Công đoàn dầu khí Brazil kêu gọi tổng đình công

08:38 | 31/05/2018

407 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công đoàn ngành dầu khí Brazil ngày 29/5 đã kêu gọi một cuộc tổng đình công kéo dài 72 giờ bắt đầu từ ngày 30/5. Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh Brazil đã bị tê liệt trong chín ngày qua bởi làn sóng biểu tình của giới tài xế phản đối giá xăng dầu.  
cong doan dau khi brazil keu goi tong dinh cong
Giới tài xế ở Brazil đình công

Công đoàn ngành dầu khí Brazil (FUP) yêu cầu chính phủ giảm giá nhiên liệu và khí đốt, chấm dứt chính sách bán tài sản của PetroBras và đòi chủ tịch công ty này, Pedro Parente, từ chức.

Trước đó, giới tài xế Brazil đã giành thắng lợi sau khi chính phủ chấp nhận yêu sách giảm giá dầu diesel của họ. Phong trào phản đối này có dấu hiệu hạ nhiệt vào ngày 29/5.

Về lĩnh vực dầu mỏ, FUP cũng phản đối đối với bất kỳ sự tư nhân hóa nào với PetroBras, đồng thời chỉ trích chính sách giá mới của PetroBras, được điều chỉnh theo giá thế giới kể từ cuối năm 2016.

"Chính sách định giá này (...) gây ra sự gia tăng nhanh chóng của giá nhiên liệu, là hậu quả trực tiếp dẫn đến cuộc khủng hoảng lớn nhất lịch sử của PetroBras. Thủ phạm của sự hỗn loạn này là Chủ tịch Pedro Parente và Tổng thống Michel Temer", FUP tuyên bố.

Ông Parente nắm quyền điều hành PetroBras vào năm 2016 và đưa ra một kế hoạch lớn giúp hồi sinh PetroBras bằng cách bán tài sản của công ty này để trả nợ và điều chỉnh hàng ngày giá nhiên liệu tại Brazil theo giá quốc tế.

Chính sách giá này đã kích động cuộc đình công của giới tài xế do sự gia tăng mạnh của giá dầu diesel gần đây.

Nh.Thạch

AFP