị trường nhà dự án dang dở, giải phóng lượng hàng tồn kho hàng chục nghìn căn hộ dang dở trên thị trường”.

Nếu các ngân hàng đã tuyên bố chắc chắn như vậy thì khách hàng chẳng còn lý do gì để chần chừ. Việc còn lại là tìm kiếm một ngân hàng uy tín có lãi suất thấp, ưu đãi dài hạn, thủ tục nhanh gọn và phù hợp với điều kiện của mình. Lãi suất cho vay thấp, nhiều mức vay và nhiều dịch vụ vay sẽ là một cơ hội tốt để người tiêu dùng tính toán trong giai đoạn kinh tế còn nhiều khó khăn.

T. Hằng