Đổi mới hơn nữa công tác Đảng - đó là nhiệm vụ hàng đầu của PV Power

07:08 | 15/04/2015

775 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đảng bộ của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) được chọn là đơn vị tổ chức đại hội điểm mở đầu cho các đại hội Đảng các cấp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Từ nhiệm kỳ Đại hội lần thứ nhất đến nay (2010-2015), PV Power đã có một bước tiến vượt bậc và trở thành nhà cung cấp điện khí lớn nhất Việt Nam và là nhà cung cấp điện với tổng sản lượng đứng sau Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Nhân dịp này, Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trao đổi với đồng chí Hồ Công Kỳ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam.

Năng lượng Mới số 413

PV: Thưa đồng chí Chủ tịch HĐTV, nếu nói một cách ngắn gọn và tổng quát nhất thì từ nhiệm kỳ I (2010-2015) đến nay Đảng bộ PV Power đã lãnh đạo đơn vị như thế nào để đạt được những bước tiến mạnh mẽ như vậy?

Chủ tịch HĐTV Hồ Công Kỳ: Nếu nói hết, nói cụ thể thì sẽ rất dài, trong báo cáo chính trị của tổng công ty (TCT) tại Đại hội nhiệm kỳ II sắp tới sẽ trình bày kỹ càng về tất cả mọi vấn đề. Nhưng về cụ thể thì có thể tóm lược vào những thành tích chính là:

Từ năm 2010 đến nay, PV Power liên tiếp hoàn thành xuất sắc và toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch năm được Tập đoàn giao. Các chỉ tiêu tài chính (doanh thu, lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận, vốn chủ sở hữu…) đều đạt mức tăng trưởng ổn định qua các năm, quy mô không ngừng được nâng lên. TCT cũng đã thực hiện xuất sắc nghĩa vụ về nộp ngân sách Nhà nước với tổng giá trị đóng góp cho ngân sách quốc gia giai đoạn 2010-2025 đạt 6.150 tỉ đồng.

Đổi mới hơn nữa công tác Đảng - đó là nhiệm vụ hàng đầu của PV Power

Đồng chí Hồ Công Kỳ

Một trong những thành tích quan trọng đối với sự phát triển của PV Power đó là công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Trong giai đoạn 2010-2015, Đảng ủy TCT đã luôn quan tâm, chú trọng chỉ đạo công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, với nhiều loại hình và nội dung đào tạo đa dạng từ đào tạo cơ bản, nhập ngành, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý, kỹ thuật, đào tạo sau đại học… Các chuyên ngành và nội dung đào tạo cũng được cập nhật, phù hợp với yêu cầu thực tế công tác, vị trí công việc đảm nhận. Kết quả từ năm 2010 đến hết 31-12-2014: Đã tổ chức đào tạo cho 14.332 lượt người, đạt 140% kế hoạch đề ra, với tổng kinh phí đào tạo là 28,439 tỉ đồng; Đã xây dựng được đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật viên vận hành, sửa chữa bảo dưỡng (SCBD) với trình độ chuyên môn và tay nghề cao, đã tiếp nhận quản lý vận hành, SCBD và làm chủ công nghệ các nhà máy điện của TCT/Tập đoàn đầu tư. Điển hình nhất là TCT đã tập trung vào công tác đào tạo dự nguồn và đào tạo tuyển dụng nhân lực vận hành dự án nhà máy điện, đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác đào tạo trong giai đoạn vừa qua. Công tác đào tạo cán bộ dự nguồn cho các nhà máy điện được triển khai sâu rộng với kết quả cao, đáp ứng được yêu cầu nhân lực chất lượng cho các dự án nguồn điện.

Nhằm thực hiện tốt việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Ban Thường vụ Đảng ủy TCT đã ban hành Nghị quyết liên tịch số 19/NQLT-BTV-HĐTV ngày 23-4-2012 về việc tăng cường công tác quản trị chi phí. Hằng năm, Đảng ủy TCT chỉ đạo xây dựng, ban hành, tuyên truyền, quán triệt tới toàn thể CBCNV từ TCT đến các phân xưởng, phòng, ban, đơn vị thực hiện chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nhằm tăng cường ý thức trách nhiệm của CBCNV, thực hiện mục tiêu cắt giảm và tiết kiệm chi phí (nguyên, nhiên liệu, năng lượng, chi phí quản lý…). Kết quả là hằng năm đã tiết giảm được 0,5-5% chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh. Tổng số tiền tiết kiệm từ năm 2010 đến 31-12-2014 là 637 tỉ đồng.

Đổi mới hơn nữa công tác Đảng - đó là nhiệm vụ hàng đầu của PV Power

Đập chính Thủy điện Hủa Na

Công tác xây dựng Đảng và công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho Đảng viên cũng được Đảng bộ PV Power hết sức coi trọng và coi đó là yếu tố then chốt để nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng và mỗi đảng viên..

Công tác phát triển đảng viên cũng luôn được Đảng bộ PV Power và từng chi bộ quan tâm. Việc phát triển Đảng viên mới theo đúng tiêu chuẩn quy định, coi trọng chất lượng, quan tâm phát triển đảng viên mới tại các đơn vị vùng sâu, vùng xa, chú trọng đến lực lượng trẻ, những người lao động trực tiếp; Chú trọng đào tạo bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên, 253 quần chúng ưu tú được cử tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Qua các phong trào thi đua các cấp ủy Đảng đã giới thiệu và được Đảng ủy TCT xét, chuẩn y kết nạp được 231 đảng viên mới (chỉ tiêu kết nạp 50-70 đảng viên/năm). Đã đề nghị và được Đảng ủy cấp trên trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho 5 đồng chí, phát thẻ đảng viên cho 240 đồng chí; chuyển sinh hoạt Đảng cho 150 đồng chí (chuyển đến), 135 đồng chí (chuyển đi).

Trong 4 năm qua, cùng với toàn Đảng bộ Tập đoàn, Đảng bộ PV Power đã tổ chức rất tốt việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI. Thông qua các kiểm điểm, từng tập thể cấp ủy, mỗi cán bộ, đảng viên đều có dịp lắng nghe những ý kiến góp ý trực tiếp, thẳng thắn, chân thành; đồng thời cũng là dịp mỗi người, mỗi tổ chức tự soi lại mình để điều chỉnh, sửa chữa khuyết điểm trong công tác và sinh hoạt. Đây là dịp để các cấp ủy, tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý TCT và các đơn vị có điều kiện hiểu biết, chia sẻ, giúp đỡ nhau sửa chữa thiết sót, khuyết điểm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng TCT phát triển bền vững.

Đổi mới công tác chỉ đạo, đổi mới phương thức hoạt động của Đảng ủy TCT là có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc nâng cao sức chiến đấu và sự lãnh đạo của tổ chức Đảng. Để đảm bảo vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trong mọi hoạt động của TCT, ngay sau Đại hội Đảng bộ TCT khóa I, Đảng ủy đã xây dựng và ban hành quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, quy chế hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, quy chế phối hợp giữa Ban Thường vụ Đảng ủy với Hội đồng Thành viên và Tổng giám đốc TCT. Phương thức chủ đạo trong việc lãnh đạo của Đảng ủy TCT là vừa đảm bảo được vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng, vừa tạo điều kiện cho chính quyền phát huy được tính tự chủ, sáng tạo trong việc điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh và phát huy tinh thần làm chủ, sáng tạo của CBCNV trong TCT, khắc phục tình trạng ngại va chạm, ỷ lại cấp trên.

Các cấp ủy Đảng trong Đảng bộ TCT thực hiện phong cách làm việc: “Đổi mới quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, nói đi đôi với làm, chỉ đạo dứt khoát, kịp thời, khoa học, cụ thể; tăng cường công tác giám sát kiểm tra, sâu sát cơ sở, sát quần chúng, lắng nghe ý kiến quần chúng, kể cả ý kiến trái chiều; đấu tranh quyết liệt không né tránh những quan điểm, việc làm có hại cho tập thể đơn vị.

PV: Theo đồng chí, trong công tác xây dựng Đảng PV Power còn có những vấn đề gì cần khắc phục?

Chủ tịch HĐTV Hồ Công Kỳ: Với tất cả sự nghiêm túc, cầu thị, tập thể lãnh đạo Đảng ủy PV Power đã thấy có 7 bài học kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo đơn vị.

Một là, trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị phải bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo của Tập đoàn, tranh thủ tối đa sự hỗ trợ, giúp đỡ và giữ mối quan hệ chặt chẽ với các đơn vị liên quan để xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

Hai là, phải bảo đảm sự thống nhất cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, trong đó các đồng chí cấp ủy, thủ trưởng đơn vị cần thể hiện rõ sự tiên phong, gương mẫu để cán bộ, đảng viên và người lao động noi theo. Trong công tác lãnh đạo và chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ phải thống nhất sự chỉ đạo, thực hiện từ TCT đến các đơn vị thành viên, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ; thường xuyên thực hiện tự phê bình và phê bình, phát huy tính chủ động của mỗi cá nhân trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Đổi mới hơn nữa công tác Đảng - đó là nhiệm vụ hàng đầu của PV Power

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I

Ba là, trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị phải chủ động, sáng tạo; xây dựng kế hoạch phải cụ thể, rõ ràng, khoa học, có tính khả thi cao. Biết chọn những công việc trọng điểm để tập trung chỉ đạo, tăng cường công tác phân cấp quản lý, chủ động và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ cơ sở và chỉ đạo quyết liệt nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh của các đơn vị. Đồng thời nâng cao năng lực lãnh đạo, quản trị điều hành theo hướng chuyên nghiệp, áp dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả công tác quản lý.

Nâng cao năng lực quản lý, vận hành các nhà máy điện; tăng cường công tác đào tạo cho công nhân kỹ thuật đảm bảo tay nghề, đáp ứng yêu cầu vận hành sửa chữa, không để xảy ra sự cố chủ quan. Tăng cường và giám sát chặt chẽ công tác an toàn, bảo hộ lao động và bảo trì, bảo dưỡng các nhà máy điện, đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả. Tăng cương hơn nữa sự hợp tác với EVN, PV Gas và PV Power Services nhằm huy động tối đa công suất phát điện của các nhà máy điện; đảm bảo nguồn cung cấp nhiên liệu; giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh về kỹ thuật vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa.

Bốn là, công tác cán bộ phải được coi trọng, đề cao vai trò của người đứng đầu tổ chức, đơn vị; thực hiện luân chuyển, đào tạo cán bộ theo quy hoạch; kịp thời thay thế các cán bộ yếu kém không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Có chính sách động viên khen thưởng kịp thời đối với cán bộ có trách nhiệm cao, thực hiện tốt nhiệm vụ giao; xử lý nghiêm khắc các cán bộ vi phạm, thiếu tinh thần trách nhiệm, năng lực yếu kém. Có kế hoạch đào tạo và thu hút nhân tài, đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác Đảng. Tăng cường đào tạo bổ sung và điều động lực lượng cán bộ có chuyên môn, trách nhiệm tới những “điểm nóng” của đơn vị.

Năm là, thường xuyên quan tâm và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CBCNV, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động được cống hiến, học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Nâng cao hiệu quả hoạt động và phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh TCT trong việc thực hiện hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và tổ chức phát động các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất.

Sáu là, coi trọng việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và nâng cao chất lượng đảng viên. Trong công tác xây dựng Đảng, phải gắn với các nội dung của Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng”. Duy trì thường xuyên sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, coi trọng việc đổi mới nội dung sinh hoạt theo các chuyên đề đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa cấp ủy với HĐTV, Ban Tổng giám đốc.

Bảy là, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên, nhất là tự kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo cho hoạt động của các đơn vị luôn theo đúng định hướng đã đề ra, thực hiện phòng ngừa và kịp thời chấn chỉnh các biểu hiện sai phạm, xử lý kỷ luật nghiêm các cán bộ, đảng viên và công nhân viên, người lao động vi phạm để tạo niềm tin cho CBCNV đối với lãnh đạo các cấp. Đồng thời, tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm, biểu dương khen thưởng kịp thời và phát huy nhân rộng những tập thể, cá nhân tiêu biểu tạo sự lan tỏa mạnh trong TCT.

PV: Thưa đồng chí, chúng ta nói nhiều đến đổi mới cải cách kinh tế và phải đi đôi với cải cách thể chế chính trị mà cụ thể là đổi mới về công tác Đảng, vậy trong nhiệm kỳ tới thì Đảng bộ PV Power sẽ tập trung ở những giải pháp nào để nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng như nghị quyết Đại hội sẽ đề ra?

Chủ tịch HĐTV Hồ Công Kỳ: Chúng ta nói nhiều về đổi mới, cải cách xây dựng kinh tế, song song với đó cũng phải đổi mới về công tác lãnh đạo của Đảng. Trong một số bài phát biểu quan trọng gần đây, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề cập đến vấn đề này. Đối với doanh nghiệp, thì mục tiêu tối thượng là phải đảm bảo chỉ tiêu lợi nhuận, hay nói một cách giản dị là càng làm ra nhiều tiền của cho xã hội càng tốt. Vậy công tác Đảng trong doanh nghiệp Nhà nước cũng phải có những đổi mới để phù hợp với sự đổi mới về kinh tế. Với nhiệm vụ và đặc điểm của PV Power. Chúng tôi thấy nhiệm kỳ 2015-2015, cần phải tập trung vào những  giải pháp sau:

Thường xuyên chăm lo giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, lối sống trong sạch, lành mạnh đối với cán bộ, đảng viên và người lao động trong TCT. Đưa việc thường xuyên giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng thành một nội dung quan trọng trong mục tiêu của Đảng “Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và đạo đức”, cổ vũ tinh thần hăng hái lao động, sản xuất, công tác và học tập kết hợp hài hòa giữa lợi ích của tập thể, đơn vị với lợi ích cá nhân. Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị cho cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đối với đội ngũ cán bộ làm công tác Đảng.

Tập trung xây dựng, củng cố và kiện toàn các tổ chức Đảng cho phù hợp với mô hình tổ chức của TCT, đặc biệt là mô hình tổ chức Đảng sau khi thực hiện cổ phần hóa theo chỉ đạo của Chính phủ và Tập đoàn. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, tạo sự chuyển biến về chất lượng hoạt động của các loại hình tổ chức Đảng trong Đảng bộ TCT nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, tạo được chuyển biến rõ rệt về chất lượng hoạt động, sinh hoạt của các chi/đảng bộ trực thuộc. Xây dựng đội ngũ đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, có trách nhiệm cao trong công việc, có phẩm chất đạo đức cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành nhiệm vụ, vững vàng trước mọi khó khăn, thách thức.

Thường xuyên bồi dưỡng đội ngũ cấp ủy viên, bí thư cấp ủy và cán bộ làm công tác Đảng về kỹ năng lãnh đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy cấp trên; về khả năng tập hợp và phát huy sức mạnh tổng hợp của quần chúng.

Đổi mới việc phân tích đánh giá chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên theo hướng lấy hiệu quả và ý thức trách nhiệm với công việc làm hàng đầu, bảo đảm quy trình chặt chẽ, khách quan, đúng thực chất. Nâng cao chất lượng, sức mạnh tập thể, tính chiến đấu, tự phê bình và phê bình trong mọi sinh hoạt Đảng từ cấp chi bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Một việc cực kỳ quan trọng là phải Đổi mới và Đổi mới quyết liệt tạo phong cách dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nói đi đôi với làm, chỉ đạo dứt khoát, kịp thời, khoa học, cụ thể; tăng cường công tác giám sát kiểm tra, sâu sát cơ sở, sát quần chúng, lắng nghe ý kiến quần chúng, kể cả ý kiến trái chiều; đấu tranh quyết liệt không né tránh những quan điểm, việc làm có hại cho tập thể đơn vị. Đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tuyệt đối cấm sách nhiễu, phiền hà, thực hiện xử lý công việc khoa học, kịp thời gắn với yêu cầu tiến độ cụ thể với phương châm “Việc hôm nay không để ngày mai”.

Nói tóm lại, chỉ có Đổi mới công tác Đảng, đưa công tác Đảng đi vào thực chất thì mới nâng cao được sức chiến đấu của toàn Đảng bộ PV Power, thì mới có thể thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ PV Power nhiệm kỳ 2015-2020.

PV: Xin cảm ơn đồng chí và chúc Đại hội Đảng của PV Power thành công tốt đẹp!

Nguyễn Như Phong (thực hiện)

 

DMCA.com Protection Status