5 câu hỏi sáng tỏ hoài nghi nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng

07:00 | 27/10/2013

19,568 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
TS Vũ Thế Khanh - Chủ tịch Hội đồng khoa học, Liên hiệp Khoa học công nghệ (UIA) đặt nhiều câu hỏi xung quanh những thông tin trái chiều về nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng.

>> Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng trong "cơn bão" hoài nghi

Những ngày gần đây, dư luận đang dành sự quan tâm đặc biệt đến những thông tin được phản ánh trong chương trình “Trở về từ ký ức” số mới nhất của VTV. Theo đó, VTV đã dẫn một số nguồn thông tin từ Cục Người có công và Viện Pháp y Quân đội rằng, qua công tác giám định, phần lớn các mẫu giám định do các nhà ngoại cảm mang đến đều cho kết quả sai. Thậm chí trong một số trường hợp, cơ quan này xác định có tới 2 – 5% số xương mang đến không phải xương người.

TS Vũ Thế Khanh.

 

Cũng trong đoạn phóng sự trên, Viện Pháp y Quân đội còn cho biết, rất nhiều cuộc quy tập hài cốt liệt sĩ gian trá là do các “nhà ngoại cảm” thực hiện và kết quả cho thấy mẫu kiểm định là xương động vật hoặc đất đá... Đáng chú ý, theo cơ quan này thì với ngay cả nhưng nhà ngoại cảm như Phan Thị Bích Hằng thì tỉ lệ chính xác cũng được kết luận bằng... không.

Và để chứng minh những nhận định này, đoạn phóng sự đã đưa trường hợp liệt sĩ Phùng Chí Kiên - người đầu tiên được Chủ tịch Hồ Chí Minh phong hàm Tướng làm ví dụ. Theo đó, cơ quan này cho rằng, mẫu giám định mà nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng xác định là của liệt sĩ Phùng Chí Kiên chỉ là mảnh sành vụn và một chiếc răng động vật.

Thông tin trên được đưa ra đã tạo nên 2 làn sóng phản ứng mạnh mẽ. Một làn sóng đã hồ nghi các nhà ngoại cảm và cũng có một làn sóng nghi ngờ những thông tin do phóng sự trên đưa ra. Nhiều người cho rằng: Thông tin như vậy, vô hình chung đã phủ nhận toàn bộ đóng góp của giới ngoại cảm vào nỗ lực lực tìm kiếm mộ liệt sĩ.

Trao đổi với PV PetroTimes, TS Vũ Thế Khanh - Chủ tịch Hội đồng khoa học Liên hiệp Khoa học công nghệ (UIA) đã so sánh: Nếu theo cách suy diễn đó thì hàng triệu giấy báo tử liệt sĩ được gửi cho các gia đình cũng là sai hết vì chúng ta đã chứng kiến nhiều trường hợp, gia đình nhận giấy báo tử rồi mà người thân của họ vẫn trở về.

TS Vũ Thế Khanh cho rằng: Thực tế nghiên cứu cho thấy, tính chính xác của các nhà ngoại cảm tối đa chỉ có thể đạt được 60 – 70%, còn lại là sai số 30 – 40%. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, nếu chỉ vì vậy mà phủ nhận toàn bộ những gì người ta đã làm được là điều không công bằng và không thể chấp nhận được.

Ông ví von: Chuyện kiểm định mẫu giám định hài cốt nó cũng giống như chuyện làm một bài thi. Nếu thí sinh làm đúng 6 câu và sai 4 câu thì tại sao lại cho người ta điểm 0 được.

Về nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng, TS Vũ Thế Khanh đánh giá: "Phan Thị Bích Hằng là người làm công việc ngoại cảm tương đối sớm, cùng với nhiều nhà ngoại cảm khác như Đỗ Bá Hiệp, Nguyễn Văn Liên... Hằng là nhà ngoại cảm có năng lực, đã được khảo nghiệm và được tặng giải thưởng Huyền Thông dành cho các nhà ngoại cảm đã tìm được trên 1.000 thông tin về mộ liệt sỹ thất lạc."

Dẫn chứng cụ thể, TS Khanh cho biết: Phan Thị Bích Hằng chính là người giữ vai trò nòng cốt trong việc tìm hài cốt của nhà văn, liệt sỹ Nam Cao. Hiện nay tóc và viên đạn trong hộp sọ của nhà văn đã được giám định bởi Viện Khoa học và Kỹ thuật Hình sự (Bộ Công an), kết quả chính xác 100%. Hay như trường hợp tìm kiếm hài cốt em gái của nguyên Phó Thủ tướng Trần Phương cũng vậy, kết quả đều chính xác 100%...

Chủ tịch UIA bày tỏ: Trước khi đưa ra ý kiến kết luận của bất kỳ lần tìm kiếm hài cốt nào, nhà ngoại cảm đều phải tham khảo ý kiến của rất nhiều các nhà ngoại cảm khác. Vậy nên, kết quả tìm kiếm hài cốt khi được đưa ra thực chất là ý kiến chung nhất của nhiều nhà ngoại cả chứ không phải của một người.

Chiều ngày 25/10, đã có nhiều người trong đoàn truy tập hài cốt liệt sỹ Phùng Chí Kiên đến UIA để đưa ra các tài liệu chứng minh.

 

Đề cập tới quy trình giám định hài cốt, TS Khanh cho biết: Mẫu giám định hài cốt sẽ chỉ được đóng niêm phong khi có sự chứng kiến của đại diện gia đình và tổ chức có thẩm quyền. Sau đó, mẫu giám định này sẽ được giao cho người có thẩm quyền và người này sẽ phải chịu trách nhiệm bảo quản mẫu giám định đó trong toàn bộ quá trình vận chuyển. Những mẫu giám định này sẽ được chuyển đến Viện Khoa học Kỹ thuật Hình sự (Bộ Công an) để giám định.

Tuy nhiên, theo đúng quy định, khi mở niêm phong để lấy mẫu giám định bắt buộc phải có sự chứng kiến của gia đình hoặc người đã trực tiếp niêm phong trước đó. Khi có kết luận, mẫu giám định sẽ được trao đổi lại với người thân để có kết quả chính xác nhất và toàn bộ quá trình này sẽ được lưu lại thành hồ sơ.

Từ thực tế đó, TS Vũ Thế Khanh đặt  ra 5 vấn đề:

Thứ nhất, những thông tin được phản ánh trong phóng sự phát trên truyền hình đã được sự đồng ý của gia đình đồng chí Phùng Chí Kiên hay chưa? Theo TS Khanh được biết, gia đình cũng đã có những phản ứng nhất định với thông tin đưa ra trong phóng sự này.

Thứ hai, quy trình niêm phong, vận chuyển niêm phong, rồi giao cho cơ quan giám định, mở niêm phong có tuân thủ đúng quy định hay không?

Thứ ba, khi kiểm định xong, mẫu kiểm định có được đưa về cho gia đình không?

Thứ tư, quá trình kiểm định có được lưu thành hồ sơ không? Nếu có thì hồ sơ đó đang ở đâu?

Thứ năm, nếu nói hầu hết các mẫu kiểm định được các nhà ngoại cảm tìm thấy đưa về là không chính xác thì đó là những trường hợp nào? Của nhà ngoại cảm nào? Người đó đã được công nhận là nhà ngoại cảm đích thực hay chưa?

Nếu một trong những quy trình trên không tuân thủ đúng quy định, rất có thể dẫn tới sự nhầm lẫn mẫu giám định và khiến kết quả giám định không chính xác. Từ đó dẫn đến những thông tin sai đưa ra trong phóng sự nói trên.

TS Vũ Thế Khanh cũng nhấn mạnh rằng: Không nên vì vài sai sót của một số người mà phủ nhận hết đóng góp của cả giới ngoại cảm. Và đặc biệt là không nên đánh đồng các nhà ngoại cảm chân chính với các nhà ngoại cảm "rởm". Với trường hợp của người có đóng góp đặc biệt như Phan Thị Bích Hằng thì lại càng không nên đánh đồng, "vơ đũa cả nắm"...

TS Vũ Thế Khanh cũng hứa sẽ tiếp tục công bố trên PetroTimes những tư liệu mới có sức thuyết phục nhất liên quan đến vụ việc này.

 

Hoàng Thắng - Thanh Ngọc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc