Tướng Lê Kế Lâm: Vì sao Trung Quốc mưu đồ vào lúc này?

14:02 | 18/05/2014

30,117 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Việt Nam phải sử dụng biện pháp tổng hợp mạnh có đấu tranh ngoại giao, chính trị, có sức ép của quần chúng nhân dân để thế giới hiểu được cái sai trái của nhà cầm quyền Trung Quốc. Tuy nhiên, ở thời điểm này, nếu dân mình không tỉnh táo thì sẽ rơi vào mưu đồ của kẻ xấu”.

Chuẩn đô đốc, Thiếu tướng Lê Kế Lâm.

 

Đó là nhận định của Chuẩn đô đốc, Thiếu tướng Lê Kế Lâm, Nguyên Giám đốc Học viện Hải quân Việt Nam về cách đối phó với những hành động gây hấn của Trung Quốc trên thềm lục địa, khu vực Đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại biển Đông trong những ngày qua.

Bàn về hành động Trung Quốc đưa giàn khoan ra biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam, Thiếu tướng Lê Kế Lâm phân tích: Giàn khoan này Trung Quốc sản xuất cách đây lâu rồi và tốn không ít tiền, chưa dùng vào đâu cả. Vậy thì, đây là thời cơ tốt để Trung đưa xuống đặt ở Biển Đông.

Nếu họ đặt được thì đây không chỉ là vấn đề phát triển kinh tế, đào dầu đào khí mà còn là một trạm quan sát chỉ huy điều khiển ở trung tâm Biển Đông. Trung tâm này ảnh hưởng đến chủ quyền của Việt Nam đã đành, nhưng tự do hàng hải và làm ăn của các nước trên Biển Đông sẽ ảnh hưởng. Việt Nam phải thấy được ý đồ này.

“Do tình hình thời cuộc của khu vực và thế giới. Châu Âu và Mỹ đang sa lầy ở Ukraina và Nga cũng không chịu để châu Âu và Mỹ nắm Ukraina. Thêm nữa, sắp sửa diễn ra hội nghị ASEAN, việc Trung Quốc đặt giàn khoan vào lúc lực lượng thế giới đang bị phân tán và thiếu chú ý thì là một thời điểm thuận lợi.

Tiếp nữa, hoạt động trên biển Đông còn phải theo điều kiện thời tiết. Từ bây giờ đến tháng 8, biển Đông tương đối ít bão. Còn nếu nhiều bão, 80 chục chiếc tàu của Trung Quốc khó mà tồn tại trên biển được. Chính vì vậy, Trung Quốc chọn thời điểm này để thực hiện ý đồ của mình trên biển Đông”, Thiếu tướng Lê Kế Lâm nói.

Việc làm sai trái của Trung Quốc trên biển Đông chỉ là một trong chuỗi những hành động thể hiện tư tưởng bá quyền của giới cầm quyền ở quốc gia này.

 

Tướng Lâm cũng cho biết, việc Trung Quốc đưa giàn khoan nước sâu Hải dương 981 vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam là nhằm thực hiện nhiều âm mưu. Trong trường hợp họ đặt giàn khoan; áp đặt “vùng cấm” ba hải lý và xua hàng chục tàu ra bảo vệ, nếu không ai lên tiếng, ngăn cản thì sẽ nghiễm nhiên Trung Quốc coi như vùng biển này thuộc về họ và tiến tới chiếm trọn biển Đông.

Vì thế theo Tướng Lâm, việc đặt giàn khoan vừa rồi chính là phép thử phản ứng và quyết tâm của Việt Nam cũng như dư luận quốc tế như thế nào; tính đoàn kết trong cộng đồng ASEAN ra sao...

Diễn biến mới nhất PV nhận được, ngày 17/5, Trung Quốc đưa thêm hai tàu quân sự và tàu tuần tiễu tấn công nhanh đến khu vực giàn khoan Hải Dương 981. Theo Cục Kiểm ngư, các tàu chấp pháp của Việt Nam vẫn thường xuyên bám sát, hỗ trợ tàu cá và ngư dân đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động tại ngư trường truyền thống quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

Cũng trong ngày 17/5, các tàu của lực lượng Kiểm ngư tiếp tục tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 để tuyên truyền, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan hạ đặt trái phép và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Đáp lại hành động ôn hòa, thiện chí này, các tàu Trung Quốc tiếp tục tập trung dùng vòi phun nước, cố tình đâm va vào tàu của ta.

Một tàu của lực lượng kiểm ngư đang làm nhiệm vụ tại khu vực cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 7 hải lý đã bị tàu Hải cảnh của Trung Quốc đâm va làm tàu này bị móp mạn. Ngoài ra, các tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc tiếp tục tiến hành vây ép, ngăn cản tàu cá của ngư dân Việt Nam ra khai thác thủy sản ở ngư trường truyền thống. Tuy nhiên, các tàu cá của ngư dân Việt Nam vẫn kiên cường bám biển.

Bàn thêm về việc này, Thiếu tướng Lê Kế Lâm nhấn mạnh: “Đây là âm mưu độc, cảnh báo đối với Việt Nam, khu vực cũng như thế giới về hành động ngang ngược của Trung Quốc. Việc họ chọn vị trí đặt giàn khoan cũng rất nham hiểm vì từ vị trí này họ sẽ chiếm đóng các vùng biển khác, rộng đường kiểm soát Thái Bình Dương và tiến ra Ấn Độ Dương...

Tàu 46001 của Trung Quốc đâm thẳng vào tàu cảnh sát biển Việt Nam.

 

 

Là người từng được cử đi học ở trường Chỉ huy hải quân Trung Quốc, Thiếu tướng Lê Kế Lâm cũng chia sẻ: Cũng phải nói rằng, nhân dân Trung Quốc, nhân dân lao động Trung Quốc rất tốt, rất hữu nghị và xưa nay tình cảm giữa hai nước xem như là tình cảm anh em. Tôi nghĩ người Việt Nam tôn trọng và hy vọng người dân Trung Quốc thấy được lẽ phải để đấu tranh.

Việt Nam phải dùng biện pháp tổng hợp mạnh có đấu tranh ngoại giao, chính trị, có sức ép của quần chúng, đặt biệt là sức ép của những người dân có lương tri của Trung Quốc thấy những hành động này của nhà cầm quyền Trung Quốc là vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc, vi phạm luật Biển quốc tế và từ trong người dân TQ thấy được cái sai trái của các nhà đương quyền. Nhưng trước hết, nhân dân phải đoàn kết, phải có chí lớn làm chủ cho được vùng biển của mình. Nhân dân phải có dũng khí, chí khí và quyết tâm để làm được điều đó, đó chính là sức mạnh của toàn dân”.

“Riêng Việt Nam, ở thời điểm này cần tỉnh táo, không nên có hành động quá khích, tránh rơi vào bẫy khiêu khích của kẻ xấu. Chúng ta phải dùng biện pháp tổng hợp mạnh có đấu tranh ngoại giao, chính trị, kêu gọi tinh thần yêu nước tạo sức mạnh toàn dân. Đồng thời, phải chứng minh cho thế giới thấy hành động của Trung Quốc là ngang ngược, cố tình tạo ra căng thẳng. Việt Nam phải quyết tâm làm đến cùng cho đến bao giờ Trung Quốc kéo giàn khoan đấy về lãnh hải của họ” - tướng Lâm nói.

 

Thảo Phượng