Yêu nước hay là... phá nước?

10:48 | 16/05/2014

1,303 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khí thế sục sôi, tinh thần đoàn kết của nhân dân khắp cả nước phản ứng với việc giàn khoan Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam trong mấy ngày trở lại đây đang xen thêm một nỗi lo. Đó là tình trạng đám đông với sự kích động của một số đối tượng quá khích đã phá hoại tài sản của nhiều doanh nghiệp, gây ra tình trạng mất trật tự ở nhiều địa phương. Nhiều người cho rằng: Nếu cứ tiếp diễn thế này thì chính chúng ta đang tự làm yếu mình, “cầm dao tay phải chặt tay trái”.

 

Vụ việc ngày 13/5 xảy ra ở Bình Dương, ban đầu người ta nghĩ chỉ là sự bức xúc nhất thời của công nhân với việc làm sai trái của Trung Quốc. Về sau mới phát hiện ra có nhiều kẻ lợi dụng để kích động thù hằn dân tộc, tạo sự hỗn loạn và một số kẻ xấu thì biến dịp này thành một cơ hội “hôi của”.

Lòng yêu nước của công chúng bỗng nhiên bị lợi dụng thành nơi xả nỗi bực dọc, mưu lợi cá nhân.

Sau đó 2 ngày, cả nước được thêm một phen bàng hoàng khi cuộc tuần hành yêu nước của các công nhân, nông dân ở khu kinh tế mới Vũng Áng, Kỳ Anh, Hà Tĩnh bị kích động, biến thành một vụ xô xát lớn. 6000 con người thi nhau quấy rối, đập phá tạo ra khung cảnh hỗn loạn khiến chính quyền phải điều cả quân đội đến để giữ trật tự.

Điều gì đang xảy đến với chúng ta?

Đầu tiên, những cuộc tuần hành đều hòa bình và mang ý nghĩa tích cực. Những hành động này biểu thị lòng yêu nước thật đáng trân trọng. Chỉ có điều, khi đang mang sẵn nỗi bức xúc với hành động ngang ngược nước láng giềng, trong lòng đang sẵn một ngọn lửa thì một cơn gió thôi cũng có thể thổi bùng lên cả một đám cháy lớn.

Ai cũng biết, người dân Trung Quốc, doanh nghiệp Trung Quốc khi đã sang Việt Nam làm ăn, kinh doanh là họ đã xác định sống cùng người dân bản địa. Họ cũng như các doanh nhân hay lao động Việt Nam đi khắp thế giới. Họ không có thù oán gì với người Việt Nam và cũng chỉ mưu sinh và đổ mồ hôi công sức kiếm tiền nuôi gia đình. Người Trung Quốc cũng như người Việt Nam, từng trải qua chiến tranh đau thương, nên chắc chắn họ rất yêu chuộng hòa bình.

Chỉ có chính quyền Bắc Kinh với tư tưởng bành trướng nên mới ngày này qua ngày khác bày đủ mọi chiêu trò để bành trướng, phục vụ cho tham vọng của mình. Đó mới chính là đối tượng mà người dân ta, công nhân của ta cần biểu tình để chuyển tải thông điệp đến họ. Chúng ta cần mang trái tim nóng của mình để làm nguội những cái đầu nóng của kẻ có tư tưởng bá quyền.

Lợi dụng tình trạng mất trật tự để hôi của, trục lợi.

 

Ai cũng biết, với công nhân thì công xưởng, nhà máy, xí nghiệp là nơi để họ làm việc, kiếm sống. Vậy mà khi nỗi bức xúc, họ lại đập phá những thứ đó, thì chẳng khác nào tự đá đổ nồi cơm của chính mình. Đi biểu tình được 1 ngày thì cả tháng sau lo đói, lo mất việc. Như vậy là sự biểu thị tình yêu nước chưa được trọn vẹn.

Yêu nước không chỉ là xuống đường biểu tình, hò hét càng to càng tốt. Yêu nước là sự hướng tâm về tổ quốc, để quyền lợi của bản thân gắn trong lợi ích của cộng đồng.

Với những người công nhân, cách tốt nhất để biểu thị tình yêu nước là phải làm việc thật tốt để tạo ra nhiều của cải vật chất, làm giàu cho bản thân, đóng góp nhiều cho đất nước và chấp hành nghiêm luật pháp.

Người Việt Nam nồng nàn yêu nước, ai cũng muốn đóng góp thật nhiều cho quê hương. Vậy nên, đừng vì sự kích động mà chỉ sau một ngày “yêu nước” đã lại trở thành kẻ phá hoại chính đất nước – tình yêu của mình.

Việc tuần hành, biểu tình, cái lợi, cái được thì là tinh thần yêu nước nhưng cái hại thì đã rõ và chính đám đông quá khích lại đang tự tay phá hoại, làm suy yếu đất nước.

 

H.C.T