Khách Trung Quốc đến Nha Trang không chỉ để du lịch

07:40 | 07/06/2016

9,754 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian gần đây, khách du lịch Trung Quốc đến Nha Trang tăng đột biến, gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, mang lại lợi nhuận cho ngành du lịch nhưng cũng đồng thời phát sinh nhiều vấn đề đáng lo ngại. 

Theo thống kê của Sở Du lịch Khánh Hòa, trong 5 tháng đầu năm, ngành du lịch toàn tỉnh đã đón hơn 1,6 triệu lượt khách lưu trú, tăng 14,3% so với cùng kỳ và đạt 36,6% kế hoạch năm.

Trong đó, lượng khách quốc tế đạt hơn 446.200 lượt với số lượng lớn vẫn là du khách đến từ Nga và Trung Quốc. Đặc biệt, lượng khách Trung Quốc chiếm gần 40% lượng khách quốc tế đến Nha Trang, vượt qua thị trường khách Nga và đứng đầu 10 thị trường khách quốc tế đến địa phương này.

khach trung quoc den nha trang khong chi de du lich
Du khách Trung Quốc tham quan Tháp Bà Ponagar ở Nha Trang

Trước những con số tăng đột biến, từ tháng 4/2016, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Khánh Hòa đã kiểm tra và phát hiện tình trạng khai báo tạm trú chưa chuyển hộ chiếu gốc về cho cơ sở lưu trú theo dõi; nhiều trường hợp kinh doanh lữ hành trái phép.

Cụ thể đã phát hiện Công ty TNHH Fit Good International Travel kinh doanh lữ hành quốc tế không phép và xử phạt 45 triệu đồng; ông Li Ming (SN 1959, người TQ) hành nghề khi chưa có giấy phép, xử phạt 20 triệu đồng, hủy thị thực và rút ngắn thời gian tạm trú tại Việt Nam; cơ sở Kỳ Nam Hưng thuộc Công ty TNHH Đàm Long chỉ phục vụ khách TQ và giao dịch nhân dân tệ trái phép đã bị phạt 20 triệu đồng; rút ngắn thời gian tạm trú 7 trường hợp người nước ngoài hoạt động tại đây.

Sở Du lịch Khánh Hòa cũng xử phạt hành chính 49,5 triệu đồng đối với 5 DN lữ hành sử dụng hướng dẫn viên (HDV) không có thẻ hành nghề, kinh doanh đại lý lữ hành không có hợp đồng hợp lệ.

Cơ quan chức năng còn xử phạt hành chính, hủy thị thực, yêu cầu xuất cảnh 4 trường hợp người nước ngoài vi phạm về an ninh trật tự...

khach trung quoc den nha trang khong chi de du lich
Một doanh nghiệp du lịch mở phòng vé máy bay treo biển hiệu chữ Trung Quốc trên đường phố Nha Trang. (Ảnh: Minh Hoàng)

 

Trước những diễn biến phức tạp của ngành Du lịch trên địa bàn tỉnh, Tổng cục Du lịch đã ra văn bản số 519/TCDL-LH gửi UBND tỉnh Khánh Hòa về hoạt động của khách du lịch Trung Quốc.

Theo đó, Tổng cục Du lịch cho rằng việc du khách Trung Quốc đến Nha Trang ngoài du lịch còn kinh doanh trái phép, nhờ người Việt Nam đứng tên để kinh doanh, dùng thương hiệu Việt Nam để kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng của Trung Quốc.

Các cửa hàng này do người Việt đứng tên nhưng do người Trung Quốc làm chủ, thường chỉ phục vụ khách Trung Quốc, niêm yết giá bằng nhân dân tệ.

Mặt khác, các doanh nghiệp có yếu tố Trung Quốc đã liên kết với các đơn vị lữ hành, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú khách sạn, nhà hàng ở Khánh Hòa để kinh doanh “tour khép kín”. Tức khách Trung Quốc ở khách sạn nào, mua sắm ở đâu, ăn uống ở nhà hàng nào,… thì đều có người hướng dẫn đến các cơ sở kinh doanh của Trung Quốc (do người Việt đứng tên), cũng có những du khách Trung Quốc mua ở ngoài nhưng với số lượng ít hơn.

Tổng cục Du lịch đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các ban ngành tăng cường quản lý các hoạt động kinh doanh của người Trung Quốc, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hiện tại, Tổng cục Du lịch đang lên kế hoạch lập đoàn kiểm tra, nhằm kiểm tra xử lý các cơ sở kinh doanh du lịch có yếu tố nước ngoài nhờ người Việt đứng tên,  xử lý các hoạt động du lịch trái pháp luật.

Nguyên Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc