Vẫn nửa nạc nửa mỡ?

06:30 | 10/10/2013

696 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tầng băng BĐS không dễ phá trong ngày một ngày hai. Vì vậy đề xuất mới nhất của Bộ Xây dựng cho phép tất cả các đối tượng người nước ngoài được cấp visa từ 3 tháng trở lên có thể được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Những người soạn thảo văn bản này sẽ tạo cú hích thu hút các ông Tây bà Đầm móc hầu bao ra mua các biệt thự ma, nhà chung cư nuôi chuột, nhà cao cấp chứa muỗi…

Theo văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ của Bộ Xây dựng báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết 19 về việc thí điểm cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam có đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định tại văn bản này để khuyến khích mua nhà. Hóa ra, người nước ngoài đâu có máu mê mua nhà ở nước ta.

Theo báo cáo chính thực, tính đến hết quý II cả nước chỉ có 126 trường hợp mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam, tập trung chủ yếu tại các địa phương phía Nam như: TP HCM, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương, Khánh Hòa... Trong số này, khoảng 108 trường hợp, tương đương 80% là của cá nhân, còn lại thuộc sở hữu doanh nghiệp.

Các trường hợp  sở hữu cá nhân chủ yếu tập trung vào đối tượng kết hôn với công dân Việt. Cá nhân nước ngoài trực tiếp đầu tư vào Việt Nam hoặc được thuê giữ chức danh quản lý chiếm tỷ lệ 15%.

Theo các chuyên gia, tuy chủ trương đúng, song chính sách cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam còn có những hạn chế. Do đó, cơ quan nay đề xuất sửa đổi một số nội dung như cho phép các quỹ đầu tư, ngân hàng, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam cũng được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam, trừ các tổ chức ngoại giao hoặc phi chính phủ.

Đối với cá nhân, nên cho phép tất cả các đối tượng được cấp visa vào Việt Nam từ 3 tháng trở lên được mua và sở hữu, trừ những người đang làm việc tại các cơ quan ngoại giao, tổ chức phi chính phủ. Tuy nhiên các tham mưu vẫn đề xuất nhà riêng lẻ gồm biệt thự, liền kề chỉ cho phép mua diện tích khuôn viên đất mỗi nhà không quá 500 m2 tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới hoặc bất động sản du lịch.

Đề xuất này vẫn đòi không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được vay tiền của các tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để mua nhà. Ô hay, việc vay mượn là việc của ngân hàng can cớ gì mà Bộ Xây dựng phải can thiệp? Kỳ cục hơn là vẫn có ý kiến đề nghị chỉ cho phép cá nhân nước ngoài được sở hữu không quá hai căn hộ, nhà ở riêng lẻ. Về thời hạn cũng kỳ quặc không kém khi có đề xuất chỉ cho phép sở hữu không quá 70 năm và không được gia hạn thêm. Ô hay Luật Dân sự nước ta đâu có ghi điều này?

Lại có đề xuất chỉ cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài mua không quá 30% số lượng căn hộ để hạn chế việc hình thành các khu phố ngoại kiều. Nếu là nhà biệt thự, liền kề thì một phường không cho phép cá nhân, tổ chức nước ngoài mua và sở hữu quá 250 căn.

Dự kiến, Bộ Xây dựng sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 19 trong một kỳ họp  thứ 6 vào cuối năm 2013. Nếu được thông qua, văn bản sẽ có hiệu lực thi hành ngay từ đầu năm 2014.

Thật lạ lùng trước tiếng kèn ngập ngừng, nửa mở nửa đóng này. Ngôi nhà cơ mà ai làm chủ thì nó vẫn ở đấy, chạy đi đâu mà sợ? 

Bảo Dân