Chuẩn và Lệch

07:00 | 16/05/2013

651 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Việc công chức, cán bộ nhậu nhẹt thái quá, có những hành động “lệch chuẩn”, tạo ấn tượng tiêu cực trong dư luận không còn hiếm.

Minh Nghĩa (NLM số 221)

Người dân dễ dàng bắt gặp những bàn nhậu ầm ĩ tiếng hô: Dzô! Trăm phần trăm! Những khuôn mặt đỏ phừng phừng trong sắc phục công an, quân đội. Cắm quán, ghi nợ và cắm đến cả laptop, chứng minh thư quân nhân, thậm chí cả thẻ Đảng đã từng được ghi nhận. Nhậu nhẹt quá đà đã khiến những gia đình tan vỡ, cơ quan nát chuyện. Càng quan ngại hơn khi cái “lệch” này lại được coi là “chuẩn” để đánh giá công chức. Chuyện mới nhất liên quan đến công chức say xỉn diễn ra ở huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An). Bí thư huyện ủy thông báo cho biết đã phê bình, kiểm điểm đối với bà quan huyện Cù Thị Nguyệt, Phó chủ tịch UBND huyện này vì nhiều lần uống rượu say.

Cán bộ trong huyện đều biết tiếng về “tửu lượng” của bà Nguyệt và đã nhiều lần bà say đến lệch chuẩn trong các cuộc liên hoan, hội họp và tiếp khách. Người ta vẫn nhớ hồi tháng 6/2011, khi cơn lũ quét kinh hoàng đi qua khiến nhiều nhà dân huyện Kỳ Sơn bị cuốn trôi, lãnh đạo và bà con huyện Kỳ Sơn đang lo lắng tập trung khắc phục hậu quả thì bà phó quan này vẫn tiếp khách uống rượu ở nhà hàng và sau đó là chầu hát karaoke...

Hiện trường vụ xe say của ông Phó giám đốc Lê Tôn Thanh

Đây là lần đầu tiên có một quan bà bị bêu danh và nhận kỷ luật vì nhậu nhẹt. Tuy nhiên số ma men dính chấu không nhiều, kể cả ở một số nơi đã có lệnh cấm uống bia rượu trong giờ làm việc và giờ nghỉ trưa. Mặc dù bị cấm, cánh lưu linh có phòng VIP hoặc bí quá kéo nhau về nhà chiến hữu nhậu vô tư. Tất nhiên sau cuộc nhậu trưa này họ bỏ luôn buổi làm việc chiều để bảo đảm an toàn và bí mật. Bởi có tình trạng là tại nhiều cơ quan, rượu bia là món không thể thiếu trong mọi cuộc hò hẹn, tiếp khách, giao lưu, tổng kết... Uống riết, tửu lượng tăng rồi thành nghiện. Sau vụ bà Nguyệt, bạn đọc thông tin đến báo với nhận xét tình trạng uống rượu cà kê càng ở cấp thấp càng phổ biến.

Đáng lo ngại là đã có những ông sếp đặt yêu cầu chỉ tuyển người biết uống rượu, tửu lượng càng cao càng tốt. Đã có chuyện hai ứng viên mọi chuẩn đều ngang nhau nhưng một cô gốc Sơn La, biết uống rượu nên trúng tuyển. Có câu chuyện ông sếp nọ từng đưa ra tiêu chí: Đứa nào uống được, khi lơ mơ nó sẽ thật thà hơn đứa tỉnh như sáo. Tôi thích quân biết lơ mơ khi làm cốc bia. Nhưng đây là say lơ mơ, chứ say bí tỉ như bà phó quan thì hỏng việc. Hiện nay ở các tỉnh miền núi, nhiều công chức đi ăn sáng từ 7 giờ đến 10 giờ là chuyện thường như cơm bữa. Ở TP Hồ Chí Minh, không biết bao nhiêu ông chồng tan sở là đi nhậu và chỉ về nhà lúc “bé ơi ngủ đi đêm đã khuya rồi”. Ban đầu cụng vài chén cho vui, lai rai uống thêm vài chén nữa, đến khi về phòng làm việc, nhiều người tắt đèn ngủ hết buổi chờ tỉnh rượu.

Gần đây, ông Lê Tôn Thanh, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP HCM điều khiển xe ôtô mang BKS: 51A - 359.29 lưu thông trên đường Lý Tự Trọng hướng từ vòng xoay Phù Đổng về đường Tôn Đức Thắng. Khi đến giao lộ đường Lý Tự Trọng - Thủ Khoa Huân (quận 1), chiếc xe đã tông vào 2 xe taxi rồi tông vào đuôi 1 xe ôtô 7 chỗ khác rồi chuyển hướng đột ngột phi thẳng vào nhóm xe máy đang dừng đèn đỏ. 2 xe tay ga đã bị xe của ông Thanh tông trúng, vỡ vụn, 2 người đã bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Xe điên leo lên lề phải tông ngã hai trụ biển báo giao thông rồi chạy đến giao lộ thì tông vào xe ôtô Camry.

Đội CSGT quận 1 xác định, ông Thanh bị phạt hai lỗi: vượt xe trái quy định, có nồng độ cồn cao trong máu khi lái xe. Theo quy định, ông Thanh đã bị xử phạt hành chính 5 triệu đồng, tạm giữ ôtô 10 ngày và  tước giấy phép lái xe 60 ngày.

Ông Thanh phải bồi thường hư hại tài sản, thuốc men chữa trị cho hai nạn nhân 16,5 triệu đồng, 2 chiếc taxi của Hãng Vinasun 15 triệu; 2 biển báo giao thông hơn 12 triệu đồng…

Thế nhưng ông vẫn chối tội rằng ông không uống rượu vì bệnh tiểu đường, bị truy mãi ông này thú nhận có đi tiếp khách, có nhấp môi. Nhấp gì mà lái xe khùng thế. Phúc cho nhà ông là không có ai thiệt mạng vì xe điên của ông.

Vì rượu mà ông Thanh thiệt hại nặng cả uy tín và tiền bạc.

Từ chuyện coi nhậu nhẹt khi tiếp khách là tất yếu... tửu lượng của một người còn được lấy làm tiêu chuẩn để cất nhắc cán bộ... Hóa ra ở huyện bà Nguyệt từng có quy định tiếp khách trưa mỗi mâm được uống một chai, bữa tối mỗi người 2 chai nên cán bộ say là chuyện thường ngày ở huyện.

Kể chuyện mình trên mạng có nhân viên kể rằng anh ta được mọi người thẳng thắn răn đe: “Em đủ năng lực nhưng có tới 50% năng lực được xét trên bàn nhậu”… Chuẩn và lệch chính là ở đây! Xem ra quy định cấm công chức uống rượu trong giờ làm việc, trong giờ nghỉ trưa quả là chí lý vậy thay!

M.N