Khắc phục những bất cập của ngành giao thông vận tải

09:39 | 24/01/2018

1,373 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước hàng loạt những bất cập của ngành giao thông vận tải (GTVT) trong năm 2017, đặc biệt là các dự án BOT, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu tập trung xử lý tổng thể các vấn đề một cách quyết liệt, triệt để.

Sáng 18-1, tại Hà Nội, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

khac phuc nhung bat cap cua nganh giao thong van tai
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ ra những bất cập của ngành GTVT trong năm 2017

Ghi nhận tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) năm 2017 đã được kiểm soát tốt hơn so với những năm trước, tuy nhiên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng: “Tình trạng TNGT vẫn rất nghiêm trọng. Để giải quyết bài toán này không chỉ tổ chức giao thông, mà còn cần nhiều yếu tố khác như phát triển kết cấu hạ tầng, ý thức của người tham gia giao thông...”.

Phó Thủ tướng chỉ rõ: “Năm 2017, cả nước có hơn 8.000 người chết và 10.000 người bị thương vì TNGT, tức là mỗi năm TNGT đã xóa sổ dân số tương đương 1 xã. Trong khi thiên tai một vài chục người thiệt mạng chúng ta thấy rất đau đớn, vậy mà TNGT ngày nào cũng có. Đây là vấn đề lớn yêu cầu ngành GTVT tiếp tục nỗ lực giảm thiểu TNGT”.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, việc tổ chức đầu tư xây dựng và kiểm soát hoạt động các dự án BOT giao thông thời gian qua còn nhiều bất cập, gây bức xúc trong xã hội. Nhiều nơi thành điểm nóng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và trực tiếp đến nền kinh tế đất nước. Vì vậy, Bộ GTVT cần sớm khắc phục tồn tại này.

Đánh giá về các loại hình vận tải của nước ta hiện nay, Phó Thủ tướng thừa nhận sự mất cân đối giữa các loạt hình vận tải nhưng chưa có giải pháp khắc phục. Đường bộ cao tốc phát triển rất chậm, thời gian qua nguồn lực đầu tư dồn vào Quốc lộ 1. Việc kết nối giữa các phương thức vận tải như đường sắt, đường bộ, hàng không, đường thủy còn thiếu đồng bộ, hiệu quả hoạt động logistics thấp, làm tăng chi phí đầu vào, giảm năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Để tăng năng lực cạnh tranh, Việt Nam phải làm đường cao tốc, không chỉ cho phát triển đất nước mà còn đảm bảo an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng bày tỏ tầm quan trọng của hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị là tiền đề, nhân tố để tạo môi trường đầu tư, huy động nguồn lực, đồng thời yêu cầu Bộ GTVT rà soát, tháo gỡ những rào cản, nhất là chính sách để huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho hạ tầng, tăng cường hợp tác công-tư (PPP), tập trung điều chỉnh, bổ sung quy hoạch liên quan đến giao thông như quy hoạch hàng không, đường bộ cao tốc, cảng biển, đường sắt, đường thủy nội địa...

“Bộ GTVT phải rà soát lại các dự án quan trọng đang dở dang hoặc chưa làm, phải làm trước để phát huy hiệu quả sớm để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cân đối nguồn vốn hợp lý bổ sung, quan tâm đến khu vực trọng điểm, khu vực còn khó khăn. Đối với đường cao tốc nhánh phía đông sớm hoàn thành cơ chế đặc thù để báo cáo Chính phủ ra Nghị quyết, hoàn thiện quá trình chuẩn bị đầu tư để thực hiện đầu tư, trong đó có yêu cầu tổ chức lựa chọn nhà thầu bằng hình thức đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch, không để xảy ra lựa chọn nhà thầu cam tính dẫn đến thất thoát, lãng phí, tham nhũng, giảm hiệu qủa đầu tư” - Phó Thủ tướng yêu cầu ngành GTVT.

Khẳng định những bất cập tại các dự án BOT giao thông là vấn đề nóng trong thời gian qua, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục rà soát tổng thể các dự án BOT về tổng vốn đầu tư, giá vé bảo đảm lợi ích người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư, Nhà nước, vị trí trạm đặt BOT... để công bố công khai cho người dân biết, lập lại trật tự các trạm BOT.

Song Nguyễn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc