Cần chuẩn bị tốt cơ cấu nữ tham gia cấp ủy

14:39 | 22/10/2014

458 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn tại buổi tọa đàm Công tác nữ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Trước tiên, tôi xin hoan nghênh Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức tọa đàm nhân dịp kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10. Thay mặt Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn  tôi xin gửi tới các chị em tham dự hội nghị và qua chị em, xin gửi tới lao động nữ trong toàn Ngành lời thăm hỏi, lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc chị em luôn vui vẻ, xinh tươi, yêu đời và đóng góp ngày càng nhiều hơn cho gia đình và xã hội.

Thưa các đồng chí!

Tôi cùng các đồng chí chủ trì đã lắng nghe tất cả các ý kiến phát biểu tại tọa đàm, bằng thái độ chân thành và nghiêm túc, tôi xin ghi nhận tất cả các ý kiến tâm huyết đó. Với trách nhiệm của mình, tôi xin tham gia với các đồng chí một số ý kiến như sau:

Thứ nhất, như chúng ta đã biết, vai trò và tầm quan trọng của phụ nữ đối với gia đình và xã hội luôn là một chân lý không thể phủ nhận. Chân lý đó được cả thế giới ghi nhận và bảo vệ bằng bản Công ước của Liên hợp quốc về xóa bỏ tất cả các hình thức phân biệt đối xử chống lại phụ nữ, với sự tham gia của trên 180 nước thành viên, trong đó có Việt Nam. Ở nước ta, hình ảnh người phụ nữ không chỉ in dấu đậm nét trong những trang lịch sử vàng son của hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, với những tên tuổi như Bà Trưng, Bà Triệu.... mà còn đi vào cả đời sống tâm linh, tinh thần, tình cảm của người dân Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta, lúc sinh thời luôn quan tâm, dành tình cảm đặc biệt cho chị em phụ nữ, Người từng nói: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cùng già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn phát biểu tại tọa đàm

Phát huy truyền thống tốt đẹp đó, trong quá trình hội nhập hiện nay, phụ nữ Việt Nam không ngừng nỗ lực, phấn đấu trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước, đồng thời, Đảng và Nhà nước đã từng bước hoàn thiện các chủ trương, chính sách đối với phụ nữ để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của chị em.

Với Ngành Dầu khí của chúng ta cũng như vậy! Là một ngành kinh tế - kỹ thuật được hình thành từ mong ước của Bác Hồ, những năm qua, trong nỗ lực đưa Ngành Dầu khí nước nhà phát triển bền vững, một trong những nội dung được coi là động lực mà Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn luôn chú trọng làm tốt đó chính là công tác cán bộ, trong đó, vấn đề cán bộ nữ được đặc biệt quan tâm.

Do vậy, cùng với sự phát triển của Tập đoàn, đội ngũ nữ cán bộ, công nhân viên Dầu khí cũng không ngừng lớn mạnh, là lực lượng góp phần xây dựng Tập đoàn có vị thế, diện mạo như ngày hôm nay. Qua số liệu trong báo cáo mà chúng ta vừa được nghe, từ năm 2010 cho đến nay, đội ngũ lao động nữ tăng từ 9.300 người lên 14.800 người, tức là gấp khoảng 1,6 lần và chiếm khoảng 23% trong tổng số cán bộ, công nhân viên toàn ngành.

Không chỉ tăng về số lượng, mà chất lượng đội ngũ cán bộ, công nhân viên nữ của chúng ta cũng không ngừng được nâng lên. Điều này thể hiện ở chỗ, trong tổng số cán bộ nữ Tập đoàn hiện nay, có 01 người có học hàm Phó Giáo sư, 472 người có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, chiếm 3,3%; 5.600 người có trình độ Đại học, chiếm 40%; 1.245 người có trình độ Cao đẳng chiếm 8,4%; Công nhân kỹ thuật chiếm 10,8%;... Hàng trăm chị em đã tham gia vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, mà tiêu biểu là các chị em đang có mặt tại hội trường này.

Viện dẫn những con số trên để khẳng định vai trò hết sức quan trọng của đội ngũ cán bộ, công nhân viên nữ đối với Ngành Dầu khí. Chính chị em đã góp phần cùng cán bộ, công nhân viên toàn Tập đoàn làm nên những thành tựu to lớn của Tập đoàn chúng ta. Những thành tựu ấy đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý: Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Danh hiệu Anh hùng Lao động,...

Chính vì vậy, với tư cách là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn, một lần nữa, tôi xin cam kết chủ trương nhất quán của Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn về công tác cán bộ nữ, với mong muốn tạo điều kiện tốt nhất để chị em tham gia đóng góp cho Tập đoàn. Tôi cũng kỳ vọng sự nỗ lực, tâm huyết, đóng góp nhiều hơn nữa của chị em vào sự phát triển của Ngành Dầu khí trong thời gian tới.

Do đó, vấn đề thứ hai mà tôi muốn nói ở đây, trong buổi tọa đàm này, đó là mọi mong muốn sẽ không trở thành hiện thực nếu ta không có những hành động thiết thực để hiện thực hóa những mong muốn, kỳ vọng đó.

Như chúng ta đã nghe trong báo cáo và các ý kiến phát biểu tại buổi tọa đàm, bên cạnh một loạt con số thể hiện những thành tựu rất đáng mừng trong công tác cán bộ nữ ở Tập đoàn, thì vẫn còn có những tồn tại, hạn chế. Mặc dù theo đánh giá gần đây của Bộ Công thương, thì Tập đoàn chúng ta là đơn vị làm công tác cán bộ nữ tốt nhất trong số các doanh nghiệp hiện nay, song trên thực tế, vẫn còn có những điểm mà chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận. Quan trọng hơn, là tìm ra được các giải pháp khắc phục và thực hiện các giải pháp đó một cách có hiệu quả.

Đồng tình với những giải pháp tương đối cụ thể, thiết thực được nêu trong báo cáo, cũng như những ý kiến rất tâm huyết, đầy trí tuệ của chị em, đã cung cấp thêm những nhận thức để nghiên cứu, áp dụng vào thực tiễn công tác cán bộ nữ ở Tập đoàn. Tuy nhiên, theo tôi, công tác cán bộ nữ của chúng ta, muốn thực hiện có hiệu quả, quan trọng nhất là: quan tâm, chia sẻ, tạo điều kiện và tập trung làm tốt 7 khâu: “Phát hiện, bồi dưỡng, quy hoạch, đào tạo, đánh giá, đề bạt, sử dụng cán bộ nữ”.

Để làm tốt được các nội dung này, bắt buộc sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị: Cấp ủy, lãnh đạo đơn vị, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ, các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên,... Ở từng cấp, từng đơn vị trong toàn Tập đoàn, đều phải quán triệt, thực hiện tốt từng nội dung nêu trên, đồng thời tham mưu có hiệu quả để làm sao chọn được những nữ cán bộ, công nhân viên tốt nhất trong đội ngũ cán bộ, công nhân viên nữ (chứ không phải là trong toàn thể cán bộ, công nhân viên).

Trước mắt, vào dịp Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ Tập đoàn tới đây, cần chuẩn bị tốt cơ cấu nữ tham gia cấp ủy, làm tiền đề để bố trí vào các chức danh lãnh đạo, quản lý. Không làm được điều này, đồng chí bí thư cấp ủy phải có trách nhiệm giải trình với ban thường vụ Đảng ủy cấp trên.

Vấn đề thứ ba mà tôi muốn trao đổi với chị em, đó là, mặc dù việc quan tâm, bảo đảm quyền lợi cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên nữ là trách nhiệm của Đảng, chính quyền các cấp trong toàn Tập đoàn, bằng những chủ trương, chính sách phù hợp, hiệu quả về công tác cán bộ nữ. Nhưng hiệu quả của những chủ trương, chính sách này đến đâu, một phần rất quan trọng, phụ thuộc vào sự tham gia của chính chị em.

Nói như vậy là vì, chúng ta không thể phủ nhận một bộ phận chị em vẫn còn có tư duy “an phận thủ thường”, tâm lý tự ti, ngại phấn đấu, ngại học tập, trau dồi kiến thức,...; một bộ phận còn có tâm lý ích kỷ, đố kỵ với đồng nghiệp là nữ,... Những điều này không chỉ làm triệt tiêu động lực phấn đấu, ảnh hưởng đến sự phát triển của các cán bộ, công nhân viên nữ trong Tập đoàn, mà qua đó còn làm ảnh hưởng đến tình cảm, sự đoàn kết vốn là động lực cho sự phát triển của Tập đoàn chúng ta.

Do đó, tôi rất mong trong thời gian tới, tập thể cán bộ, công nhân viên nữ trong Tập đoàn không chỉ cố gắng, nỗ lực hơn để hoàn thiện bản thân, mà còn tăng cường đoàn kết vì sự tiến bộ, trưởng thành của tất cả chị em.

Cuối cùng, với tất cả tình cảm, sự quý trọng, tôi xin chúc các chị em luôn đầm ấm, hạnh phúc trong mỗi gia đình riêng và trong đại gia đình Dầu khí của chúng ta. Chúc chị em ngày càng tiến bộ và thành công.

Xin chân thành cảm ơn!

DMCA.com Protection Status