Tại dân trí?

07:00 | 30/11/2013

1,688 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khi những vấn đề đạo đức, văn hóa được dư luận quan tâm, được Quốc hội bàn thảo thì dư luận lại chứng kiến hàng loạt những thảm họa văn hóa khác.

 Năng lượng Mới số 278

Một ĐBQH sau khi chê bôi các cơ quan nội chính lề mề chậm chạp trong việc xét xử các vụ đại án tham nhũng đã quá tự tin khi nói rằng nếu vào tay ông, ông chỉ cần 3 tháng là xong tất tần tật. Một người bằng cả 3 ngành, sao không giao cho ông ấy?

- Hay là có vấn đề dân trí?

Ngày 20/11 bác sĩ Phạm Anh Sơn Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Thường Tín, Hà Nội - Trưởng phòng khám tư nhân lại làm chết bệnh nhi vì cái lỗi sơ đẳng mà y tá cũng không dễ mắc: không chịu thử phản ứng trước khi tiêm kháng sinh.

Vào tháng 6/2013, ông Sơn đã làm bệnh nhi L.K.L tử vong sau khi tiêm thuốc kháng sinh. Và trong không khí “cảnh giác Cát Tường” thế mà phòng khám chui này vẫn lọt lưới để làm chết người.

- Hẳn là có vấn đề dân trí?

Những bài toán phản giáo dục

Trong khi những vấn đề đạo đức, văn hóa được dư luận quan tâm, được Quốc hội bàn thảo thì dư luận lại chứng kiến hàng loạt những thảm họa văn hóa khác.

Người ta nhớ rằng gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Du lịch quốc tế (ITB) tại Berlin (Đức) dùng bức ảnh Lạc Sơn Đại Phật của Trung Quốc làm điểm nhấn mà không ai đứng ra nhận trách nhiệm. Mãi sau Tổng cục Du lịch đành phải xin lỗi vì lý do sơ suất.

- Rõ ràng là dân trí thấp!

Đó là việc ca sĩ Đàm Vinh Hưng đóng vai bác sĩ đồ tể Cát Tường trong lễ hội hóa trang. Anh chàng ca sĩ thích gây scandal này trở thành “Mr Dám” khi “dám” động vào nỗi đau của gia đình nạn nhân Huyền và dám bất chấp dư luận để hóa trang thành kẻ giết người. Ban Tổ chức lễ hội hóa trang vô can trong vụ sát thủ hiện hình này.

- Chàng ca sĩ này dân trí quá thấp!

Đó là việc tràn ngập các cuộc thi ca hát cho trẻ em khiến ngay cả người lớn cũng ngộ nhận, các em bước ra từ các cuộc thi đều là những tài năng thật sự, dạng thần đồng dù các bé chỉ mới dừng lại ở dạng tiềm năng, có năng khiếu mà thôi. Chính vì thế nếu các bé không được chăm chút rèn luyện, trau dồi thêm mà chỉ chăm chăm vào việc khai thác giọng hát hiện tại ở các sô diễn thì việc đó chẳng khác nào đem “bán lúa non”.

Vì thế, cần giáo dục các em nhỏ không được ham mê nổi tiếng mà sao nhãng việc học và lên án người lớn, những công ty tổ chức sự kiện, những bầu sô rằng: có hợp lý không khi cho các em chạy sô thay vì vui chơi, học tập? Có bất nhẫn không khi “làm giàu trên lưng” những đứa trẻ?!

- Có lẽ cũng do dân trí!

Nhân ngày 20/11 để chụp ảnh kỷ yếu, lưu giữ những kỷ niệm thời sinh viên, một lớp sinh viên Học viện Ngân hàng rủ nhau đi chụp ảnh. Người ta có thể thông cảm với những trò đùa tinh nghịch của tuổi trẻ nhưng việc họ rủ nhau xếp hình chữ SEX và hình tượng vô cùng phản cảm ở Di tích lịch sử Hoàng Thành. Sau khi hình ảnh được lan truyền khắp các trang mạng thì làn sóng phản đối sự việc này đã hình thành. Nhiều bạn trẻ lên tiếng: Nếu ở nơi khác thì chẳng sao nhưng đây là 1 di tích lịch sử thì thật là đáng trách. Các bạn được ăn học mà làm như vậy thì nên trả lại chữ cho thầy.

Cùng lên tiếng trách móc, một bạn trẻ nói: Người có văn hóa không làm thế. Những con người trâng tráo này lý giải sao khắp nơi kẻ mại dâm đều có các nữ sinh viên. Cải cách giáo dục nói mãi cứ xa xôi, nhỡn tiền thấy các rường cột quốc gia ứng xử mà khiếp.

- Chắc là có vấn đề dân trí!?

Không thể coi thường dù chỉ là một đầu đề toán, đây là điều mà bất cứ ai quan tâm đến sự nghiệp trồng người đều quan tâm. Trước hết, đây là chuyện bài toán cụt tay. Trong cuốn sách có tính chất giáo khoa phép cộng trừ phạm vi 100, trang 11 có in bài toán “Hai bàn tay em có 10 ngón, do đùa nghịch dao, nên bị cụt mất đi 2 ngón tay. Hỏi em còn lại mấy ngón tay?”. Nhà xuất bản Trẻ lên tiếng đây không phải sách của mình rồi buông và Bộ GD&ĐT cũng buông luôn đến nỗi không biết ai là thủ phạm.

Bây giờ là bài toán tảo hôn như sau: Hiện nay Nam 4 tuổi, tuổi của bố gấp bốn lần tuổi Nam. Tuổi của mẹ gấp 3 lần tuổi Nam. Hỏi:

- A: Bố Nam bao nhiêu tuổi?

-B: Mẹ Nam bao nhiêu tuổi?

Sao không hỏi bố Nam lấy vợ năm lên mấy và mẹ Nam mấy tuổi đã làm mẹ?

Bộ GD&ĐT cũng không kiểm tra tìm hiểu để làm rõ tập sách trên đã được sử dụng trong các nhà trường hay chưa hoặc có khuyến cáo cần thiết đối với các cơ sở giáo dục và phụ huynh.

Vậy mà khi Bộ trưởng trả lời dân trên truyền hình đã khẳng định những bài toán được phụ huynh phản ảnh là do người viết không đủ kiến thức... thì nhiều người vẫn mù mờ không biết bài toán trên có trong sách, tài liệu nào? Phụ huynh phản ảnh ở trường nào? Đã có cơ sở giáo dục nào sử dụng bài toán này để dạy cho học sinh chưa?

Rõ ràng vụ này “thua” vụ “dỗ” tổ Hùng Vương, cây “lêu” ở Đà Nẵng.

Đó bạn đọc thử xem, rõ ràng là chuyện dân trí rồi còn gì nữa.

Thọ Vinh