Bây giờ vẫn còn “các chú cứ phá”?!

16:45 | 30/09/2013

2,565 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt TƯ TP HCM (Bộ Y tế) nhiều khoa bất ngờ được trang bị nhiều loại máy móc không có nhu cầu và cũng không hề đề xuất.

Mấy chữ Nga viết tắt CCCP thuở nào được hiểu là sản xuất tại Liên Xô và được “chế” thành cụm từ “các chú cứ phá” hoặc “còn cho còn phá” để lên án thói lãng phí ngỡ tưởng đã hết lâu rồi nào ngờ đến quý 3 năm 2013 vẫn phát lộ như một di sản lạ lùng của thời bao cấp. Đó là việc Bệnh viện Răng Hàm Mặt mua máy... hút mỡ bụng. Máy “lạ” được mua không theo nhu cầu của các công tác điều trị cùng với hàng loạt máy móc thiết bị y tế đắt tiền khác đến nỗi không khoa nào chịu nhận.

Tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt TƯ TP HCM (Bộ Y tế) nhiều khoa bất ngờ được trang bị nhiều loại máy móc không có nhu cầu và cũng không hề đề xuất.

Bệnh viện Răng Hàm Mặt TƯ TP HCM.

Các thầy thuốc Khoa Chẩn đoán hình ảnh - xét nghiệm cho biết, Khoa nhận được quyết định phân bổ trang thiết bị gồm: 5 máy X-quang kỹ thuật số, máy rửa phim X-quang tự động, máy phân tích nước tiểu tự động 10 thông số, kính hiển vi 2 mắt, hệ thống xét nghiệm Elisa, tủ ấm 37-50°C, máy phân tích khí máu. Đây là các trang thiết bị mà khoa không đề nghị mua mà khoa này vẫn phải lo việc bảo trì dù không biết dùng làm gì?!

Hàng loạt trang thiết bị mà theo các bác sĩ, là quá lãng phí, quá thừa, như: kính hiển vi 2 mắt, máy ly tâm đa năng, hệ thống xét nghiệm Elisa, máy đo độ đông máu, máy phân tích huyết học tự động. Do bị từ chối, các máy X-quang nói trên được đem rải xuống nhiều khoa lâm sàng khác. Việc phân bổ "bất đắc dĩ" này dẫn đến tình trạng nguy hiểm cho bệnh nhân, và nhân viên bệnh viện, bởi vì những khoa bị bệnh viện “ấn” máy X-quang xuống trong khi không có phòng lát chì (để chống tia phóng xạ).

Nhưng điều lạ nhất là, trong số hàng loạt máy móc trang thiết bị được lãnh đạo bệnh viện ký cho mua, có cả máy hút mỡ bụng vốn của bệnh viện chuyên ngành thẩm mỹ. Vậy mua chiếc máy này để làm gì, phục vụ cho ai? Xin hãy truy bà giám đốc Lâm Hoài Phương đã bị cách chức điều chuyển đi nơi khác. Vậy có thơ rằng:

“Chữa răng, chữa mặt, chữa hàm
Mua máy hút mỡ để làm chi đây?
Gớm bà giám đốc vung tay
Đốt nhà táng giấy, việc này ra sao
Thanh tra Thành phố hãy vào
Làm cho ra nhẽ thế nào cũng ra!”

Bảo Dân