Nếu Mỹ bán vũ khí cho Việt Nam, quan hệ Nga-Việt sẽ ra sao?

16:56 | 29/04/2016

17,084 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người đứng đầu Lầu Năm Góc Ashton Carter kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí của Mỹ cho Việt Nam. Trong buổi điều trần gần đây nhất tại Quốc hội Mỹ, ông khẳng định ủng hộ dự luật tương ứng do Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain đề xướng, theo Tass 28/4.
tin nhap 20160429155717
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter

"Như tôi đã nói, tôi ủng hộ việc loại bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam" - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết khi trả lời các câu hỏi của ông McCain, người đã tham gia cuộc chiến tranh Việt Nam và bị bắt làm tù binh trong một thời gian dài. Thượng nghị sĩ John McCain, người đứng đầu Ủy ban Quân vụ của Quốc hội Mỹ, đã đưa ra dự luật này từ năm ngoái. Bộ trưởng Carter cũng đã thảo luận về khả năng hợp tác quân sự - kỹ thuật giữa hai nước trong chuyến thăm Việt Nam hồi năm ngoái.

Sau các cuộc hội đàm giữa ông Carter với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh, một bản "Thỏa ước tầm nhìn chung về các mối quan hệ trong lĩnh vực quân sự" đã được ký kết, thay thế biên bản ghi nhớ năm 2011.

Các quan chức Mỹ tháp tùng chuyến đi của Carter cho biết, tài liệu này hàm chứa một số nội dung mới rất quan trọng, trong đó đặc biệt nhất là "mở rộng thương mại trong lĩnh vực quốc phòng giữa hai nước, cho phép các khả năng hợp tác trong sản xuất những công nghệ mới và thiết bị kỹ thuật quân sự trong phạm vi cho phép của pháp luật hai nước".

Hậu quả của cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Việt Nam (1965-1973) vẫn chưa được khắc phục toàn diện, và việc bán vũ khí cho kẻ thù cũ bị luật pháp Hoa Kỳ giới hạn. Tuy nhiên, theo tuần báo Defence News, chuyên về các vấn đề quân sự, tình hình đang dần thay đổi, những thỏa thuận mới có khả năng dẫn đến việc Mỹ sẽ cung cấp các hệ thống vũ khí cho Hà Nội và Việt Nam sẽ giảm mua các thiết bị quân sự của Nga.

"Hiện nay, Việt Nam mua hơn 90% hàng hóa quân sự ở Nga. Tuy nhiên, với sự thỏa thuận mới, Hoa Kỳ có thể mở rộng phạm vi hoạt động của ngành công nghiệp quốc phòng của mình và đồng thời làm giảm mức ảnh hưởng của Nga lên lực lượng vũ trang của nước khác, và Việt Nam sẽ có được một số nhà cung cấp thiết bị quân sự thay vì chỉ một", báo Defence News bình luận về kết quả chuyến thăm của Carter đến Việt Nam. Theo Defence News, các bên đã bắt đầu nghiên cứu và thảo luận vấn đề Mỹ có thể bán những loại vũ khí nào cho Việt Nam.

Theo Tass, dù Mỹ có gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam thì điều đó cũng không ảnh hưởng gì đến quan hệ đối tác giữa hai nước Nga – Việt trong lĩnh vực quân sự.

Thiện Tâm

Tass, RIA,