Bangkok dọn “mạng nhện” trên đường phố

07:00 | 08/04/2018

2,561 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hình ảnh về một thủ đô Bangkok với những con đường luôn “chìm ngập” trong mạng lưới dây điện chằng chịt, đã trở thành quen thuộc với du khách khi đến thăm nơi đây.  

Với quang cảnh thành phố “đẹp mắt” như vậy, đã có nhiều người chế ra các bức ảnh hài hước với hình ảnh những người thợ điện đi thăng bằng chân trần trên các dây điện mắc trên cao, cách mặt đất vài mét. Người dân Bangkok cũng không xa lạ gì với hình ảnh những chiếc xe tải bị vướng vào dây điện và họ phải trèo lên nóc xe để tháo gỡ chúng ra khỏi xe.

Nhưng bây giờ, tình trạng này đã chấm dứt vì Chính phủ Bangkok đã quyết định sẽ tháo gỡ các dây điện và chôn chúng xuống đất để làm cho đường phố Thái Lan trở nên gọn gàng và an toàn hơn. Người dân sẽ không còn phải lo sợ việc dây điện rơi xuống đầu họ khi đi trên đường nữa.

bangkok don mang nhen tren duong pho
Đây là một hình ảnh quen thuộc ở đường phố mà hầu hết các du khách đều chụp khi đi qua Bangkok

Trong những tuần gần đây, mạng lưới dây điện chằng chịt đã được tháo gỡ tại các đoạn đường lớn trong khu vực thương mại và du lịch Sukhumvit. Ông Prasonk Kumpradit, quan chức thuộc Sở Điện lực thành phố Bangkok cho biết: “Đây là một khu phố thương mại. Các khách sạn và người nước ngoài sinh sống quanh đây. Khi họ nhìn thấy con đường đẹp này, họ sẽ nói với những người khác về chúng”.

Dự án ngầm hóa mạng lưới dây điện đã được Thái Lan lên kế hoạch từ nhiều năm. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, dự án này chỉ thực sự đạt được bước tiến đáng kể sau khi nhà sáng lập Microsoft - tỷ phú Bill Gates đến thăm Bangkok năm 2016 và đăng một bức ảnh trên Facebook bày tỏ sự bức xúc về những đường dây điện chằng chịt trên một con phố. Tỷ phú người Mỹ này đã bị kinh sợ trong suốt khoảng thời gian đến du lịch tại đây, bởi hàng chục sợi dây điện được mắc dọc theo các vỉa hè tại thủ đô Bangkok. Ông đã chụp một bức ảnh về tình trạng này. Hơn thế nữa, ông còn cho rằng, nguyên nhân là do tình trạng đấu cắp điện của người dân. Ông Gates sau đó đã xóa bức ảnh trên Facebook.

Cho đến nay có 1.184 cột điện được di dời ra khỏi 3 trong số những con đường lớn nhất Bangkok. Trong 5 năm tới, chính quyền thành phố dự kiến tháo gỡ dây điện ở thêm 39 con đường khác với tổng chiều dài 127km. Nhưng đây chỉ được xem là một “hạt cát trong sa mạc”, bởi hiện còn 3.000km đường dây điện đang tồn tại trên các con đường ở thủ đô Bangkok và các khu vực lân cận. Các nhà chức trách muốn ưu tiên tháo dỡ mạng lưới dây điện tại khu vực nội đô Bangkok trước.

Ông Prasonk cũng cho biết thêm: “Cái lợi lớn nhất mà chúng tôi đạt được là đảm bảo được an toàn cho hệ thống điện. Khi đường dây nằm dưới mặt đất, những nhiễu động gây mất điện sẽ không còn nữa”.

Ngoài ra, chiến dịch dẹp bỏ các quầy bán đồ ăn đường phố, được xem là nét “đặc trưng” thu hút khách du lịch quốc tế quay lại xứ Chùa Vàng của chính quyền thành phố, cũng đã làm xôn xao dư luận, không phải người dân Bangkok nào cũng đồng tình với quyết định này của chính quyền thành phố. Nhưng họ lại rất vui khi không còn lưới điện nguy hiểm, treo lơ lửng trên đầu họ nữa...

Sukanya Phuangdech, bà nội trợ 45 tuổi, nhận xét: “Thật tốt khi các đường dây điện được gỡ bỏ khiến cho thành phố sạch sẽ, gọn gàng và dễ nhìn hơn”.

D.H

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc