Giảm giá sâu, vàng vẫn bị "ra rìa"

16:31 | 22/11/2013

816 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đã giảm khoảng 35% so với mức cao kỷ lục nhưng vàng không còn tạo ra những cơn sốt.

Nhiều ngày qua, giá vàng trong nước liên tục giảm. Thay vì cảnh rồng rắn xếp hàng mua vàng thường thấy mỗi khi giá giảm, thì nay, người dân không còn mặn mà với kênh đầu tư nhiều rủi ro này.

Dù giá giảm sâu nhưng không còn cảnh chen nhau và mua vàng như thế này
 

Ngày 21/11, giá vàng SJC tại Tập đoàn DOJI niêm yết quanh mức 36,03 – 36,13 triệu đồng/lượng, giảm 350.000 đồng mua vào và 280.000 đồng bán ra so với hôm qua.

Công ty VBĐQ Sài Gòn SJC trong khi đó giảm 350.000 đồng mua vào và 300.000 đồng bán ra, cũng đang giao dịch ở 36,03- 36,13 triệu đồng/lượng.

Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đang mua vào với giá cao nhất thị trường, ở 36,05 triệu đồng/lượng và bán ra thấp nhất, là 36,12 triệu đồng/lượng. So với ngày 20/11, vàng của Bảo Tín Minh Châu cũng giảm trên dưới 300.000 đồng/lượng.

Các ngân hàng có kinh doanh vàng như Sacombank, Techcombank, Đông Á, ACB, Vietinbank... cũng mua vào quanh 36,02 - 36,05 triệu đồng/lượng và bán ra quanh 36,13 triệu đồng/lượng.

Mức giá gần 36 triệu đồng/lượng của vàng trong nước là thấp nhất được ghi nhận kể từ ngày 12/2/2011.

Tuy giá vàng đã giảm sâu nhất trong vòng hơn 2 năm qua, nhưng trên thị trường tự do không còn hiện tượng “sốt vàng” và cũng không còn cảnh người dân chờ xếp hàng đi mua vàng như thời gian trước. Tại các tuyến phố kinh doanh vàng ở Hà Nội, giao dịch không còn sôi động như trước mà chủ yếu là các giao dịch nhỏ lẻ, theo nhu cầu cá nhân.

TS. Kinh tế Nguyễn Minh Phong phân tích, với diễn biến của thị trường như hiện nay, cung – cầu vàng đang dần được cân bằng. Mặc dù khoảng cách giữa hai thị trường chưa được kéo xuống mức hợp lý là dưới 1 triệu đồng/lượng, nhưng giá vàng trong nước không còn biến động mạnh mỗi khi giá vàng thế giới chao đảo.

Một yếu tố căn bản giúp thị trường ổn định là việc các ngân hàng không còn huy động vàng làm cho vàng trở nên kém hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Sự giảm sút trong việc mua – bán vàng thời gian qua vì các nguồn thu nhập trong dân có hạn chế do kinh tế khó khăn, việc mua vàng tích trữ không còn lớn.

Trước đó, trong một cuộc hội thảo ngày 18/11, Vụ trưởng vụ Quản lý Ngoại hối Nguyễn Quang Huy đã khẳng định: Giá vàng sẽ giảm.

Vụ trưởng cho biết, giữa năm 2013, nhiều dự báo của giới chuyên gia đưa ra giá vàng sẽ tiếp đà tăng. Nhưng với diễn biến này, tình hình đã đổi chiều, không còn một nghiên cứu phân tích của giới tài chính nào nói giá vàng sẽ tăng do kinh tế thế giới phục hồi tốt hơn dự kiến. Bên cạnh đó, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) khó có thể tiếp tục kéo dài gói hỗ trợ QE3. Cùng việc FED thắt chặt, vàng là 1 tài sản đầu tư đc định giá bằng USD đương nhiên sẽ bị ảnh hưởng một cách tiêu cực. Với sự khởi sắc của các thị trường khác như chứng khoán, xu hướng giảm giá vàng khá rõ trong thời gian tới trong vòng 6 tháng tới 1 năm nữa.

Theo giải thích của vị này, với triển vọng kinh tế trong nước phục hồi, sẽ có nhiều kênh đầu tư khác phục hồi theo. Do đó, các nhà đầu tư có thể sẽ “bỏ rơi” thị trường vàng.
 

Phương Vũ