"Không phải vì chống buôn lậu mà tăng giá xăng"

19:44 | 29/03/2013

949 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Đây là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam trước câu hỏi băn khoăn về việc có hay không chuyện cơ quan chức năng không kiểm soát được buôn lậu xăng dầu nên đẩy việc tăng giá xăng dầu lên đầu người dân.

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Theo đó, Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định: Hiện các bộ đang điều hành giá xăng dầu theo Nghị định 84- quy định chặt chẽ trình tự, thủ tục… để điều chỉnh tăng hay giảm giá xăng dầu.

“Tôi thấy có một lý do là giá xăng dầu thấp hơn các nước có cùng biên giới nhưng đó chỉ là một dẫn chiếu để thấy giá xăng dầu tại Việt Nam đang thấp hơn giá cơ sở và thấp hơn các nước, không phải lý do chính tăng giá xăng dầu. Đương nhiên khi giá thấp hơn các nước thì tình trạng buôn lậu xăng dầu sẽ tăng và cơ quan chức năng sẽ phải tăng cường chống buôn lậu” - Bộ trưởng nói.

Chia sẻ nguyên nhân dẫn tới quyết định điều chỉnh giá xăng dầu của Chính phủ, Bộ trưởng cho biết: Lý do chính là giá thấp hơn giá cơ sở, nếu duy trì giá cũ thì quỹ bình ổn giá sử dụng hết, không còn công cụ nào hỗ trợ, chỉ còn cách lấy ngân sách để bù, nhưng chúng ta đã thống nhất là không thể bù lỗ mãi mà phải thực hiện lộ trình giá thị trường có sự quản lý của nhà nước.

Bộ trưởng cũng chia sẻ, cuối tháng 2 (tức cách đây hơn 1 tháng), rất nhiều bài báo đã rút tít “Không thể không tăng giá xăng dầu”, nhưng lúc đó, Thủ tướng Chính phủ đã có cuộc họp và quyết định: Mặc dù Bộ Tài chính và Bộ Công thương có đủ căn cứ để tăng giá xăng dầu nhưn để phục vụ bình ổn giá, kiểm soát lạm phát và quan trọng là không gây thêm khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng đã quyết định chưa tăng giá.

“Đến nay, trước tình hình quỹ bình ổn giá đã sử dụng hết khả năng, mặc dù giá xăng dầu thế giới có đi xuống nhưng giá bán xăng dầu vẫn thấp hơn giá cơ sở nên cần điều chỉnh. Tôi nhắc lại: không phải vì chống buôn lậu mà tăng giá xăng. Chính phủ điều hành giá xăng dầu theo đúng quy định của pháp luật, nhằm mục đích bảo đảm an ninh năng lượng và vì lợi ích chung chứ không vì lợi ích cục bộ của doanh nghiệp xăng dầu” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Xung quanh câu chuyện sử dụng Quỹ bình ổn giá, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã thừa nhận: Quỹ Bình ổn giá chưa được công khai và khẳng định thời gian tới sẽ minh bạch để góp ý, giám sát, điều hành xăng dầu tốt hơn.

Thanh Ngọc