Bộ trưởng Bộ GD-ĐT "giải đáp thắc mắc" trước mùa thi

06:48 | 27/05/2013

467 lượt xem
|
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT giải đáp thắc mắc của phụ huynh, học sinh những vấn đề như định hướng đề thi và chống tiêu cực trong thi cử trong chương trình Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời.

>> Bộ GD-ĐT đề nghị các chủ tịch tỉnh 'chỉ đạo báo chí' khi đưa tin tiêu cực mùa thi

Bộ GD-ĐT không ngăn cản đăng tải thông tin tiêu cực

Tại chương trình, một vấn đề đặt ra cho Bộ trưởng: Năm nay là năm đầu tiên thực hiện quy định cho phép học sinh, thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi. Vậy liệu có đảm bảo kỳ thi nghiêm túc hay không?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng, thực ra vấn đề cũng đơn giản ở chỗ không nên đặt vấn đề có quá nhiều loại thiết bị phức tạp mà chỉ đặt vấn đề ngăn chặn thiết bị phát hình, phát âm trực tiếp tại phòng thi.

“Chỉ cần nhìn thiết bị có màn hình không? Nếu có màn hình, tức là phát hình trực tiếp, không được mang vào. Cũng như vậy, để phát hiện thiết bị phát thanh trực tiếp không, chỉ cần xem thiết bị có loa hoặc có tai nghe không. Nếu không có hai cái đó, không phát âm trực tiếp được”, Bộ trưởng khẳng địn.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận.

Bộ sẽ hướng dẫn chi tiết việc này bằng văn bản. Chúng tôi tin rằng việc bổ sung quy chế này sẽ nâng cao trách nhiệm, nâng cao khả năng giám sát đối với các lực lượng tham gia kỳ thi.

Một vấn đề khác, trong công văn mới đây, Bộ GD-ĐT yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan truyền thông trao đổi kỹ với cơ quan chức năng trước khi đăng tải thông tin tiêu cực, nhạy cảm. Một chuyên gia giáo dục cho rằng, nếu làm như vậy là vi phạm Luật Báo chí và hạn chế các cơ quan báo chí chống tiêu cực.

Về vấn đề này, theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, trong công văn, không có câu chữ nào ngăn cản và không có ý nào ngăn cản đăng tải thông tin tiêu cực.

Xuất phát từ thực tiễn trong những năm qua, trên phương tiện truyền thông, bên cạnh thông tin tốt, có thông tin chống tiêu cực đã được đăng tải. Tuy nhiên có một số thông tin được đăng vội vàng, không chính xác, thiếu cân nhắc.

Ví dụ thông tin lộ đề, trong lúc các cháu đang làm bài. Cả xã hội quan tâm mà đăng thông tin như vậy mà thông tin đó không được kiểm chứng, thiếu chính xác thì không có lợi cho thi cử, diễn biến tâm lý thí sinh cũng như đánh giá của xã hội với ngành giáo dục.

Bộ trưởng cho biết thêm: “Chúng tôi chỉ đề nghị các địa phương tạo điều kiện phối hợp trao đổi với báo chí khi thông tin và đề nghị cơ quan báo chí có trao đổi, cân nhắc kỹ trước khi đăng tải. Khi thông tin đã được cân nhắc kỹ, chính xác thì báo chí cứ đăng. Thậm chí năm nay chúng tôi cho phép học sinh mang thiết bị ghi băng, ghi hình vào cùng với báo chí triển khai chống tiêu cực”.

Biến động hồ sơ ĐH-CĐ: đáng mừng!

Theo thống kê mới đây của Bộ, số lượng hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh cao đẳng, đại học năm nay giảm trên 100.000 hồ sơ (tương đương mức giảm trên 6%). Đặc biệt, số hồ sơ ngành quản trị và kinh doanh giảm mạnh tới 10%; trong khi đó ngành khoa học, giáo dục, kỹ thuật công nghệ, nông lâm thủy sản lại có số hồ sơ tăng.

Nhận định về sự thay đổi này, Bộ trưởng cho đây là dấu hiệu đáng mừng, một sự thay đổi trong nhận thức của học sinh. Bộ trưởng cho rằng: “Trước hết, là do kết quả của công tác dân số kế hoạch hóa gia đình nên chúng ta đã khống chế được tỷ lệ sinh. Những năm trước tỷ lệ học sinh ở các bậc học Tiểu học, Trung học cơ sở giảm bây giờ lan đến giảm số học sinh bậc Trung học phổ thông và do vậy làm giảm số lượng hồ sơ đăng ký dự thi cao đảng, đại học.

Thứ hai là kết quả của việc phân luồng đào tạo, đây là kết quả tổng hợp của nhiều ngành, nhiều cấp trong đó có ngành giáo dục. Thứ ba là do một số chương trình của Đảng và Chính phủ cũng đã phát huy hiệu quả ví dụ chương trình dạy nghề nông thôn, chương trình phát triển xây dựng nông thôn mới, hàng loạt những ngành nghề, hàng loạt những lĩnh vực đào tạo nghề đã được mở ra và thu hút lực lượng học sinh sau tốt nghiệp phổ thông tham dự, làm giảm học sinh thi đại học."

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng nhấn mạnh: “Việc giảm số lượng dự thi vào các ngành kinh tế, quản trị kinh doanh là một tín hiệu mừng sau khi chúng tôi phát đi cảnh báo là số lượng học sinh sinh viên tốt nghiệp các ngành học này đã bão hòa nhu cầu thị trường, nhất là trong điều kiện suy thoái kinh tế khu vực, thế giới và những khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam vừa rồi.”

Việc tăng khối lượng hồ sơ tham dự các ngành nông nghiệp, thủy sản, khoa học công nghệ là dấu hiệu rất tốt bởi vì những ngành cơ bản như khoa học kỹ thuật, khoa học công nghệ tạo nên nền tảng của nền kinh tế.

Bộ trưởng hy vọng: “Nếu chúng ta có được số lượng học sinh giỏi học những ngành nghề này làm việc trong những lĩnh vực công nghiệp nặng thì là điều kiện rất tốt cho sự phát triển bền vững.”

Tuy nhiên Bộ trưởng cũng băn khoăn và khuyên các thí sinh khi lựa chọn ngành sư phạm cần cân nhắc nhu cầu khả năng tuyển dụng thời gian tới không lớn.

Đề thi cơ bản

Về đề thi, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: Nói chung cả hai kỳ thi sẽ ra đề thi nằm trong chương trình của Trung học phổ thông mà nằm nhiều ở chương trình của lớp 12. Đề thi sẽ được ra một cách căn bản, không đánh đố. Với những môn thuộc khoa học xã hội nhân văn sẽ ra đề theo hướng mở và không yêu cầu học sinh phải học thuộc lòng một cách máy móc. Đề thi tuyển sinh đại học có một yêu cầu khác là phải phân loại được trình độ thí sinh để tuyển chọn cho nên sẽ có những câu khó hơn.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng cho biết năm nay, quy chế tổ chức thi còn một điểm mới nữa là sẽ tiến hành việc chấm kiểm tra bài thi của các địa phương. Năm ngoái, Bộ đã làm thí điểm với 17.000 bài ở 16 tỉnh, năm nay sẽ được triển khai tiếp với quy mô lớn hơn, phạm vi rộng hơn và sẽ được thông báo kết quả sẽ công khai.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng đưa ra lời khuyên cho thí sinh: “Các cháu hãy tự tin, giữ gìn sức khỏe, học một cách khoa học điều độ, khi vào làm bài thi bình tĩnh, đọc kỹ đề, làm câu dễ trước, câu khó làm sau, làm được đến đâu chắc đến đấy, làm bài một cách trung thực, đối diện với chính mình, tự vượt qua bản thân mình.”

Với các thầy cô giáo, Bộ trưởng mong các thầy các cô với tinh thần trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp chúng ta tuân thủ đầy đủ quy chế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh làm bài trong một môi trường nghiêm túc, bình tĩnh, từng bước đấu tranh chống tiêu cực đem lại lòng tin, giành lại lòng tin trước hết là của học sinh, sau nữa là của các cha mẹ học sinh, toàn xã hội.

 

Khánh An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc