2.000 vụ xúc phạm Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

18:00 | 03/03/2016

2,105 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo tiết lộ của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag, kể từ khi ông Recep Tayyip Erdogan nhậm chức Tổng thống, đã có gần 2.000 phiên tòa được mở ra để xét xử tội danh xúc phạm Tổng thống.

Trong gần 2.000 vụ việc đó, các đối tượng bị đưa ra xét xử có từ các cậu bé 12, 13 tuổi đến cựu ngôi sao bóng đá, nhà báo, blogger, học giả… Trong đó, nhân vật nổi tiếng nhất bị đưa ra xét xử và có khả năng phải ngồi tù đến 4 năm là cựu ngôi sao bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Sukur. Cựu cầu thủ nổi tiếng bị cáo buộc đã xúc phạm Tổng thống Erdogan và con trai trong một bài viết trên Twitter.

tho nhi ky 18 thang gan 2000 vu xuc pham tong thong
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Hồi tháng 10 năm ngoái, hai cậu bé 12 và 13 tuổi đã bị bắt giữ và có thể phải chịu hình phạt đến 4 năm tù giam chỉ vì xé tờ áp phích in hình Tổng thống.

tho nhi ky 18 thang gan 2000 vu xuc pham tong thong

Còn cách đây không lâu, một cậu bé ở độ tuổi tương tự - 13 tuổi cũng đã bị bắt vì xúc phạm ông Erdogan khi chia sẻ một video trên facebook. Theo các phương tiện truyền thông địa phương, tài khoản facebook của cậu bé đã bị cảnh sát theo dõi trong 9 tháng, sau đó một đội chống khủng bố đã bao vây ngôi nhà nơi cậu bé sinh sống.  

Hy hữu hơn cả, một người đàn ông 40 tuổi có tên Ali D. ở thành phố Izmir đã đệ đơn kiện vợ mình vì cô xúc phạm Tổng thống. Ali cho biết, anh đã nhiều lần cảnh báo cô vợ về hành động đó, nhưng đáp trả lại, cô vợ thách thức rằng anh cứ việc nộp đơn kiện nếu không thích hành động ấy.

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, có thể phải ngồi tù đến 4 năm nếu bị kết tội xúc phạm Tổng thống. Tuy nhiên, trước khi ông Erdogan lên nắm quyền, rất hiếm khi tội danh này được đưa ra xét xử. 

Hương Thu

Theo RT