Mỹ tức điên vì Nga-Thổ-Syria bắt tay nhau

14:04 | 08/09/2016

1,899 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thổ Nhĩ Kỳ quyết định không rút quân về nước mà tiếp tục tiến sau vào lãnh thổ Syria để quậy phá đồng minh của Mỹ với “cái gật đầu” của Nga. Có tin nói rằng Nga sẽ đứng ra làm trung gian hòa giải cho Thổ và Syria trong 10 ngày nữa ở Moskva.
tin nhap 20160908140155
Tổng thống Nga Putin và hai người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục chiến dịch quân sự để thiết lập hành lang an toàn dọc biên giới với Syria (thuộc tỉnh Aleppo). Hiện có tin, dưới sự “bật đèn xanh” từ Nga, Ankara đang đưa lượng lớn khí tài tới khu vực biên giới (giáp tỉnh Raqqa của Syria) và có thể tấn công 2 thị trấn của người Kurd là Tal Abyad và Ras al- Ayn (hay Kobane).

Gần đây, liên tục có những tin đồn rằng Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ muốn lập hành lang an toàn dọc biên giới với Syria mà còn muốn đánh người Kurd ở Syria (do Mỹ hậu thuẫn). Vì vậy, theo giới quan sát, việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân vào tỉnh Raqqa là hoàn toàn... hợp lý. Ngoài ra, còn có tin Thổ đang ra sức tuyển phiến quân ôn hòa FSA ở Syria nhưng có tư tưởng chống lại người Kurd và lực lượng tự vệ Kurd (YPG), cũng do Mỹ chống lưng.

Trong khi đó, phiến quân FSA do Thổ tài trợ cũng đang hành quân về thị trấn Al-Bab (thành trì duy nhất còn lại của phiến quân IS ở địa bàn Aleppo). Cùng với đó là việc mở rộng vùng kiểm soát ở hành lang biên giới từ Azaz tới Jarablus.

Có tin nói Nga vẫn còn chờ “đợt thương lượng cuối cùng với Mỹ” và nếu không có kết quả gì thì Nga sẽ leo thang chiến tranh tại Syria, giữa lúc Mỹ đang tổ chức bầu cử tổng thống.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ tranh thủ giai đoạn chuyển giao quyền lực ở Mỹ để phá nát lực lượng người Kurd Syria nhằm làm bể kế hoạch lập nhà nước riêng (dưới sự bảo trợ của Mỹ).

Một số nguồn tin từ Trung Đông nói rằng Nga sẽ tổ chức cuộc gặp “hòa giải” giữa Tổng thống Syria Assad và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tại Moskva vào cuối tháng này. Thậm chí còn có tin cuộc gặp tay 3 diễn ra trong khoảng thời gian 18-22/9 tới. Tuy nhiên, Điện Kremlin bác bỏ tin này.

Những diễn biến kể trên tại Syria đã khiến Mỹ phát điên. Trong một phản ứng mới nhất, tờ Washington Post dẫn nguồn tin trong chính quyền Obama cho biết Mỹ đã gửi cho Nga tối hậu thư, trong đó nói rằng họ đã mất hết kiên trong cố gắng để đạt được với Nga một thỏa thuận về Syria.

tin nhap 20160908140155

Mỹ hết kiên nhẫn, gửi Nga tối hậu thư về vấn đề Syria

Washington gửi đến Moscow "thông điệp cuối cùng" để giải quyết cuộc xung đột Syria, báo Washington Post dẫn nguồn tin trong chính quyền Obama.

Th.Long

AP, AFP, Reuters