Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/2015)

Đảng ta vẫn vĩ đại thật!

07:00 | 03/02/2015

10,576 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với tất cả tinh thần khiêm tốn của người cách mạng, thế hệ đảng viên hôm nay vẫn có quyền báo cáo với Bác Hồ và các vị cách mạng tiên liệt rằng: “Đảng ta vẫn vĩ đại thật!”.

Năng lượng Mới số Xuân 2015

Trong bài nói tại Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Đảng Lao động Việt Nam (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam) ngày 5/1/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 4 lần dùng cụm từ: “Đảng ta thật là vĩ đại/ Đảng ta vĩ đại thật/ Đảng ta vĩ đại thật và Đảng ta vĩ đại” và sau mỗi một lần nhắc “Đảng ta vĩ đại” hoặc “Đảng ta thật là vĩ đại”, Người đều đưa ra những ví dụ, những con số, những việc làm để chứng minh cho công lao to lớn của Đảng đối với sự nghiệp cách mạng giành độc lập cho Tổ quốc và sự nghiệp cách mạng dân tộc dân chủ, xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Từ sau Đại hội Đảng lần thứ III đến nay, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân cả nước tiến hành thắng lợi cuộc đấu tranh đánh đuổi đế quốc Mỹ, giành độc lập đưa non sông về một mối.

(Tranh cổ động của Tiến Vượng)

Rồi Đảng ta đã đứng vững trước sự sụp đổ của một số đảng cộng sản thuộc các nước xã hội chủ nghĩa trước đây, mà tổn thất lớn nhất là sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội ở Đông Âu và Liên Xô. Vào những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, các thế lực chống cộng chờ mong sau sự sụp đổ của Đảng Cộng sản Liên Xô và nhiều đảng khác nữa thì việc Đảng Cộng sản Việt Nam mất vai trò chính trị chỉ còn tính ngày, tính tháng.

Ấy vậy mà, cho đến hôm nay, Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn không những đứng vững mà còn rất vững. Không chỉ giữ vai trò là người lãnh đạo dẫn dắt toàn dân tộc đi theo con đường đã định, đó là xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, công bằng, dân chủ và văn minh mà còn khẳng định vị thế chính trị của mình trên trường quốc tế.

Đã có rất nhiều lần tôi tự hỏi rằng, nếu như vào những năm đầu thập niên 90, Đảng ta cũng như Liên Xô và các nước Đông Âu thì ở đất nước Việt Nam này sự thể sẽ ra sao?

 Chắc chắn đó sẽ là thảm họa đối với cả dân tộc.

Bởi lẽ chỉ riêng chuyện các đảng phái ra đời như nấm sau mưa, các thế lực với đủ loại màu cờ sắc áo nhảy lên vũ đài chính trị thì không biết điều gì sẽ xảy ra. Thẳng thắn mà nói rằng, dân ta có một tính xấu, là tính cục bộ bản vị và tư tưởng địa phương chủ nghĩa. Nếu như không có một đảng lãnh đạo có bản lĩnh, hết lòng vì lợi ích của dân tộc thì chắc chắn cái “máu cục bộ địa phương” này sẽ có dịp bùng phát. Và khi ấy, có khi mỗi tỉnh, mỗi thành phố là một… quốc gia!

Tôi biết có người từng có công lao với đất nước, nhưng vốn máu cơ hội, háo danh… nên vội vã chuồn ra nước ngoài, dựa vào các thế lực phản động lưu vong và mưu đồ lật đổ chính quyền, để lên “cầm cờ”.

Thời thế đã đổi thay. Chúng ta chuyển một nền kinh tế từ quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường có định hướng xã hội chủ nghĩa. Và cũng không ai có thể nghĩ được là chính nền kinh tế thị trường đã làm đảo lộn nhiều thứ, trong đó có cả phong tục, tập quán, lối sống, quan điểm, đạo đức, phong cách sống và đặc biệt chúng ta phải chấp nhận sức mạnh đồng tiền.

Đúng là đồng tiền đã làm nên của cải vật chất, đem lại đời sống đầy đủ, ấm no cho nhiều người. Nhưng cũng chính đồng tiền đã càng ngày càng bộc lộ sức mạnh vô song của nó.

Không ít đảng viên đã gục ngã trước sức mạnh của kim tiền.

Không hiếm đảng viên đã lợi dụng chức quyền của mình để tham ô, tham nhũng và cũng không ít đảng viên thoái hóa, biến chất quay lại “chửi” Đảng. Nhưng Đảng ta đã nhìn thấy những khiếm khuyết đó và đang có những biện pháp quyết liệt để ngăn chặn. Đó là cách duy nhất để lấy lại lòng tin của dân. Đúng là ở nơi này, nơi khác có những đảng viên không còn làm cho dân tin nữa. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Một đảng mà không dám nhìn thẳng vào khuyết điểm để sửa chữa thì đó là một đảng hỏng”.

Đảng ta đã nhìn thấy những vấn đề đang nảy sinh trong nội bộ Đảng, trong mỗi đảng viên và đang có những biện pháp điều chỉnh, uốn nắn.

Người ta có thể dễ dàng nhìn thấy những chỗ này, chỗ khác có những đảng viên xa rời dân, có lối sống vô cảm và cũng có không ít cán bộ, đảng viên đã làm giàu bất chính. Những kẻ như vậy đã làm cho uy tín của Đảng có phần bị giảm sút. Và cũng không ít người vội vã đổ tội cho tất cả những yếu kém trong quản lý kinh tế, quản lý xã hội và nhiều vấn đến khác là do đảng viên.

Nhưng hình như người ta không nhìn thấy những việc cực kỳ lớn mà Đảng ta đã làm được trong nhiều năm qua.

Nếu không có sự lãnh đạo kiên định sáng suốt của Đảng, liệu độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc có được như ngày nay không.

Thử hỏi, từ sau Đại thắng mùa xuân năm 1975 cho tới nay, Tổ quốc chúng ta thực sự yên ổn được bao lâu? Và trong mỗi hoàn cảnh, mỗi biến cố, Đảng ta đã có những quyết sách chính xác để giành được thắng lợi trên chiến trường, trên bàn ngoại giao.

Rồi nếu không đổi mới, bắt đầu từ năm 1986, do Đảng khởi xướng, liệu chúng ta sẽ phải ngửa tay đi xin gạo tới bao giờ. Từ một đất nước nghèo đói quanh năm, nay đã trở thành cường quốc xuất khẩu gạo; từ chỗ người dân chỉ mơ ước được “ăn no mặc ấm” thì nay đã rất, rất nhiều người mơ ước “ăn ngon mặc đẹp”, tăng trưởng kinh tế một thời gian dài đạt ở mức độ lý tưởng - đó không phải là điều mà nhiều quốc gia đã làm được.

Nhưng ở đời, một quốc gia cũng giống như một con người, có lúc khỏe có lúc yếu, có khi ốm nhẹ, có khi ốm nặng… Cho nên, việc xây dựng kinh tế có thể lúc này kém lúc khác mạnh, đó cũng là chuyện bình thường. Vấn đề là người ta có dám nhìn lại sự thật tại sao có sự “ốm đau” ấy không và cho “uống thuốc” gì để khỏi “ốm”.

Trên các diễn đàn hiện nay cũng lắm chuyện buồn cười, là có rất nhiều vị khi đương chức, đương quyền thì làm không ra gì. Nhưng khi về hưu rồi lại hay cao giọng phán xét, rồi chỉ trích người này người khác. Rồi cũng có vị bỗng dưng lại trở thành “thông thái” và cái gì họ cũng có thể tham gia rồi vỗ ngực theo kiểu “ngày ấy tớ thế này, hồi ấy tớ thế kia”.

Rồi nữa, đúng là có nhiều cái chúng ta không lường trước được sức mạnh của đồng tiền và những biến động trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, hình như người ta cũng không nhìn ngó ra nước ngoài để soi lại những gì ta đã làm được. Không phải ngẫu nhiên mà dư luận quốc tế đánh giá cao về môi trường an ninh ở Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên mà thế giới cũng đã chọn Việt Nam làm điểm đến về du lịch… và không phải ngẫu nhiên mà nhiều nguyên thủ quốc gia khi đến Việt Nam vẫn mong muốn được tiếp xúc với Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.

Năm nay chúng ta kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng, thiết nghĩ, mỗi một lần kỷ niệm vào những năm chẵn thế này thì mỗi đảng viên cố gắng làm được một việc, ấy là phải gương mẫu thì Đảng ta sẽ mạnh hơn rất nhiều.

Trong những năm chiến tranh chống Mỹ, câu khẩu hiệu “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” đã trở thành động lực sức mạnh cho toàn dân. Và thiết nghĩ đến ngày hôm nay, câu khẩu hiệu đó vẫn còn nguyên giá trị.

Tại cuộc gặp mặt với các bí thư chi bộ tiêu biểu của Khối Doanh nghiệp Trung ương vừa qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trao đổi rất nhiều với các bí thư về tính gương mẫu của người đảng viên. Và Tổng bí thư còn khẳng định, đảng viên không gương mẫu thì nói ai nghe. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Một đảng tốt là có các chi bộ tốt, chi bộ tốt là vì có nhiều đảng viên tốt”.

Có lẽ bây giờ xin phép Người cho con cháu thêm một câu này: “Đảng viên tốt là đảng viên gương mẫu”.

Và với tất cả tinh thần khiêm tốn của người cách mạng, thế hệ đảng viên hôm nay vẫn có quyền báo cáo với Bác Hồ và các vị cách mạng tiên liệt rằng: “Đảng ta vẫn vĩ đại thật!”.

Câu đối

* Dẫu khiêm tốn, vẫn phải nói rằng: “Đảng ta thật là vĩ đại!”

* Dù tự hào, nhưng cần phấn đấu: Dân giàu, nước mạnh văn minh

(Tại lễ Kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Đảng (5/1/1960) Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Với tất cả tinh thần khiêm tốn của người cách mạng, chúng ta vẫn có quyền nói rằng: Đảng ta thật là vĩ đại!”)

Nguyễn Như Phong


Như Thổ