IS chính thức bị “kết án tử hình”

16:32 | 21/11/2015

10,293 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hội đồng Bảo an LHQ vừa thông qua nghị quyết cho phép các quốc gia “tăng cường” hành động chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
tin nhap 20151121162956
Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết cho phép tiêu diệt IS

Dự thảo nghị quyết do Pháp soạn thảo và trình LHQ một tuần sau các cuộc tấn công thảm sát ở Paris làm 129 người chết và hàng trăm người khác bị thương.

Nghị quyết 2249 của LHQ cũng lên án các cuộc tấn công gần đây ở Sousse, Tunisia và Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ.

Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi các quốc gia thành viên "tiêu diệt hang ổ của IS và các nhóm chiến binh khác” tại một số tỉnh của Iraq và Syria.

Nghị quyết cũng nhấn mạnh rằng các quốc gia nên "tăng cường và điều phối các nỗ lực của họ để ngăn ngừa và chặn đứng các cuộc tấn công khủng bố".

Tuy nhiên, nghị quyết không trích dẫn Chương VII của Hiến chương LHQ, theo đó cho phép các quốc gia có thẩm quyền sử dụng vũ lực.

Pháp và Nga lập luận rằng hành động quân sự là chính đáng vì các quốc gia có quyền tự vệ.

Nghị quyết được thông qua trong lúc nhà chức trách Bỉ nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất ở thủ đô Brussels, báo động một "mối đe dọa sắp xảy ra".

Một số trong những kẻ tấn công Paris được xác định sống ở Brussels. Salah Abdeslam, kẻ duy nhất sống sót trong nhóm này vẫn đang đào tẩu và được cho là đã quay lại đó.

Trong một diễn biến khác, các công tố viên Pháp cho biết, kẻ đánh bom tự sát thứ hai trong cuộc tấn công Stade de France đã đến Pháp qua ngả Hy Lạp. Các công tố viên trước đó đã cho biết một trong những kẻ tấn công đã đi cùng tuyến đường này qua đảo Leros của Hy Lạp. Những kẻ khủng bố có thể đã giả dạng người tỵ nạn Syria.

Th.Long

(Theo AFP. AP, Reuters, BBC)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc