Iran đẩy mạnh khai thác các mỏ dầu chung với Iraq

14:15 | 01/05/2018

307 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để đáp ứng yêu cầu của chính phủ Iran nhằm thúc đẩy sản xuất dầu tại các vùng mỏ có đồng chủ sở hữu là Iraq (các mỏ nằm ở biên giới 2 nước), các công ty dầu khí Iran đang tích cực khoan 17 giếng ở mỏ Azar nằm trong khối Anaran giáp Iraq ở Mehran, tỉnh Ilam.
iran day manh khai thac cac mo dau chung voi iraq
Một góc mỏ Azar

Theo lời phát biểu vào ngày 27/4 của giám đốc điều hành Công ty Kỹ thuật và Phát triển Dầu khí Iran (PEDEC), ông N. Shahnazi-Zade, các hoạt động này được thực hiện với sự hợp tác của Công ty Cơ khí và Phát triển Sarvak Azar và Công ty Khoan dầu khí Quốc gia Iran, trong đó PEDEC đã đăng ký thyực hiện 79% công việc, và dự kiến ​​công trình sẽ hoàn thành vào tháng 3/2019.

Ông N. Shahnazi-Zade cũngcho biết, khi có nhiều giếng bắt đầu đi vào hoạt động, mức sản xuất trung bình tại các mỏ hiện tại là 30.000 thùng/ngày sẽ dần dần tăng lên mục tiêu cuối cùng là 65.000 thùng/ngày.

Hồi tháng 3/2018, giám đốc phát triển dự án Azar, ông Kayvan Yar-Ahmadi cũng đã cho biết, sản lượng của mỏ này sẽ tăng lên 60 nghìn thùng/ngày vào cuối năm 2018.

Mỏ Azar được phát hiện nhờ kết quả thăm dò địa chất của tập đoàn LUKOIL và Statoil. Tuy nhiên, trong năm 2007, LUKOIL đã buộc phải rút khỏi dự án do bị tố là vi phạm các biện pháp trừng phạt quốc tế mà phương Tây áp đặt với Iran.

Xét trên phương diện địa lý và cả địa chất, Iran phải “chia phần” mỏ Azar với nước láng giềng Iraq (phía Iraq gọi mỏ này là Badr).

Mỏ Azar-Bard này nằm cách thành phố Mehran 20 km ở tỉnh Ilam, trong khối Anaran, nơi cũng bao gồm các mỏ Changule và Timab.

Tuy bị liệt vào hạng mỏ khó khai thác, nhưng Azar vẫn hấp dẫn ở chỗ có trữ lượng khá lớn – ban đầu được đánh giá là khoảng 2,5 tỷ thùng dầu, nhưng các nghiên cứu thực địa mới nhất cho thấy con số thực tế có thể vượt quá 4 tỷ thùng.

Đây là một trong 6 mỏ dầu chung trên biên giới với Iraq, ngoài Dechloran, Tây Peydar, Naft Shahr, Azadegan và Yadavaran.

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc