Xin đừng khuyến khích vợ chồng trẻ con!

07:00 | 20/01/2014

2,440 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, việc hạ tuổi kết hôn là “vẽ đường cho hươu chạy”. Chẳng cứ “hươu” miền núi, ở miền xuôi cũng đáng quan tâm khi tỉ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên đang đáng báo động.

Năng lượng Mới số 292

Tệ nạn tảo hôn đang bùng phát ở nông thôn miền núi và cả miền xuôi khiến ngày càng nhiều cặp vợ chồng trẻ con mà đã con bồng con mang. Nguy cơ về sức khỏe sinh sản và nòi giống còi cọc đã được các chuyên gia cảnh báo. Thay vì tăng cường giáo dục, vận động, thuyết phục, ngăn chặn nạn tảo hôn lại có ý kiến đề nghị cho phép hạ tuổi kết hôn gây xôn xao dư luận.

Việc được bàn ở cấp cao nhất khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp cho ý kiến về Dự thảo Luật Hôn nhân Gia đình sửa đổi. Luật Hôn nhân Gia đình sửa đổi có quy định, nữ giới từ 18 tuổi mới được quyền kết hôn, tuy nhiên thực tế cuộc sống lại khác nhiều. Ở nhiều vùng nông thôn có tình trạng lấy chồng sinh con sớm hơn nhiều so với độ tuổi 18. Vì vậy, nên quy định hạ tuổi đối với nam xuống 18 tuổi  còn nữ “du di” từ 17 tuổi cộng 1 ngày (thành 18 tuổi) được quyền kết hôn.

Tuy nhiên, có thêm quy định chỉ áp dụng đối với đồng bào dân tộc ít người. Trong khi nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị giữ nguyên quy định 18 với nữ, 20 với nam như hiện nay. Trường hợp nếu sửa thì không phải hạ thấp mà cần thực hiện theo hướng bình quyền: nam nữ đều phải 20 tuổi mới được kết hôn.

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị, cần có khảo sát về đồng bào dân tộc thiểu số, xem độ tuổi kết hôn của họ hiện nay ra sao. Nếu cứ quy định tất cả từ 18 tuổi mới được kết hôn thì luật lại trên giấy.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước lưu ý, ở vùng sâu, vùng xa còn có chuyện gia đình làng bản tự đứng lên tổ chức cho cưới, dù thanh niên chưa đến tuổi kết hôn. Luật Hôn nhân Gia đình đã ban hành hơn 10 năm rồi mà có thực hiện, xử lý được đâu. Điều quan trọng là xử lý về mặt con cái và tranh chấp tài sản thế nào, chứ họ có vi phạm cũng không phạt được, mà cấm cũng không được.

Mặc dù vậy, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc cũng cho rằng, không nên rút độ tuổi kết hôn xuống. Nếu Quốc hội quy định giảm đi thì làm ngược xu thế chung. Nếu không tăng được thì cố giữ nguyên tuổi kết hôn như hiện nay. Còn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thì cho rằng, việc hạ tuổi này là “vẽ đường cho hươu chạy”. Chẳng cứ “hươu” miền núi, ở miền xuôi cũng đáng quan tâm khi tỉ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên đang đáng báo động.

Mỗi năm có tới 30 vạn ca nạo phá thai khi sản phụ chưa qua 18 tuổi. Nay lại hạ tuổi lấy chồng, hiểm họa sẽ thật khó lường. Vậy là rõ, không nên hạ tuổi kết hôn khi tình hình vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình đang có chiều hướng gia tăng vượt tầm kiểm soát. Chẳng cứ dân thường vi phạm mà cán bộ, đảng viên cũng vướng khá nhiều.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương thông báo, tỷ lệ đảng viên vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình chiếm trên 30% số người bị kỷ luật. Xin đừng “tiến bộ thụt lùi” để ủng hộ cho vợ chồng trẻ con.

Minh Nghĩa

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc