“Y đức” và... “lãnh đạo đức”!

06:30 | 25/10/2013

784 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hành động vứt xác bệnh nhân xuống sông của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường là hết sức dã man và vô nhân tính. Có lẽ trong ngành y Việt Nam và cả thế giới, cho đến nay hiếm có trường hợp nào bác sĩ lại hành xử với bệnh nhân nhẫn tâm như vậy.

Bùi Hoàng Tám (NLM số 268)

Thế nhưng xét về bản chất của sự việc, bác sĩ Tường hành động như vậy chỉ bởi một lý do: Chạy trốn trách nhiệm! Ở đây, có thể anh ta chạy trốn cả trách nhiệm kinh tế và trách nhiệm hình sự.

Có một sự việc về bản chất thì giống nhau nhưng cách hành xử thì có sự khác nhau. Nghĩa là về động cơ, họ đều chạy trách nhiệm, đều muốn phủi tay...

Đó là cách hành xử của Sở Y tế Hà Nội mỗi khi có sự việc tương tự xảy ra.

Còn nhớ cách đây hơn một năm (7/2012), Phòng khám Maria tại phố Thái Thịnh đã làm tử vong một bệnh nhân. Khi sự việc vỡ lở, người dân mới ngỡ ngàng đây là cơ sở chữa bệnh hoạt động trái phép, trong đó, có cả bác sĩ Trung Quốc.

Sụ việc xảy ra tại Trung tâm Thẩm mỹ Cát Tường của bác sĩ Tường cũng được Sở Y tế Hà Nội cho biết tương tự.

Trả lời trên VTV sáng ngày 23/10, bà Phó giám đốc Sở sau một hồi quanh co đã cho biết, đây cũng là cơ sở hoạt động trái phép và không thuộc diện quản lý của Sở Y tế Hà Nội. Lý do vì đây là “cơ sở thẩm mỹ”, trong khi đó Sở Y tế Hà Nội chỉ quản lý các cơ sở “giải phẫu thẩm mỹ”.

Nói tóm lại, khán giả nên hiểu trong vụ việc này Sở Y tế Hà Nội... vô can. Do không thuộc diện quản lý nên Sở không biết bác sĩ Tường có chuyên ngành chấn thương chỉnh hình, nhưng lại mở thẩm mỹ viện chuyên sửa sang sắc đẹp.

Sở cũng không biết trung tâm này thực chất là cơ sở "thẩm mỹ" hay "giải phẫu thẩm mỹ" trong khi tọa lạc ngay giữa thủ đô, có địa chỉ, biển hiệu hoành tráng, khách hàng vào ra thường xuyên. Thậm chí, họ còn mở một trang web để giới thiệu các dịch vụ kinh doanh, chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ cằm, môi, phẫu thuật vùng mặt nâng gò má, gọt mặt, căng da mặt trẻ lại từ 5-10 tuổi, nâng ngực thẩm mỹ.

Vậy xin được hỏi, với vai trò quản lý Nhà nước trong lĩnh vực y tế trên địa bàn Hà Nội mà Sở Y tế “không biết” thì ai biết?

Với một đội ngũ cán bộ thanh tra y tế hằng tháng ăn lương từ tiền thuế của dân, họ đã làm gì? Chẳng lẽ trả lương nuôi họ để rồi mỗi khi sự cố xảy ra luôn nhận về những câu... không biết!

Phải chăng do họ sống quá lâu trong môi trường “không biết” nên để nhắc nhở họ "phải biết" bằng cách lãnh đạo Thành ủy và UBND ngay lập tức ra quyết định cách chức Giám đốc Sở và Chánh thanh tra Y tế Hà Nội.

Chỉ có biện pháp này mới mong những sự việc tương tự sẽ không còn xảy ra và cũng đảm bảo chỉ sau nửa tháng, tất cả các trung tâm khám chữa bệnh trái phép sẽ được dẹp bỏ.

Không nể nang, bao che, kiên quyết xử lý những sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng cho người dân cũng chính là đạo đức của nhà quản lý.

Vấn đề ở đây không chỉ cần có y đức mà còn cần cả "lãnh đạo đức".

B.H.T