Tác hại của việc lạm dụng đường

07:00 | 27/08/2014

1,399 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc ăn quá ngọt và lạm dụng đường trong các món ăn, thực phẩm sẽ khiến cho da bạn nhanh bị lão hóa, dễ nổi mụn… Ngoài ra còn rất nhiều tác hại khác khiến bạn nên ngừng việc ăn ngọt càng sớm càng tốt!

Đường gây nghiện

Bạn có để ý khi bạn càng ăn thêm đồ ngọt thì bạn càng thèm không? Khi bạn ăn những món ăn có đường, đường sẽ kích thích chất dopamine trong não tạo cho bạn cảm giác dễ chịu, vui vẻ, cơ chế hoạt động của nó gần giống như thuốc phiện. Khi bạn đã nghiện đường rồi thì rất khó để dứt ra và để thỏa “cơn nghiện” thì phải ăn thêm. Đương nhiên bạn cũng biết rồi, ăn nhiều đường có thể giúp bạn vui một lúc nhưng rồi sẽ xuống tinh thần ngay vì các loại bệnh, mụn, da dẻ nhăn nheo.

Đường khiến bạn tăng thêm số cận thị

Theo báo cáo của Hội đồng chống cận thị Nhật Bản,  lượng đường nhiều trong cơ thể còn ảnh hưởng tới lượng canxi trong cơ thể, làm tăng khả năng đàn hồi của nhãn cầu, đường kính nhãn cầu dễ tăng, mức độ cận thị vì vậy cũng tăng theo. Bác sĩ B. Lein, nhà nhãn khoa nổi tiếng người Mỹ, dựa trên nhiều số liệu về dinh dưỡng của người bệnh mà ông đã điều trị, khẳng định: bệnh cận thị phát triển không chỉ do mắt mệt mỏi bởi làm việc nhiều quá mà còn do ăn uống không đủ các chất cần thiết. Một chế độ ăn thừa đường và thiếu crôm sẽ làm cho bệnh cận thị thêm nặng.

Đường khiến da mặt bạn lão hóa

Đường phá vỡ các cấu trúc sợi collagen và elastin trong da, chúng sẽ trở nên khô và dễ vỡ. Đây là các sợi giúp cho da săn chắc và đàn hồi. Mà bạn cũng biết đấy, da không săn chắc và đàn hồi thì tất nhiên là nhăn nhúm và chảy xệ.Theo một nghiên cứu, những người ăn nhiều đường thường nhìn già hơn những người ăn ít đường. Bạn có thể thay thế đường bằng mật ong, si rô cây thích hay stevia (đường cỏ ngọt) khi nấu ăn, vừa bổ dưỡng hơn vừa không tổn hại đến da. Tránh ăn các món ăn đóng hộp hay bánh kem.

Đường khiến bạn nổi mụn

Khi ăn các thức ăn có chứa nhiều đường, lượng đường trong máu của bạn sẽ tăng cao, insulin sẽ kích thích nội tiết tạo dầu và gây mụn. Đường là một trong những tác nhân gây mụn. Vì vậy nếu bạn muốn mặt của mình bớt nổi mụn, hãy hạn chế ăn những món ăn có chứa nhiều đường, ngay cả các loại trái cây như sầu riêng, vú sữa, vải, mãng cầu,…

Răng bạn dễ bị hư nếu sử dụng nhiều đường

Khi răng tiếp xúc với đường, số vi khuẩn sẽ tăng lên đột ngột và các vi khuẩn này sẽ biến đường thành axit, phá hủy men răng. Nếu không ăn thêm gì sau khi ăn đồ ngọt như kẹo , môi trường trong miệng sẽ trở lại bình thường trong vòng 1 giờ bởi vì nước bọt đã trung hòa các chất có trong đồ ngọt. Nhưng nếu tiếp tục ăn hay uống đồ ngọt, nồng độ axit trong miệng sẽ thường xuyên ở mức cao và dẫn tới sâu răng. Vì vậy hãy hạn chế ăn đường.

Gây các bệnh như tiểu đường, ung thư, béo phì

Những công trình nghiên cứu  quy mô lớn đã chỉ ra rằng, càng ăn nhiều các loại thức ăn có hàm lượng glycemic cao (tác động nhanh chóng đến lượng đường trong máu) như là có thức ăn chứa nhiều đường thì nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim sẽ càng cao và có thể liên quan đến nhiều loại ung thư.

Ngọc Dung (t/h)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

(PetroTimes) - Ngày 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) đã tổ chức buổi thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps