Phút 89 cho lòng tự trọng của một vị tướng

11:00 | 28/06/2013

6,362 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Dù muộn nhưng còn hơn không? Phút 89 cho lòng tự trọng không bao giờ thừa, nhất là với một vị tướng!
Thiếu tướng Nguyễn Chí Phi

>> Hồ sơ vụ "người hùng" trong vụ án Năm Cam bị khởi tố

>> Tuyên án 'những người hùng trong vụ Năm Cam'

 

Ngày 24/6, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao công bố cáo trạng liên quan tới 3 cựu sĩ quan công an trong vụ án buôn lậu xăng dầu Hùng “Xì Tẹc” - vụ án khá lớn - xôn xao dư luận miền Tây: Cuối năm 2002, khi điều tra chuyên án 502X liên quan đến nhóm của Trần Thế Hùng (tức Hùng “Xì Tẹc”) buôn lậu xăng dầu.

Trong vụ án này, Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang tạm giữ rất nhiều tiền và tài sản của các đương sự. Thay vì mở tài khoản tạm giữ tại kho bạc, lãnh đạo Công an Tiền Giang đã mang gần 30 tỉ đồng và hơn 200.000USD gửi ngân hàng lấy lãi nhập quỹ riêng, chia nhau.

Đó cũng là lý do có cáo trạng của Viện Kiểm sát công bố lần này. 3 cựu sĩ quan đó là ông Ngô Thanh Phong (nguyên Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ), Phạm Văn Út (nguyên Đội trưởng Đội Tham mưu văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra) và Nguyễn Văn Nên (nguyên Trưởng công an huyện Châu Thành).

Cùng với ban hành cáo trạng, Viện Kiểm sát công bố một thông tin - lẽ ra phải sớm hơn: Đề nghị kỷ luật Thiếu tướng Nguyễn Chí Phi, Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang. Hài hước nhất là chi tiết: Vị tướng này được chia 80 triệu đồng nhưng không biết tiền gì...!!!

Báo Tuổi Trẻ vốn không quan tâm tới việc đưa ý kiến phản hồi bạn đọc. Thế nhưng trong bài “Đề nghị kỷ luật Giám đốc Công an Tiền Giang Nguyễn Chí Phi” cũng đã đăng một ý kiến nói về vụ “Nhận 80 triệu đồng mà không biết tiền gì!”.

Có thể ông tướng này không biết là khoản tiền này từ đâu thật! Ở các nước khác cũng đã từng xảy ra chuyện tương tự. Như ở Hàn Quốc, cựu Tổng thống Roh Moo-hyun đã phải lao mình xuống hang sâu tự vẫn vì lời cáo giác tiền chảy vào nhà ông, lúc ông đương thời, thông qua cửa người thân. Ở Anh, Australia, các chính khách khi gặp cảnh tương tự (dù mới bị tố giác) thì họ nhẹ lắm là từ chức.

Hàng ngàn người xếp hàng tiễn đưa ông Roh Moo-hyun yên nghỉ; các cử tri ở Anh, Australia vẫn tiếp tục bỏ phiếu cho các đảng mà chính khách từ chức, bởi họ nghĩ, đâu có quyền lực là ở đó có tham nhũng. Vấn đề là lòng tự trọng vẫn còn trong các chính khách này.

Nói đâu xa, cạnh Tiền Giang là Đồng Tháp. Hơn 1 trước, một ủy viên Trung ương - Bí thư tỉnh là ông Huỳnh Minh Đoàn và ông Trương Ngọc Hân - Chủ tịch tỉnh đã không tái cử, dù hai ông này công trạng đầy mình, lãnh đạo Đồng Tháp gặt hái khá nhiều thành công. Hai ông rút lui vì hai bà vợ của hai ông “lùm xùm” chuyện nuôi cá bè tại huyện Châu Thành, Đồng Tháp. Nếu như vợ làm, vợ chịu thì có khi 2 ông này giữ được chức.

Trở lại chuyện ông tướng và 80 triệu đồng... không biết từ đâu. Tạm gác qua khía cạnh pháp luật. Thử hỏi dân chúng Tiền Giang có thất vọng với người đứng đầu ngành tỉnh nhà không?

Dù muộn (Viện đã đề nghị kỷ luật) nhưng còn hơn không? Phút 89 cho lòng tự trọng không bao giờ thừa, nhất là với một vị tướng!

>> Hồ sơ vụ "người hùng" trong vụ án Năm Cam bị khởi tố

>> Tuyên án 'những người hùng trong vụ Năm Cam'

 

Tân Châu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc