Lòng tham & Lòng tin

15:13 | 28/11/2017

674 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người dân có nguy cơ mất tiền khi ông Giám đốc Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Bình (khu phố 2, phường Tân Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) bỏ trốn.   
long tham long tin
Luật sư Nguyễn Văn Hậu

Sau một thời gian, người dân vẫn được chi trả cả tiền lãi và tiền gốc bình thường, đến giữa năm 2016, Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Bình bắt đầu có biểu hiện chây ì việc chi trả. Người dân đến lấy tiền lãi hoặc rút tiền gốc đều bị nghe lời hứa hẹn rồi khất lần.

Sau nhiều lần, các hội viên mất niềm tin và buộc ông Vũ Công Liêm, Giám đốc Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Bình phải viết giấy cam kết trả nợ nhưng vẫn không lấy lại được đồng nào. Sự việc chưa được giải quyết thì người dân lại khá bất ngờ khi nhận được thông tin ông Liêm đã bỏ việc tại Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Bình. Ông giám đốc này đã bỏ trốn khỏi địa phương nên người dân kéo đến văn phòng của quỹ để đòi lại tiền.

Đến trưa ngày 20-11, hàng chục người dân đã tụ tập tại văn phòng của Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Bình để đòi tiền. Công an phường và cơ quan chức năng phải có mặt để đảm bảo an ninh trật tự. Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Đồng Nai cũng có mặt để ghi nhận ý kiến của người dân.

NHNN Chi nhánh Đồng Nai đã lập Tổ kiểm soát đặc biệt nhằm thanh tra, kiểm tra hoạt động của Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Bình và sẽ đưa ra phương án xử lý. Hiện tại, Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Bình không còn hoạt động, giám đốc bỏ trốn, quỹ như rắn không đầu.

Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Bình bị phát hiện có dấu hiệu sai phạm từ nhiều tháng trước. NHNN Chi nhánh Đồng Nai cũng đã có đề nghị và yêu cầu Cơ quan Công an vào cuộc nhằm điều tra, xác minh làm rõ. Hiện tại, vụ việc đã được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố vụ án.

Thống kê ban đầu, khoảng hơn 80 người dân gửi trên 50 tỉ đồng vào Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Bình nhưng không thể lấy lại được tiền. Người dân cũng như các hội viên đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng để yêu cầu Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Bình phải trả lại tiền gốc và lãi theo quy định.

long tham long tin
Người dân căng biểu ngữ đòi nợ ở Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Bình

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP HCM phân tích, người dân, các hội viên tin tưởng vào Giám đốc Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Bình nên gửi tiền để hưởng lãi suất 8%/năm. Nhiều người dân đến để lĩnh tiền nhưng không được giải quyết, không nhận được tiền lãi, tiền gốc đã nảy sinh những vấn đề bức xúc vì Giám đốc Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Bình ôm tiền gửi của dân bỏ trốn.

Từ vụ việc này cho thấy, NHNN Chi nhánh Đồng Nai thực hiện quyền kiểm soát các hoạt động của quỹ tín dụng trên địa bàn chưa chặt chẽ nên để xảy ra vụ vỡ quỹ. Thời gian gần đây, người dân rất lo ngại khi gửi tiền tại các quỹ tín dụng do công tác quản lý cán bộ có nhiều hạn chế, dễ xảy ra phát sinh tiêu cực như Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Bình.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu đánh giá, những người gửi tiền vào quỹ tín dụng là những người không biết gửi, giữ tiền qua các kênh tài chính nào để phù hợp. Họ chỉ tin vào các quỹ tín dụng được Nhà nước cho phép hoạt động và gửi trọn niềm tin vào nơi đó. Biện pháp cần thiết hiện nay, NHNN phải thay thế ngay các cán bộ thiếu năng lực, làm việc cầm chừng. Đặc biệt, bài học về Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Bình (tỉnh Đồng Nai) cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Sự việc này xảy ra do cán bộ quỹ dùng thủ đoạn tinh vi, nhưng một phần nguyên nhân là do cơ quan giám sát, quản lý không kiểm tra chặt chẽ hoạt động của quỹ nên dẫn đến sai phạm.

NHNN địa phương phải có trách nhiệm khi phát hiện sai sót và phải tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền để kịp thời khắc phục, ngăn chặn tình trạng xấu nhất có thể xảy ra. Để cho Giám đốc Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Bình “ôm tiền” của người dân trong thời gian dài rồi bỏ trốn là thể hiện của sự thiếu minh bạch trong quản lý tài chính.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu phân tích, một trong những nguyên nhân đó cũng do Hiệp hội Quỹ Tín dụng nhân dân chưa thực hiện tốt quyền của mình đối với các hội viên. Hiệp hội được thành lập từ năm 2005, nhưng để xảy ra những câu chuyện tương tự như Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Bình.

Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Bình bị phát hiện có dấu hiệu sai phạm từ nhiều tháng trước. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Đồng Nai cũng đã có đề nghị và yêu cầu Cơ quan Công an vào cuộc nhằm điều tra để xác minh làm rõ. Vụ việc đã được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố vụ án

Hưng Long