Chắc chắn rằng…!?

05:00 | 06/09/2013

812 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày này, dư luận đang sôi sục căm phẫn về chuyện một số cán bộ chủ chốt của 4 doanh nghiệp công ích tại TP HCM ăn “lương khủng”. Điều đáng lên án là họ đã ăn chặn của người lao động và trong đó có những người làm nghề vất vả nhất, cực nhọc nhất, chịu đựng ô nhiễm nhất - ấy là nghề móc cống.

Như Thổ (NLM số 254)

Thôi không nói đến những mánh khóe, thủ đoạn mà họ ăn của người lao động, bởi vì những việc đó họ sẽ phải trả giá trước pháp luật. Mà ở đây, chúng tôi muốn bàn đến một vấn đề, đó là: Tại sao ở những đơn vị này, có tổ chức Đảng, có Công đoàn, có Đoàn Thanh niên… mà lại để nhóm cán bộ chủ chốt này “ăn” được đến như vậy?

Điều gì đã xảy ra ở đây?

Chắc chắn rằng, trong các báo cáo tổng kết năm họ đã khoe là: “Đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động”. Và người lao động đã được “chăm lo” đầy đủ để “an tâm lao động”.

Chắc chắn rằng, trong báo cáo về công tác Đảng, họ đã nói: “Thực hiện tốt quy chế dân chủ” và nguyên tắc “Tập trung dân chủ” trong lãnh đạo.

Ảnh minh họa

Chắc chắn rằng, họ đã vỗ ngực: “Đảng viên đoàn kết”; “gương mẫu đi đầu”; có “Tác phong sâu sát quần chúng, gần gũi, giúp đỡ quần chúng”…; có “lối sống trong sạch, giản dị, tiết kiệm”.

Chắc chắn rằng, trong báo cáo cáo về công tác Công đoàn họ nói rằng: “Công đoàn là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của người lao động”; và quyền lợi của người lao động luôn luôn được đảm bảo.

Và chắc chắn rằng, trong báo cáo về công tác Đoàn Thanh niên, họ đã nói rằng: “Đoàn viên, Thanh niên rất yên tâm sản xuất và đi đầu trong mọi phong trào”; và đã “xứng đáng là đội quân hậu bị của Đảng”.

Nhưng chỉ riêng việc họ nhận lương cao gấp hàng chục lần so với người lao động thì đã chắc chắn rằng, họ đã tụ họp nhau lại để lừa dối cấp trên, lừa dối người lao động. Và chắc chắn trong con mắt của họ, người lao động tại các đơn vị này là “cái máy” để họ kiếm tiền; là nô lệ cho họ sai khiến.

Vậy là đã rõ, việc sinh hoạt Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên tại các doanh nghiệp công ích này chỉ là hình thức và dĩ nhiên khái niệm dân chủ làm gì có chỗ đứng ở đây. Nhưng có một điều không thể hiểu nổi là họ chỉ có vài người, vậy tại sao cả tập thể người lao động như vậy, cả tập thể đảng viên, đoàn viên công đoàn lại im lặng, lại thủ tiêu đấu tranh?

Đành rằng thủ đoạn của bè lũ này là rất cao tay và biết che giấu đối với cấp trên (mà dối trên hiện nay là dễ hơn cả), với người lao động, thậm chí cả với đội ngũ lãnh đạo cấp dưới, nhưng chả lẽ việc họ lĩnh lương cao ngất ngưởng như thế lại là cái “kim trong bọc” mà cứ nằm im cả hàng năm?

Không còn gì để nói nữa về sự tha hóa của những cán bộ loại này. Quả thật, đây có lẽ là những cán bộ “ăn bẩn” nhất mà chưa có nhà văn nào hư cấu ra được trong tác phẩm của mình. Bởi lẽ, sự “ăn bẩn” này vượt xa trí tưởng tượng của con người.

Qua sự việc này, chúng ta càng thấy rõ một điều: Việc sinh hoạt Đảng, Công đoàn một cách hình thức đang là hiện tượng không hiếm trong nhiều cơ quan, đơn vị. Và việc báo cáo láo có lẽ đã trở thành phổ biến. Do bệnh hình thức mà việc đấu tranh, phê bình trong nội bộ Đảng đã bị thủ tiêu, vì thế những loại cán bộ “ăn bẩn” như 8 người vừa bị lãnh đạo TP HCM “trảm” mới tồn tại được bấy lâu nay.

Chính việc thủ tiêu đấu tranh ở một số cấp ủy Đảng nên mới dẫn đến tình trạng tham ô, tham nhũng ở một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên mà có lẽ hầu hết ở đảng viên. Bởi vì có là đảng viên mới được đề bạt lãnh đạo các đơn vị công ích.

Để xảy ra việc này, không thể không nói tới một nguyên nhân là do cán bộ cấp trên quá quan liêu, không chịu đi sát cơ sở và công tác kiểm tra được thực hiện qua loa, chiếu lệ. Nếu như không nói đến là chính cấp trên trực tiếp đã làm ngơ cho cấp dưới làm bậy, đã quá tin vào các báo cáo láo của đơn vị.

Dư luận cũng đã rất đồng tình với cách làm kiên quyết, minh bạch của lãnh đạo TP HCM và hy vọng rằng đây sẽ là mở đầu cho một “chiến dịch” lôi ra những kẻ “ăn bẩn” tại các đơn vị công ích.

Việc xảy ra ở TP HCM là hồi chuông báo động cho toàn quốc về thói báo cáo dối trá của một số cán bộ, đảng viên… Nhưng đáng tiếc, cho đến hôm nay không phải nhiều địa phương đã “bừng tỉnh”. Chắc chắn rằng, sẽ có địa phương làm nghiêm túc, ấy là cho kiểm tra, rà soát lại công tác tài chính ở các doanh nghiệp công ích và cũng sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện ra cán bộ “ăn bẩn”.

Nhưng cũng chắc chắn rằng, sẽ có không ít địa phương khi phát hiện ra sẽ “xử kín” với chiêu bài “ném chuột sợ vỡ đồ quý” hay “giữ gìn ổn định để phát triển”. Thật ra những mỹ từ “ổn định”, “phát triển” này chỉ là tấm bình phong để che đậy những lợi ích nhóm; bao che cho nhau tham nhũng. Thậm chí, có không ít cán bộ còn nói “nó nghỉ thì lấy ai làm”.

Nhân dân đang chờ lãnh đạo TP HCM công bố tiếp danh sách những “con sâu” ở một số doanh nghiệp công ích khác mà đang bị kiểm tra.

Hãy công khai danh tính những kẻ “ăn bẩn” để cho họ hiểu “miếng ăn là miếng nhục” là như thế nào. Những cán bộ “ăn bẩn” kia chắc chắc sẽ phải mang tiền nộp trả lại, nhưng nếu chỉ kiểm điểm, cách chức hay “nghiêm khắc rút kinh nghiệm” thì hoàn toàn không đủ…

Phải đưa số “ăn bẩn” này ra trước vành móng ngựa. Đó là lẽ công bằng.

Và để loại bỏ bằng hết những cán bộ “ăn bẩn” kiểu như đám nhận lương khủng này, có lẽ chỉ cần một biện pháp đơn giản, đó là: Xử lý ngay cấp trên trực tiếp của các doanh nghiệp này.

Danh sách những người nhận lương khủng bị đình chỉ công tác

Ông Nguyễn Trọng Luyện, Đảng ủy viên Đảng ủy Sở Giao thông Vận tải, Bí thư Đảng ủy Công ty kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị; ông Lê Thanh Sơn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị; ông Trần Trọng Huệ, Đảng ủy viên Đảng ủy Sở Giao thông Vận tải thành phố, Bí thư Đảng ủy Công ty kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng.

Ngoài ra còn có các ông Trần Minh Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng; ông Nguyễn Nhật Tấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Công trình giao thông Sài Gòn; ông Phạm Văn Vĩnh, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Công trình giao thông Sài Gòn; ông Phạm Văn Hiếu, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh; ông Trần Thiện Hà, Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh.

Ngoài các cá nhân nêu trên, tập thể Đảng ủy, thành viên hội đồng, các phó giám đốc, kế toán trưởng và các cán bộ, đảng viên khác có liên quan cũng bị kiểm điểm làm rõ sai phạm trong vụ việc này. Việc kiểm điểm phải kết thúc trước ngày 12/9/2013.


N.T