Âm mưu của Trung Quốc khi uy hiếp vùng bay TP.HCM

10:32 | 09/01/2016

6,812 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ ngày 1 đến sáng 8/1/2016, Trung Quốc liên tiếp thực hiện 46 chuyến bay qua vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh) để tới đảo đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), bỏ qua tất cả quy định, quy tắc của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) liên quan đến hoạt động bay; bay vào vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý nhưng không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam, không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh. 
am muu cua trung quoc khi uy hiep vung bay tphcm
Đồ họa máy bay của Trung Quốc đi vào FIR Hồ Chí Minh

Trên đây là thông tin được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh, công bố trong cuộc họp báo tối 8/1.

Hành động vi phạm trắng trợn trên của Trung Quốc một lần nữa khẳng định nước này không hề giấu giếm các âm mưu của họ nữa.

Chính quyền Trung Quốc luôn luôn khẳng định một số “lợi ích cốt lõi” mà họ cương quyết không nhân nhượng bất cứ ai hết: Đó là Tây Tạng, Đài Loan và Biển Đông đều thuộc về họ. Sự khẳng định chủ quyền đối với Tây Tạng và Đài Loan đã có từ lâu nên không làm ai ngạc nhiên. Sự khẳng định thứ ba, mới hơn, từ hơn một thập niên vừa qua, liên quan trực tiếp đến chủ quyền và quyền lợi của nhiều quốc gia.

Sự khẳng định này bao gồm hai nội dung chính: Một, Trung Quốc cho tất cả những hòn đảo, rạn san hô và bãi đá ở Trường Sa của Việt Nam và Philippines thuộc về họ. Hai, khi đã tự định cho mình chủ quyền cả Hoàng Sa và Trường Sa, Trung Quốc đã vẽ ra tấm bản đồ chủ quyền gồm chín đoạn bao trùm lên phần lớn diện tích Biển Đông.

Để chiếm lĩnh Trường Sa và Biển Đông, Trung Quốc sử dụng ba sách lược chính.

Thứ nhất là sách lược tằm ăn dâu, tức chiếm từ từ, dần dần, mỗi lúc một ít. Trước, Trung Quốc chiếm Hoàng Sa của Việt Nam. Sau, Trung Quốc công bố con đường lưỡi bò vắt ngang qua vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Gần đây, Trung Quốc cho giàn khoan vào thềm lục địa Việt Nam để thăm dò dầu khí, đã bị Việt Nam và quốc tế phản đối gay gắt khiến họ phải rút lui. Rồi Trung Quốc cải tạo các bãi đá ở Trường Sa thành đảo nhân tạo. Hầu như tất cả các nhà quan sát quốc tế đều tiên đoán, một lúc nào đó, Trung Quốc sẽ công bố vùng nhận dạng hàng không tương ứng với con đường lưỡi bò trên biển.

Theo các chuyên gia quốc tế, hành động uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay tại vùng bay Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 8/1/2016 nằm trong sách lược thứ nhất của Trung Quốc.

Để chống lại sách lược tằm ăn dâu này, Mỹ đã điều chiến hạm đến gần các hòn đảo mới cải tạo của Trung Quốc ở Trường Sa. Nhưng vấn đề ở đây là Mỹ không thể cứ đưa chiến hạm đến Trường Sa mãi được.

Nếu các nước trong khu vực không phản đối và hành động mạnh mẽ thì sau này, khi Trung Quốc tuyên bố vùng nhận dạng hàng không tương ứng với đường lưỡi bò trên biển, Trung Quốc sẽ mặc nhiên cho đó là nhà của họ.

Sách lược thứ hai của Trung Quốc là ngăn chặn mọi nỗ lực quốc tế hoá hoặc đa phương hoá các tranh chấp trên Biển Đông. Sách lược này bao gồm hai nội dung chính: Một là yêu cầu Mỹ không can thiệp vào các cuộc tranh chấp ấy; hai là phá vỡ tất cả các nỗ lực thống nhất quan điểm về Biển Đông của khối ASEAN.

Trung Quốc chủ trương mọi tranh chấp cần được giải quyết song phương, giữa Trung Quốc và các nước liên hệ. Bằng cách này, Trung Quốc làm suy yếu mọi đối thủ. Bởi mọi quốc gia tranh chấp đều nhỏ, yếu, và với nhiều mức độ khác nhau, đều lệ thuộc vào Trung Quốc.

Thứ ba là mua chuộc. Cho đến nay, Trung Quốc hoàn toàn thành công trong việc mua chuộc Thái Lan và, đặc biệt, Campuchia.

Hầu hết các cuộc hội nghị của khối ASEAN những năm gần đây đều thất bại trong việc có một thông báo chung nhằm lên án âm mưu xâm chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Có năm thông báo chung không ra đời. Có năm thông báo chung chỉ nhắc đến tình hình phức tạp trên Biển Đông nhưng lại hoàn toàn không nhắc đến tên Trung Quốc.

am muu cua trung quoc khi uy hiep vung bay tphcm

Trung Quốc sẽ đưa máy bay quân sự ra Trường Sa trong vài tháng tới

Một tướng quân đội Trung Quốc tiết lộ nước này sẽ sớm đưa các máy bay quân sự hạ cánh thử nghiệm ở một sân bay mới được Bắc Kinh xây dựng (phi pháp) tại quần đảo Trường Sa trong vài tháng tới, có lẽ là trong nửa đầu năm nay.

am muu cua trung quoc khi uy hiep vung bay tphcm

Phát hiện 264 lượt tàu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền

Báo cáo tại buổi Tổng kết công tác Biên phòng và xây dựng lực lượng năm 2015, Đại tá Nguyễn Văn Đức, Chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng cho biết: Trong năm 2015 đã phát hiện 264 lượt tàu thuyền Trung Quốc xâm phạm chủ quyền vùng biển.

am muu cua trung quoc khi uy hiep vung bay tphcm

Hoạt động bay Trung Quốc uy hiếp an toàn bay Việt Nam

Cục Hàng không Việt Nam vừa gửi văn bản đến Văn phòng Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

am muu cua trung quoc khi uy hiep vung bay tphcm

Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt đưa máy bay tới Trường Sa

Một lần nữa Việt Nam mạnh mẽ phản đối hành động Trung Quốc cho hai máy bay dân sự cỡ lớn hạ cánh xuống sân bay trái phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

am muu cua trung quoc khi uy hiep vung bay tphcm

Cảnh báo hình thái leo thang quân sự mới trên Biển Đông

Với một nước láng giềng to lớn nhưng luôn “không chơi đẹp” như Trung Quốc, Biển Đông trong những ngày đầu năm 2016 lại tiếp tục dậy sóng. Mở đầu là một loạt hành động điều máy bay dân sự của nước này bay ra đường băng xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Nh.Thạch

(Theo AFP. AP, Reuters)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc